Wachiwit

Lập luận đầu tư

Opera (NASDAQ:OPRA) đã trở thành một trong những công ty hoạt động tốt nhất trong năm qua với cổ phiếu tăng hơn 280%. Mặc dù đã có một cuộc tăng trưởng mạnh, tôi tin rằng vẫn còn nhiều không gian để phát triển. Công ty trình duyệt có cơ hội khổng lồ trong đoạn game của nó, nơi tiếp tục có đà tăng tích cực. Nó cũng sẽ được hưởng lợi từ việc phát triển AI, giúp tăng sự tương tác và sử dụng. Kết quả kinh doanh mới nhất khá mạnh, đặc biệt là khoản lợi nhuận tối hậu, điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá cổ phiếu trong tương lai.

Dữ liệu của YCharts

Lịch sử của Opera

Opera là một công ty công nghệ đặt trụ sở tại Na Uy chuyên phát triển trình duyệt. Nó cung cấp nhiều trình duyệt cho đoạn game, tiền điện tử, iOS, Android và nhiều hơn nữa. Công ty phân biệt mình với các trình duyệt khác (ví dụ như Chrome, Firefox và Safari) thông qua các tính năng độc đáo như khóa quảng cáo, VPN miễn phí, messenger tích hợp, túi tiền điện tử, v.v. Các trình duyệt dành cho một niềm đam mê cụ thể của Opera cũng mang lại cho người dùng một trải nghiệm cá nhân hóa hơn nhiều.

Những lợi thế này giúp Opera lặng lẽ tích lũy hơn 319 triệu người dùng tích cực hàng tháng (MAU), với 76,2% đến từ trình duyệt di động và 23,8% từ trình duyệt PC. Ngoài trình duyệt, công ty còn vận hành Opera News, một trang tổng hợp tin tức cá nhân hàng đầu. Nó là một trong những nền tảng tin tức lớn nhất thế giới với hơn 350 triệu người dùng và có mặt mạnh mẽ đặc biệt tại các quốc gia châu Phi và châu Âu.

Opera

Cơ hội khổng lồ trong ngành đoạn game

Đoạn game mang lại một cơ hội khổng lồ cho Opera. Năm 2019, công ty ra mắt Opera GX, một trình duyệt tập trung vào đoạn game với các tính năng dành riêng như điều khiển hiệu suất, tích hợp Twitch & Discord, cấp dữ liệu về đoạn game và các tùy chọn tùy chỉnh ở mức độ rộng lớn. Nó nhanh chóng đạt được đà tăng trưởng mạnh mẽ và đã có hơn 21,6 triệu n MAU. Năm 2021, công ty mua lại động cơ đoạn game 2D GameMaker và sau đó ra mắt GX Games, nền tảng đoạn game riêng của công ty cho phép người dùng tạo, xuất bản và chơi game. GX Games hiện có hơn 2 triệu tài khoản người dùng và 4.000 trò chơi.

Opera GX, GX Games và GameMaker cùng tạo ra một hệ sinh thái đoạn game tương tác cao rất có vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ sự mở rộng nhanh chóng của ngành đoạn game. Theo Fortune Business Insight, quy mô thị trường toàn cầu của đoạn game được dự báo sẽ tăng từ 229,2 tỷ đô la vào năm 2021 lên đến 546 tỷ đô la vào năm 2028, đại diện cho một tỷ suất tăng trưởng hàng năm kết hợp mạnh mẽ là 13,2%. Công ty ước tính tiềm năng toàn bộ người dùng của mình khoảng 400 triệu, như được thể hiện trong biểu đồ dưới đây. Xét với MAU của nó là 21,7 triệu, điều này cung cấp cho họ một thị phần chỉ 5,5%, có sẵn không gian khổng lồ để tiếp tục mở rộng.

Trình Diễn Opera

Các Sáng Kiến AI

Opera cũng sẽ là người hưởng lợi chính từ AI (trí tuệ nhân tạo). Nhờ sự phát triển nhanh chóng của AI, công ty đã ra mắt gần đây Aria, trình duyệt AI riêng của mình được làm việc với OpenAI. Aria được tích hợp sẵn trong trình duyệt của công ty và cung cấp dịch vụ AI sinh học miễn phí với truy cập thông tin thời gian thực từ web. Khác với Bing hoặc Chrome, trình duyệt của Opera còn cho phép người dùng kết nối Aria với nhiều mô hình AI khác nhau để đạt được tính linh hoạt tốt hơn.

Ngoài Aria, công ty đang tích hợp công nghệ AI vào Opera News. AI sẽ giúp cải thiện thuật toán và khả năng học máy của nền tảng để cung cấp tin tức cá nhân hoá hơn. Công ty cũng sử dụng AI để tạo các bản tóm tắt về các tin tức hàng đầu trên các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như thể thao và năng lượng. Những sáng kiến AI này sẽ giúp tăng tỷ lệ tương tác của người dùng, từ đó thúc đẩy doanh thu tìm kiếm và quảng cáo.

