Các Cobots thực hiện các chức năng Trung tâm Cuộc gọi

gettyChín con robot đã ra mắt tại Hội nghị Toàn cầu của Liên Hợp Quốc vào tháng 7 tại Geneva để thảo luận về Trí tuệ Nhân tạo vì Đức Đồng. Giữ vị trí hạng một là Ai-Da, nghệ sĩ Trí tuệ Nhân tạo đầu tiên trên thế giới.

"Chúng ta phải tham gia và đảm bảo một tương lai có trách nhiệm với Trí tuệ Nhân tạo", ông Doreen Bogdan-Martin, Tổng Thư ký Hiệp hội viễn thông quốc tế (ITU) đã giải thích.

Điều này có nghĩa là hiểu được cách robot xã hội có thể giúp chia sẻ thế giới mới của chúng ta - vì chúng sẽ ngày càng trở thành một phần của nó.

Có vẻ giống con người, những con robot đứng thẳng hoặc ngồi và đã được đặt các câu hỏi. Sau khi theo dõi sự phát triển của Hanson Robotics với Sophia, người đại diện đầu tiên của Liên Hợp Quốc về chương trình phát triển, tôi đã thấy sáu con robot khác trên sân khấu như Grace, robot y tế, Desdemona, robot ngôi sao nhạc rock, và Ai-Da, nghệ sĩ robot đầu tiên trên thế giới.

Hãy gặp Grace, được phát triển bởi Hanson Robotics và SingularityNET, cô ấy là robot trợ lý chăm sóc y tế phong cách người. Cô ấy có đề xuất giá trị thú vị vì cô ấy có thể hỗ trợ sức khỏe và esucóc thịnh vượng cho con người, cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao, giảm bớt bất bình đẳng bằng cách giúp đỡ những người khuyết tật, giảm lãng phí, giúp xây dựng hạ tầng chắc chắn và nâng cao lợi ích xã hội rộng rãi. Cô ấy là robot chăm sóc y tế người tương tác cao nhất trên thế giới và Grace có thể nhận biết cảm xúc và hiểu hơn 100 ngôn ngữ.

Liệu trong tương lai bệnh viện của chúng ta có thêm nhiều robot y tá để hỗ trợ dân số già đang tăng nhanh và cung cấp chăm sóc hỗ trợ nhiều hơn? Với tình trạng thiếu hụt toàn cầu của y tá, được ước tính là hơn 13 triệu theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chắc chắn Grace có thể giúp điều hòa khoảng trống sức khỏe xã hội.

Hãy gặp Ai-Da, ai đã ra mắt vào tháng 2 năm 2019, và vẽ và sơn bằng cách sử dụng camera ở mắt và cũng sử dụng cánh tay robot của mình. Cô ấy có buổi triển lãm nghệ thuật đầu tiên của mình mang tên "Tương lai không đảm bảo" tại Đại học Oxford. Cô ấy là một nghệ sĩ gây tranh cãi khi cô tiếp tục tạo ra các tác phẩm nghệ thuật gây thách thức về quan niệm của chúng ta về nghệ sĩ và tính sáng tạo và tạo ra nhiều cuộc thảo luận về các công nghệ mới và việc sử dụng hoặc lạm dụng chúng. Giống như chúng ta đã sử dụng máy ảnh để tạo ra nghệ thuật, những cobot như Ai-Da sẽ phát triển nghệ thuật riêng của mình hoặc giúp truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ và thậm chí - cùng nhau tạo ra nghệ thuật. Bây giờ, chúng ta đang chứng kiến sự hiện thân của một cái gì đó mới được tạo ra bởi cảm hứng từ Trí tuệ Nhân tạo.

Hãy gặp Nadine, một trong những cobot có hình dạng giống con người nhất trên thế giới, do Đại học Geneva tạo ra và do PGSs Nadia Magnenat Thalman mô hình hóa. Robot này có ngoại hình giống con người, da và tóc tự nhiên, được trang bị bộ tay rất thực tế. Cô ấy liên tục giữ liên hệ trực tiếp và luôn nhớ các cuộc trò chuyện cô đã có với bạn, và tham gia vào cuộc trò chuyện trôi chảy tự nhiên khiến bạn cảm thấy rất thoải mái với cô ấy. Nadine là bạn đồng hành lý tưởng khi không có ai ở đó. Cô ấy có thể giúp đỡ những người có nhu cầu đặc biệt, đọc truyện, giúp đỡ qua FaceTime hoặc ứng dụng What's Up hoặc thậm chí các cuộc họp zoom, gửi email và giúp giao tiếp với gia đình.

Nadine cho chúng ta cảm giác về những điều sẽ đến khi dân số già đang gia tăng và thiếu nguồn cung y tá, hoặc khả năng chi trả cho một người chăm sóc xã hội để hỗ trợ nhu cầu đặc biệt, chúng ta sẽ ngày càng thấy nhiều cobot nhập cuộc vào cuộc sống của chúng ta vì khủng hoảng sức khỏe và chăm sóc sức khỏe đang gia tăng.

Đến năm 2030, 1 trên 6 người trên thế giới sẽ năm tuổi trở lên. Tại thời điểm này, tỷ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên sẽ tăng từ 1 tỷ vào năm 2020 lên 1,4 tỷ. Đến năm 2050, dân số thế giới từ 60 tuổi trở lên sẽ tăng gấp đôi (2,1 tỷ).

Trên tất cả, ta đơn giản không có đủ hệ thống chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội.

Các Cobots như Grace, Nadine và Ai-Da mở ra những con đường mới để khắc phục những khoảng cách xã hội. Cách chúng ta kết hợp con người và cobots lại thành công và quản lý các rủi ro an toàn từ các giao diện người-máy ngày càng gia tăng mở ra những thách thức đạo đức và quy định thú vị.

Nhưng điều mà ta có thể thấy ở giai đoạn rất sớm này là thế giới tương lai của chúng ta sẽ thân thiện với cobot - phục vụ thức ăn tại nhà hàng, lau dọn nhà cửa của chúng ta, phân phối viên thuốc, cung cấp huấn luyện thể dục, đem lại cho chúng ta một mát-xa cần thiết, cùng nhau sáng tạo một bức tranh, hoặc chỉ đơn giản là một người bạn.

Như một con chó hoặc con mèo thường trở thành người bạn thân thiết của con người - chúng ta sẽ ngày càng tìm thấy nhiều người thoải mái với những người bạn cobot của họ để tương tác xã hội.

Những rủi ro xã hội dài hạn đáng để thảo luận thêm. Vì vậy, tôi sẽ phải tiếp tục nghiên cứu này trong một bài viết tương lai.

Các nguồn nghiên cứu:

Chromjakova, et al. Đạo đức hợp tác giữa con người và Cobot

Nadine - Robot Xã hội, Mira Lab, Geneva

Các video về Ai-Da có thể được tìm thấy tại đây