Thời gian dẫn đầu của Ứng dụng Threads của Instagram đã kết thúc, nhờ vào một ứng dụng chỉnh sửa ảnh AI nổi tiếng trên TikTok gọi là Remini. Ra mắt lần đầu vào năm 2019, ứng dụng đã thêm tính năng tạo ra hình ảnh chân dung chuyên nghiệp bằng AI năm ngoái. Tính năng này đã được người dùng TikTok khám phá gần đây, cho phép họ tạo nên những bức ảnh chân dung chuyên nghiệp như thể đăng lên các trang mạng xã hội như LinkedIn chỉ thông qua việc tải lên ảnh selfie của riêng mình.

Trong một video của người dùng TikTok có tên @Gracesplace, ví dụ như, người tạo nội dung đã cho thấy cách cô ấy đã gửi các bức ảnh selfie để tạo ra một số bức chân dung chuyên nghiệp ban đầu, thể hiện cô ấy trong các trang phục và tư thế khác nhau. Video này đã trở nên phổ biến trên TikTok, hiện đã có hơn 42,9 triệu lượt xem.

Ảnh: Bức hình của người dùng TikTok @gracesplace, đã tạo ra danh sách video có nổi bật nhất trên TikTok, với hơn 42,9 triệu lượt xem.

Cùng với việc người khác sao chép trải nghiệm của cô ấy, nhu cầu sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh AI này đã tăng mạnh và đưa nó lên vị trí số 1 trên App Store Mỹ vào ngày 11 tháng 7, vượt qua Threads của Instagram chỉ sau vài ngày sau khi Twitter của Meta, đối thủ mới phổ biến của Twitter, được phát hành, theo số liệu từ công ty phân tích ứng dụng Apptopia. Đã có tổng cộng 22 triệu lượt tải về trên toàn thế giới cho ứng dụng Remini trong 30 ngày qua. Theo ước tính từ hôm qua, công ty ước tính ứng dụng này có hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Một công ty phân tích ứng dụng khác là data.ai đã thấy Remini vượt qua Threads vào ngày 10 tháng 7. Tại Hoa Kỳ, Remini đã tải xuống 2.131.000 lượt trên cả iOS và Android trong vòng 10 ngày qua. Từ ngày 9 đến 15 tháng 6, data.ai ước tính chi tiêu của người tiêu dùng trên Remini đã đạt 3.730.000 đô la, tăng 1.055% so với tuần trước.

Trên App Store Mỹ, Remini đạt điểm đánh giá 4,6 sao dựa trên 124.000 đánh giá.

Để tạo ra các bức ảnh chân dung AI, người dùng phải chọn từ tám đến mười hai tấm ảnh của mình, bao gồm các bức ảnh selfie chụp từ gần với nhiều nền và biểu hiện khuôn mặt khác nhau, sau đó chọn giới tính của họ. Bạn sẽ chọn ra một bức ảnh "mẫu" thể hiện phong cách và cấu trúc tổng quan của các bức ảnh mà bạn muốn tạo ra. Để tạo ra các bức chân dung chuyên nghiệp, có nhiều tùy chọn được cung cấp dưới mục "chương trình giảng dạy", nhưng cũng có những phong cách khác như "thời thượng", "du lịch", "thường ngày" và "thẩm mỹ Hàn Quốc", và nhiều hơn nữa.

Quá trình tạo ra các bức chân dung sẽ mất vài phút. Khi hoàn thành, bạn có thể vuốt trái và phải để xem kết quả - tương tự như cách bạn thích hoặc không thích các đối tác tiềm năng trên Tinder.

Quá trình này gợi nhớ đến ứng dụng chỉnh sửa ảnh thông minh AI khác mà cũng viral trên TikTok vào năm ngoái: Lensa AI, chỉ sử dụng ảnh cá nhân của bạn để tạo ra "magic avatars" - những bức tranh nghệ thuật của hình ảnh riêng của người dùng. Tuy nhiên, ứng dụng đó đã gây hoang mang cho các nghệ sĩ khi cho rằng ứng dụng đang sử dụng tác phẩm nghệ thuật của họ như dữ liệu đào tạo. Ngoài ra, người dùng phát hiện họ có thể tạo ra ảnh không phù hợp với AI.

Tương tự như Lensa AI, ứng dụng Remini cũng là miễn phí nhưng để sử dụng đầy đủ tính năng của nó đòi hỏi phải mua đăng ký. Hiện tại, giá của nó là 9,99 đô la/tuần hoặc 79,99 đô la một năm. (Có lẽ, một số người dùng đã vượt qua yêu cầu thanh toán bằng cách bắt đầu một phiên dùng thử miễn phí, tạo ra bức ảnh AI của họ, sau đó hủy đăng ký.)

Khi xu hướng ảnh chân dung Remini trở nên phổ biến trên TikTok, một số người dùng không hài lòng với kết quả AI của ứng dụng. Nhiều người thấy ứng dụng đang điều chỉnh không mong muốn cho cơ thể của họ trong ảnh chụp kết quả. Ví dụ, một số phụ nữ ghi nhận rằng ứng dụng khiến cho họ trở nên gầy gò hơn rất nhiều trong khi những người khác nhận thấy nó đã tăng cường kích thước vòng 1 hoặc khe ngực của họ một cách đáng kể.

"Tôi chỉ mong muốn có một số bức ảnh chân dung cho LinkedIn," TikToker @juliak528 viết trong video của mình. "Tại sao AI lại cho tôi nâng ngực," mô tả của video viết, theo sau là biểu cảm khóc.

"Không ai nói về việc xu hướng AI này nguy hiểm đối với sức khỏe tâm lý và rối loạn hình thể của bạn," TikToker @spookyhorrorqueen chú ý đến cách AI trả về ảnh chụp hiển thị thân hình có kích thước khác nhau.

"Bộ lọc AI chân dung viral khiến tôi cân nặng khoảng 105lbs và... nó là điều tồi tệ," một người sáng tạo khác, @northstarnotes, thêm sau khi bức ảnh AI thực hiện nhỏ hơn cơ thể của cô ấy.

Tuy nhiên, người khác cho biết họ đang sử dụng ảnh AI "gầy" của họ để thúc đẩy việc giảm cân.

Remini có trụ sở tại Milan, nhưng không có ngay lập tức thông báo về việc liệu họ có đang làm việc để khắc phục những sai sót mà AI đã gây ra. (Chúng tôi sẽ cập nhật nếu công ty phản hồi.)

Ứng dụng cũng gây ra những lo ngại khác, khi một số người dùng cho rằng kết quả AI đủ tốt để không cần thuê nhiếp ảnh gia chụp ảnh chuyên nghiệp - điều đó cho thấy những hệ quả tổng quát của công nghệ AI dễ dàng tiếp cận.

Theo trang web của Remini, bức ảnh AI được tạo ra không chỉ là điểm bán hàng chính của ứng dụng. Ứng dụng cũng có thể được sử dụng để khôi phục ảnh cũ bằng cách thêm chi tiết, cải thiện chất lượng khuôn mặt, cải thiện màu sắc và tone của ảnh, nâng cao phông nền và nhiều hơn nữa. Trên App Store, Remini cũng quảng cáo rằng có tùy chọn sử dụng bộ lọc Official Barbie cho ảnh selfie của bạn, biến ảnh của bạn thành những bức ảnh lấy cảm hứng từ bộ phim Barbie mới.