Một số ngày càng tăng các viện ban thành phố đang đối mặt với việc phải xử lý tình hình tăng nhanh của trí tuệ nhân tạo.

Vì thiếu luật liên bang, một số bang đã thông qua luật để bảo vệ công dân khỏi các nguy cơ tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như xem xét xem việc sử dụng có dẫn đến kỳ thị hay yêu cầu công khai khi nó được sử dụng.

Tuy nhiên, phần lớn các biện pháp về trí tuệ nhân tạo do các viện ban thông qua chỉ là tạo các nhóm công việc để tư vấn các bang khi họ nắm bắt được các vấn đề phức tạp liên quan, theo một báo cáo mới của Hội đồng các viện ban thành phố được công bố vào thứ Năm.

Các nhà lập pháp đang bắt đầu "một cuộc cân nhắc quan trọng", như nghị viện California Jacqui Irwin nhấn mạnh trong cuộc gọi với các phóng viên. Trí tuệ nhân tạo ngày càng được sử dụng theo các cách có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người, từ việc đọc dấu hiệu cơ thể của con người trong buổi phỏng vấn công việc cho đến việc duyệt tín dụng hay nhà cửa.

"Trí tuệ nhân tạo không còn chỉ là khái niệm trong phim khoa học viễn tưởng nữa", bà nói. "Các nhà lập pháp các bang không chỉ cần đảm bảo các cơ quan sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, mà còn cần bảo vệ cử tri của chúng ta khi giao tiếp với các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân".

Các bang mong muốn làm tất cả điều này trong khi cũng thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trở thành nhà lãnh đạo trong công nghệ có thể giúp cả sektor công và tư chạy hiệu quả hơn.

"California là nơi đặt trụ sở Silicon Valley", bà Irwin nói. "Chúng tôi muốn đặt thanh chắn cảnh báo. Chúng tôi muốn bảo vệ quyền riêng tư và chúng tôi muốn thảo luận về công bằng. Nhưng chúng tôi cũng không muốn làm trì hoãn sự đổi mới".

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo

Bà Irwin và Nghị viên Kentucky Whitney Westerfield trích dẫn một báo cáo của PricewaterhouseCoopers cho biết trí tuệ nhân tạo có thể làm tăng GDP toàn cầu thêm 14%, tương đương 15,7 nghìn tỷ đô vào năm 2030.

Các lợi ích khác của trí tuệ nhân tạo bao gồm làm cho các công việc đầu tư, quản lý danh mục, ứng dụng vay vốn, thế chấp và lập kế hoạch về lưu trữ "hiệu quả hơn, ít xúc động hơn và phân tích hơn", theo báo cáo của Hội đồng các viện ban thành phố.

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn gian lận. Các thuật toán trong lĩnh vực y tế có thể dẫn đến các biện pháp ngăn ngừa giúp bệnh nhân không vào viện. Trong lĩnh vực pháp luật hình sự, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện tiếng súng và vẽ biểu đồ về tội phạm có thể giúp cảnh sát "giải quyết tội ác nhanh hơn và tăng cường an ninh cộng đồng", theo báo cáo.

Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong việc phát triển các phương tiện tự hành, giúp ô tô trên đường phanh và chuyển làn để giảm va chạm.

Các thành phố đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện dịch vụ khách hàng, quy hoạch đô thị và môi trường, sử dụng năng lượng và phòng ngừa tội phạm. Công nghệ này cũng có thể giúp các bang xử lý khối lượng dữ liệu lớn hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng. Sở Lao động của bang Georgia, ví dụ, đang sử dụng một trợ lý ảo - trò chuyện với trí tuệ nhân tạo George - trên trang web của nó. Một số bang phía tây như California, Nevada và Oregon đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát hình ảnh từ camera ở các khu rừng và núi để phát hiện cháy rừng.

"Chúng ta đang thấy rất nhiều ví dụ tốt, các ứng dụng và sử dụng rất thú vị cho nó", Westfield nói. "Nhưng chúng ta cũng đang thấy một số ứng dụng xấu".

Vì trí tuệ nhân tạo được thiết kế bởi con người "quyết định dựa trên cảm xúc", báo cáo nói, "có nguy cơ rằng các thuật toán như vậy có thể chứa đựng thành kiến và không chính xác".

Những gì các bang có thể làm để quy định trí tuệ nhân tạo

Báo cáo, nhằm cung cấp thông tin cho các nhà lập pháp các bang về vấn đề này, đã đề ra nhiều cách mà viện ban có thể giải quyết công nghệ mới nổi này.

