Trí tuệ nhân tạo có thể trở thành người bạn thân mới của con bạn. Embodied, một công ty đặt trụ sở tại California, đã tạo ra Moxie - một người bạn robot nhằm hỗ trợ phát triển xã hội, tình cảm và nhận thức cho trẻ em từ 5-10 tuổi.

Trong khi trí tuệ nhân tạo thường mang đến cảm giác bí ẩn, Moxie - với chiếc thân màu xanh và đôi mắt to, tò mò - mang đến một ứng dụng rõ ràng của công nghệ đang phát triển nhanh chóng, với giá 799 đô la. Được trang bị cảm biến, micro và một máy ảnh, robot sử dụng các bài tập dựa trên trò chơi để giúp trẻ em học cách nhận biết và quản lý tốt hơn cảm xúc của mình.

Với tình trạng cô đơn ngày càng gia tăng ở trẻ em, đặc biệt sau khi bị cô lập trong thời gian đại dịch, công ty công bố đã tạo ra Moxie để thế hệ tiếp theo có thể có một người bạn đáng tin cậy để giúp đỡ những lo lắng đó.

Paolo Pirjanian, CEO và người sáng lập, người từng là nhà khoa học của NASA, cho biết trò chuyện với Moxie rất khác so với một trò chuyện với trí tuệ nhân tạo thông thường. "93% của giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ, là ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu, biểu cảm khuôn mặt. Moxie có những khả năng đó. Vì vậy, đây là một trí tuệ nhân tạo rất khác so với những gì chúng ta thấy phổ biến hiện nay."

AI ĐÃ VƯỢT QUA KHẢ NĂNG CỦA CON NGƯỜI TRONG NHIỀU LĨNH VỰC; CÔNG VIỆC TIẾP THEO LÀ GÌ?

Moxie the robot

Một vấn đề lo ngại là trẻ em có thể sống quá mức với Moxie, bỏ qua tương tác thực sự với con người. Để ngăn chặn điều đó, Embodied đã áp dụng giới hạn sử dụng.

"Mục tiêu chính là dạy cho trẻ em những kỹ năng giúp cải thiện cuộc sống hàng ngày của trẻ, vì vậy chúng tôi thực sự có các hoạt động mà Moxie sẽ giúp một đứa trẻ luyện tập", Rachel Baynes, trưởng nhóm nghiên cứu lâm sàng của Embodied, chia sẻ. "Chẳng hạn, 'Làm sao để kết bạn? Hãy cùng nhau nghĩ ra một số câu hỏi.' Nhưng sau đó, hoạt động tiếp theo là Moxie động viên trẻ em đi và sử dụng những kỹ năng đó."

INSTAGRAM SẼ GÁN NHÃN NHẬN DIỆN HÌNH ẢNH SINH TRÍ TUỆ TỔNG HỢP META: BÁO CÁO

Embodied cũng áp dụng một phương pháp thận trọng trong nội dung. Không phải bậc cha mẹ nào cũng sẵn lòng để cho con biết về những chủ đề nhạy cảm, vì vậy công ty đã xây dựng rào chắn xung quanh những gì có thể nhạy cảm. Trong tương lai, tuy nhiên, bậc cha mẹ sẽ có khả năng chọn các chủ đề mà Moxie có thể và không thể đề cập.

Phương pháp thận trọng này cũng áp dụng cho bảo mật dữ liệu.

Little girl on iPad while sitting on couch

Không phải bậc cha mẹ nào cũng sẵn lòng để cho con biết về những chủ đề nhạy cảm, vì vậy công ty đã xây dựng rào chắn xung quanh những gì có thể nhạy cảm. Trong tương lai, tuy nhiên, bậc cha mẹ sẽ có khả năng chọn các chủ đề mà Moxie có thể và không thể đề cập.

An ninh và quyền riêng tư là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi. Chúng tôi mã hóa mọi thứ chúng tôi làm và sau đó tiêu hủy thông tin đó," CTO Mario Munich cho biết. "Chúng tôi có lẽ đã đưa ra quan điểm mạnh nhất, nhưng chúng tôi đang giải quyết vấn đề với trẻ em."

CHATGPT AI CHATBOT ĐƯỢC PHÁT HÀNH TRÊN ANDROID TẠI MỸ VÀ CÁC NƯỚC KHÁC

Kế hoạch là mở rộng ra các nhóm dân số khác, như người cao tuổi, để giải quyết vấn đề cô đơn và suy giảm nhận thức. Embodied dự đoán trong tương lai gần, mọi người sẽ có một người bạn trí tuệ nhân tạo (AI) đi cùng.

Elon Musk

Khi việc sử dụng AI ngày càng tăng, nỗi sợ hủy hoại cũng tăng lên. Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp, bao gồm Elon Musk và Giám đốc điều hành Embodied, gần đây đã ký thư gọi tạm dừng phát triển trong sáu tháng. Pirjanian khẳng định rằng không phải công nghệ gây hại mà là ý đồ đằng sau nó.

BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ ĐỌC THÊM VỀ FOX BUSINESS

"AI có thể cứu thế giới. Nhưng nó quá mạnh mà trong tay sai, nó cũng có thể phá hủy nhiều thứ," Pirjanian nói. "Nếu việc tạm dừng để suy nghĩ về hậu quả, chúng ta cần làm, thì hãy làm. Là người kinh doanh, tôi thà không phải làm điều đó. Nhưng đạo đức phải vượt trên tất cả."

Giải pháp của ông ta?

"Chúng ta phải xây dựng những con người tốt hơn.