Trí tuệ nhân tạo và con người

GettyTôi đã tham gia và điều hành một phiên hội thảo trong khuôn khổ Hội nghị Reuters Thompson Momentum diễn ra gần đây tại Austin, Texas. Phiên hội thảo của tôi mang tựa đề Hype vs. Fright: Quản lý Cảm nhận của Người tiêu dùng và Kinh nghiệm với Trí tuệ Nhân tạo. Nhiều chủ đề được đề cập tại hội nghị, bao gồm xu hướng đầu tư và việc làm do Trí tuệ Nhân tạo thúc đẩy, những việc mà Trí tuệ Nhân tạo hiện nay làm tốt và con người sẽ sử dụng nó như thế nào trong công việc hàng ngày của mình, và tất nhiên, những gì chúng ta nên quan tâm đến Trí tuệ Nhân tạo.

Buổi thảo luận của tôi bao gồm các thành viên Sandeep Dave, Giám đốc số hóa và công nghệ của công ty bất động sản thương mại CBRE, Lauren Kunze, CEO của công ty Trí tuệ Nhân tạo ICONIQ AI, Sri Shivananda, Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc công nghệ của Paypal và ông Jesse Ehrenfeld, Chủ tịch Hội đồng Y học Mỹ. Tôi là người điều hành phiên thảo luận, đại diện cho IEEE.

Bắt đầu, tôi nhấn mạnh rằng nhiều người trong IEEE đang làm việc với Trí tuệ Nhân tạo và ứng dụng của nó và rằng IEEE tổ chức nhiều hội nghị và xuất bản về các vấn đề kỹ thuật và thực tiễn của Trí tuệ Nhân tạo. Ngoài ra, Hiệp hội Tiêu chuẩn IEEE (SA) đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến Đạo đức của Trí tuệ Nhân tạo. Năm 2016, IEEE SA phát hành phiên bản đầu tiên của báo cáo về Thiết kế Đạo đức của Hệ thống Tự động và Trí tuệ Nhân tạo. Phiên bản cập nhật mới nhất của báo cáo này đã được phát hành vào năm 2019. Dưới đây là một lịch sử của các hoạt động của IEEE liên quan đến việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo.

Hoạt động Tiêu chuẩn của IEEE về Đạo đức và Trí tuệ Nhân tạo

Tư vấn của IEEE SAAIEEE đã làm việc cùng các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới để định rõ việc sử dụng hợp lý của Trí tuệ Nhân tạo. Một số tiêu chuẩn IEEE đã được tạo ra hoặc đang được hình thành để giải quyết vấn đề sử dụng Trí tuệ Nhân tạo có đạo đức. Các tiêu chuẩn này bao gồm quyền riêng tư dữ liệu, tư bị định xen lẫn thuật toán, quản trị dữ liệu của trẻ em và sinh viên và tính minh bạch của hệ thống tự động, cùng với nhiều chủ đề khác. IEEE SA cũng đang tìm cách hợp tác với bên thứ ba để chứng nhận các thực hành Trí tuệ Nhân tạo phù hợp với các tiêu chuẩn Trí tuệ Nhân tạo đang phát triển.

Dưới đây là một số nhận định từ các thành viên khác trên bàn thảo luận. Sandeep Dave nói rằng Trí tuệ Nhân tạo/Máy học không phải là điều mới - chúng ta đã triển khai Máy học trong nhiều lĩnh vực của vòng đời bất động sản để tạo ra những lợi ích về hiệu quả, dự đoán (ví dụ: di chuyển thị trường, hỏng hàng), và dự báo. Chúng ta nhận thấy tiềm năng lớn từ Trí tuệ Nhân tạo trong toàn bộ vòng đời của bất động sản - từ việc làm những việc một cách khác biệt (tức là lợi ích về năng suất đáng kể) đến việc làm những việc khác biệt (ví dụ: thiết kế tạo ra theo mục tiêu mong muốn, sự kết hợp của GenAI và khả năng trực quan để "trải nghiệm" một không gian trước khi xây dựng).

Lauren Kunze nói rằng Trí tuệ Nhân tạo được tạo ra bằng phương pháp sáng tạo quá đà trong ý nghĩa rằng các doanh nghiệp vẫn cần có các quy tắc. Rất nhiều doanh nghiệp sẽ mắc phải những sai lầm đắt đỏ do không hiểu hết được những gì Trí tuệ Nhân tạo có thể làm và không thể làm. Cô cũng nói rằng Trí tuệ Nhân tạo sẽ gây rối cho cách chúng ta làm việc và công việc tương lai. Một ví dụ, cô chỉ ra nghiên cứu tới từ công ty của cô về công ty thời trang phụ nữ H&M hợp tác với Meta để sử dụng một người sáng tạo ảo, Kuki (@kuki_ai) từ ICONIQ AI trên Instagram để quảng bá các sản phẩm thời trang thực.

Sri Shivananda nói rằng sự sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ là có thật và vẫn tiếp diễn. Ông nói rằng Trí tuệ Nhân tạo là một công cụ và phương tiện, nhưng nó chưa phải là kết quả cuối cùng. Trust sẽ cần thiết để tối ưu hóa kết quả sử dụng Trí tuệ Nhân tạo và sự đổi mới thực sự sẽ đến từ hai chủ trương trái ngược nhau, lần lượt là khai thác sức mạnh và biến nó thành được đạo lý.

Tiến sĩ Jesse Ehrenfeld nói rằng Hội đồng Y học Mỹ sẽ phát triển nguyên tắc và khuyến nghị về lợi ích và những hậu quả không ngờ của lời khuyên y khoa do Trí tuệ Nhân tạo tạo ra. Ông nói rằng các bác sĩ ủng hộ công nghệ mới, nhưng không thể bỏ qua những mối quan ngại về độ tin cậy, quy định và chính sách công cộng. Ông cũng nói rằng những công cụ hiện đại nhất được kích hoạt bởi Trí tuệ Nhân tạo vẫn không thể chẩn đoán và điều trị bệnh.

Còn có những điều cần cân nhắc khác về việc sử dụng các mô hình Trí tuệ Nhân tạo phức tạp hiện đại. Sandeep Dave nói rằng việc triển khai này có liên quan đến chi phí thực tế và việc truy cập của doanh nghiệp có thể trở nên đắt đỏ nhanh chóng, làm cho việc tính toán ROI trở nên khó khăn. Hơn nữa, ông nói rằng việc sử dụng GenAI có thể đối lập với mục tiêu bền vững của một tổ chức do năng lượng tiêu thụ trong quá trình huấn luyện các mô hình này.

Một trong những chủ đề được thảo luận trong bàn thảo luận là niềm tin vào Trí tuệ Nhân tạo khi các phương pháp hoạt động của nó không rõ ràng. Nhiều thuật toán Trí tuệ Nhân tạo phát triển các mô hình phức tạp dựa trên việc nhận ra các mẫu trong dữ liệu. Những mô hình này không tuân thủ những phương pháp của lập luận con người thông thường và điều này có thể dẫn đến sự không tin tưởng vào những gì nó đang làm và mức độ hữu ích của các kết quả cuối cùng.

Có vẻ rõ ràng rằng hiểu biết sâu hơn về những gì trí tuệ nhân tạo đang làm và cách nó ra quyết định sẽ giúp rất nhiều trong việc đảm bảo rằng chúng ta hiểu được những gì có thể và không thể làm được với trí tuệ nhân tạo, và điều đó sẽ giúp chúng ta sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách đạo đức.