Các nhà lập pháp có thể tiếp cận yếu tố cụ thể lo ngại, chẳng hạn như quy định việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tuyển dụng, theo Sorelle Friedler, người trước đó là thành viên của Văn phòng Khoa học và Công nghệ thuộc Nhà Trắng dưới thời ông Biden. "Người Mỹ có thể không muốn nhà tuyển dụng theo dõi các chuyển động hoặc biểu hiện khuôn mặt", báo cáo trích dẫn Friedler nói. Thay vào đó, họ có thể muốn "quyết định tuyển dụng được thực hiện bởi con người chứ không phải chương trình".

Các bang có thể đợi xem các quy định hiện tại đang ảnh hưởng như thế nào đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực "có tính quyết định" như việc làm, giáo dục, nhà ở, chăm sóc sức khỏe hoặc pháp luật hình sự.

Họ có thể yêu cầu các cơ quan đánh giá xem việc sử dụng trí tuệ nhân tạo của họ có dẫn đến "sự đối xử khác biệt không có căn cứ đối với một số nhóm dân số".

Trong khi đó, các tiểu bang có thể thông qua luật minh bạch yêu cầu thông báo cho mọi người biết liệu trí tuệ nhân tạo có được sử dụng để đưa ra quyết định tuyển dụng chẳng hạn.

Tổng quan về các Luật đã được ban hành ở các Tiểu bang

Theo báo cáo, số lượng dự luật liên quan đến trí tuệ nhân tạo của các quốc hội tiểu bang đã tăng, mặc dù không nhiều dự luật đã được thông qua. Năm 2020, ít nhất 15 tiểu bang đã đưa ra dự luật và nghị quyết về trí tuệ nhân tạo, nhưng chỉ có Massachusetts và Utah là tiểu bang thông qua dự luật.

Tuy nhiên, trong năm nay, số lượng dự luật đã tăng, với ít nhất 25 tiểu bang, Puerto Rico và Quận columbia đưa ra biện pháp liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Trong số đó, 14 tiểu bang và Puerto Rico đã thông qua các dự luật hoặc nghị quyết.

Đa số các dự luật đã được thông qua trong những năm gần đây nhằm bảo vệ quyền lợi của con người.

Một biện pháp mà Hội đồng bang Illinois thông qua năm 2020 yêu cầu các nhà tuyển dụng thông báo cho ứng viên nếu trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để phân tích một buổi phỏng vấn được quay trên video.

Colorado năm 2021 cấm các công ty bảo hiểm sử dụng các thuật toán hoặc mô hình dự đoán một cách gây phân biệt đối xử không công bằng dựa trên chủng tộc, màu da, nguồn gốc dân tộc hay sắc tộc, tôn giáo, giới tính, nguyên tố tình dục, khuyết tật, định danh giới tính hoặc sự biểu đạt giới tính.

Connecticut trong năm nay yêu cầu Sở Dịch vụ Hành chính của tiểu bang tiến hành đánh giá việc sử dụng trí tuệ nhân tạo bởi các cơ quan nhà nước để đảm bảo rằng chúng không dẫn đến kỳ thị.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dự luật đều nhằm hạn chế việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Công luật ở Mississippi yêu cầu các bài giảng về robot, trí tuệ nhân tạo và học máy được dạy cho học sinh từ K-12. Trong khi đó, Maryland đã tạo ra chương trình trợ cấp để giúp các công ty sản xuất quy mô nhỏ và trung bình triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo mới.

Tuy nhiên, đa số các dự luật đã thông qua tạo ra các ban nhiệm vụ. Với tính phức tạp của trí tuệ nhân tạo, nhiều quốc hội tiểu bang như Louisiana, North Dakota, Puerto Rico, Texas và West Virginia đang tìm kiếm sự hướng dẫn về cách ứng phó.

Ban nhiệm vụ là một cách tiếp cận phổ biến để đối phó với các công nghệ mới nổi mà các nhà lập pháp có thể không biết nhiều về, như được Susan Frederick, hạn pháp viện chuyên về việc làm việc với Chính phủ Quốc gia và Tiểu bang (NCSL) cho biết.

Westfield của Kentucky nhấn mạnh điều này. "Các nhà lập pháp đang vội vàng đưa ra quyết định về chính sách liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Và tôi lo sợ không phải tất cả họ đều quen thuộc với trí tuệ nhân tạo và các lợi ích cũng như rủi ro của nó", ông nói. "Tôi vẫn đang học hỏi, và tôi là một kẻ mê công nghệ như ai."

Westfield cảnh báo các nhà lập pháp hãy cần nghĩ kỹ. Ông nói rằng mặc dù có những vấn đề đòi hỏi các nhà lập pháp phải hành động nhanh chóng, nhưng trường hợp này không phải vậy.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người đang làm điều này một cách có trách nhiệm, và rằng công nghệ có thể làm những việc chúng ta kỳ vọng một cách an toàn", ông nói.