Một thẩm phán liên bang đã quyết định rằng tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) không thể được bản quyền.

Như The Verge đã đưa tin vào Thứ Sáu (ngày 18 tháng 8), quyết định từ Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ, Beryl A. Howell, đã được đưa ra trong một vụ kiện mà Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ bị kiện bởi Stephen Thaler sau khi từ chối bản quyền một trong những hình ảnh do AI tạo ra của ông.

Thaler đã cố gắng nhiều lần để đăng ký bản quyền cho hình ảnh và kiện tụng vào năm ngoái sau khi bị từ chối cuối cùng, đưa ra lập luận trong tòa án rằng quyết định của Văn phòng "tùy tiện, ngẫu nhiên... và không tuân theo pháp luật."

Tuy nhiên, Howell viết trong quyết định của mình rằng bản quyền chưa bao giờ được cấp cho một tác phẩm "hoàn toàn không có sự tham gia của con người," và thêm rằng "sự sáng tác của con người là một yêu cầu cơ bản của bản quyền."

Tuy nhiên, quyết định cũng chỉ ra rằng xã hội đang "tiến đến phía trước trong lĩnh vực bản quyền," nơi các nghệ sĩ sẽ sử dụng AI như một công cụ để tạo ra các tác phẩm mới, như Howell viết, và thêm rằng điều này sẽ dẫn đến "những câu hỏi khó khăn liên quan đến mức độ tham gia của con người cần thiết" để bảo vệ bản quyền cho nghệ thuật được tạo ra bởi AI, và nhấn mạnh rằng mô hình AI thường được đào tạo bằng cách sử dụng các tác phẩm đã tồn tại.

Quyết định này đến trong bối cảnh của một số vụ kiện khác liên quan đến AI. Ví dụ, mùa hè này đã có ít nhất hai vụ kiện từ các nhóm nhà văn chống lại OpenAI – nhà sáng tạo của ChatGPT, cáo buộc công ty đã huấn luyện AI bằng các tác phẩm bị bản quyền mà không có sự cho phép của họ và sử dụng các bản sao bất hợp pháp của sách của họ lấy từ internet.

Và vào tháng Sáu, một nhóm người xuất bản tin tức và tạp chí đã bắt đầu hợp tác để bảo vệ doanh nghiệp của họ khỏi các công ty AI.

Một trong những lo ngại của các nhà xuất bản này là cách nội dung như văn bản và hình ảnh đã được sử dụng để huấn luyện các công cụ AI và liệu có nên đền bù cho họ. Những nhà xuất bản cũng lo lắng rằng AI cung cấp thông tin cho độc giả mà không yêu cầu họ nhấp vào liên kết để truy cập trang web của họ.

Trong khi đó, PYMNTS đã báo cáo tuần trước rằng một nhóm các tổ chức phi lợi nhuận trong ngành công nghệ đã bắt đầu truyển tải một đề xuất chính sách trí tuệ nhân tạo gọi là "Quản trị AI theo nguyên tắc "không tin tưởng" đến các nhà lập pháp và nhóm ngành công nghiệp, yêu cầu chính phủ áp dụng luật hiện có để giám sát ngành công nghiệp này, bao gồm việc thi hành quy tắc chống phân biệt đối xử và bảo vệ người tiêu dùng.

Biện pháp chính của họ, ngoài việc không có quy định về trí tuệ nhân tạo, là các công ty công nghệ không nên được nhờ đến để tự quyết định quy mô công việc về trí tuệ nhân tạo của họ.

"Những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp đã thực hiện một loạt các biện pháp tự nguyện để chứng minh cam kết đối với các nguyên tắc AI đạo đức chủ chốt. Nhưng họ cũng đã giảm đội ngũ AI đạo đức, bỏ qua các cảnh báo nội bộ, không công khai trong cuộc đua vũ trang, và tìm cách truyền trách nhiệm cho người dùng và xã hội dân sự", chính sách "Quản trị AI theo nguyên tắc không tin tưởng" phê phán.

Xem thêm tại: AI, Quy định AI, Trí tuệ nhân tạo, Beryl A. Howell, Luật bản quyền, Sở hữu trí tuệ, IP, Tin tức, Tin tức PYMNTS, Stephen Thaler, Những điều hấp dẫn