Song Lin, CEO, về cơ hội của AI

Tôi vô cùng hào hứng với việc tích hợp sớm dịch vụ AI sinh học vào các trình duyệt Opera bao gồm cả trợ lý AI để đưa trải nghiệm duyệt web của người dùng trở nên hiệu quả hơn. Ban đầu, AI là một công cụ giữ chân và tăng tính tương tác của khách hàng, và chúng tôi đã thấy sự quan tâm đáng kể của những người dùng sớm bắt đầu tận dụng các tính năng này và chúng tôi thấy mình đang ở vị trí tuyệt vời để xây dựng các trường hợp sử dụng mới trên các dịch vụ AI là một đối tác độc lập và đáng tin cậy trong hệ sinh thái.

Trình Diễn Opera

Kết Quả Ăn Khách

Kết quả thu nhập mới nhất của Opera rất ấn tượng, vì công ty tiếp tục thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ trên các sản phẩm của mình. Công ty báo cáo doanh thu 87,1 triệu đô la, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước, so với 71,6 triệu đô la. Tăng trưởng được dẫn đầu bởi doanh thu quảng cáo, tăng 26% từ 38,5 triệu đô la lên 48,5 triệu đô la, chiếm 56% doanh thu. Doanh thu từ tìm kiếm mềm hơn, nhưng vẫn tăng 18%. ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng) đặc biệt mạnh, tăng 30% lên 1,08 đô la, vì công ty tiếp tục nhắm vào các quốc gia phát triển.

Opera

Lợi nhuận ròng tăng mạnh khi công ty bắt đầu hưởng lợi từ việc cải thiện quy mô và đòn bẩy. Ví dụ, chi phí tiếp thị chiếm tỷ lệ lớn hơn trong doanh thu đã giảm đáng kể từ 47,6% xuống còn 28%. Điều này dẫn đến EBITDA điều chỉnh tăng 195,8% so với cùng kỳ năm trước từ 7,3 triệu đô la lên 21,7 triệu đô la, trong khi biên EBITDA điều chỉnh mở rộng từ 10,3% lên 25%. Nó cũng đảo ngược từ lỗ ròng 9,4 triệu đô la sang lợi nhuận ròng 15,5 triệu đô la, tương đương với 18% doanh thu. EPS của pha loãng là 0,17 đô la so với (0,08).

Bảng cân đối kế toán của công ty vẫn rất khỏe mạnh, với 84,8 triệu đô la tiền mặt và chỉ có 7 triệu đô la nợ. Nó cũng sở hữu 9,5% cổ phần của công ty fintech Châu Phi OPay, được định giá 130 triệu đô la. Điều này cùng với sự cải thiện về tính khả thi tài chính sẽ cung cấp độ linh hoạt tài chính đáng kể trong tương lai.

Rủi Ro

Sự bất ổn định toàn cầu là rủi ro chính cho Opera. Do công ty nặng lòng vào doanh thu quảng cáo, một sự chững lại trong nền kinh tế sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến phân khúc này, vì chi tiêu quảng cáo là hoàn toàn tùy ý. Một rủi ro tiềm năng khác có thể là sự cạnh tranh. Do thành công của Opera trong các trình duyệt có chủ đề cụ thể, các công ty trình duyệt khác cũng có thể cố gắng phát triển phiên bản riêng của họ để cạnh tranh. Điều này khó xảy ra vì các công ty lớn hiếm khi tấn công các ni nich nhỏ, nhưng tôi tin rằng đây là điều mà các nhà đầu tư nên biết đến bất kể thế nào.

Phân tích dành cho nhà đầu tư

Tập đoàn Opera là một công ty bình phong có tiềm năng hấp dẫn. Mặc dù giá cổ phiếu tăng gấp ba lần, tỷ lệ PE tiên quyết của công ty ở mức 23.7x vẫn rất hợp lý đối với quan điểm của tôi. Ví dụ, con số này thấp hơn rất nhiều so với các chủ sở hữu trình duyệt khác như Microsoft (MSFT) với tỷ lệ PE tiên quyết là 34.7x. Opera cũng tăng trưởng doanh thu nhanh hơn đáng kể, khoảng 21.6% so với 7% của Microsoft.

Tôi tin rằng Opera được định vị tốt để tạo ra sự tăng trưởng tích cực và bền vững trong tương lai dài. Công ty này sở hữu một tập hợp tuyệt vời các tài sản trong lĩnh vực game và tiếp tục được hưởng lợi từ sự mở rộng thị trường nhanh chóng. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cũng sẽ là động lực quan trọng, thúc đẩy tăng cường sự sử dụng và sử dụng trình duyệt của nó. Đà tăng trưởng mạnh mẽ được phản ánh trong lợi nhuận gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục điều này. Với vốn hóa thị trường 1.55 tỷ đô la, Opera có tiềm năng tăng trưởng đáng kể vào tương lai.