Ringo Starr đang làm sáng tỏ.

Người đánh trống của The Beatles đã làm rõ rằng "album cuối cùng của The Beatles" - dự kiến được phát hành vào cuối năm nay - không sử dụng giọng hát được tạo ra nhờ trí tuệ nhân tạo của ca sĩ đã qua đời John Lennon. Starr nói rằng ban nhạc "không bao giờ" sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm giả giọng của Lennon, như ông chia sẻ trong một tập sắp tới của podcast Rolling Stone Music Now.

Ông tiếp tục cho biết giọng hát từ nghệ sĩ guitar chính của The Beatles, George Harrison, được ghi âm trước khi ông qua đời vào năm 2001, cũng sẽ xuất hiện trên album cuối cùng. "Đó là bài hát cuối cùng mà bạn sẽ nghe với bốn anh chàng. Và điều đó là một sự thật", Starr nói.

Tháng trước, Paul McCartney cho biết lần đầu tiên rằng trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng để trích xuất giọng hát của Lennon từ một bản demo cũ để tạo ra album The Beatles sắp tới.

McCartney, 80 tuổi, cho biết công nghệ này đã được sử dụng để tách giọng hát của The Beatles khỏi âm thanh nền trong quá trình làm phim của đạo diễn Peter Jackson với bộ phim tài liệu năm 2021, "The Beatles: Get Back".

McCartney nói với đài BBC rằng Jackson đã "trích ra giọng của John từ một đĩa cassette kém chất lượng và một cây đàn piano". "Ông có thể tách chúng ra bằng trí tuệ nhân tạo, ông sẽ nói với máy 'Đây là giọng hát, đây là cây đàn guitar, loại bỏ cây đàn guitar'".

"Vì vậy, khi chúng tôi bắt đầu làm album cuối cùng của The Beatles, đó là một bản demo mà John có, chúng tôi đã làm việc trên đó", ông cho biết. "Chúng tôi đã có thể lấy giọng hát của John và làm cho nó trong sáng thông qua trí tuệ nhân tạo, sau đó chúng tôi có thể trộn thành bản thu như bạn làm. Nó cho phép bạn có một chút tự do".

McCartney miêu tả công nghệ trí tuệ nhân tạo là "khá đáng sợ nhưng hứng thú", và ông thêm: "Chúng ta sẽ phải xem nó dẫn đến đâu".

Đóng góp: Sylvia Hui, Maria Sherman, Associated Press

"Không, tôi không viết sách": Ringo Starr sẽ tiếp tục đánh trống, nhưng quên đi việc viết hồi ký.