Học sinh trong lớp sử dụng công nghệ (Credit ảnh nên đọc JEFF PACHOUD/AFP qua Getty ... [ ] Ảnh)

AFP qua Getty ImagesKhi các giảng viên định cư vào một năm học mới, những công nghệ AI như ChatGPT mang đến những chiều sâu mới cho việc giảng dạy và thu hút sự tham gia của sinh viên. Mặc dù sức quyến rũ của AI là tuyệt vời, nhưng các chatbot vẫn đang trong giai đoạn định hình và vì thế chúng có nhược điểm, đôi khi tạo ra một sự kết hợp giữa sự thật và hư cấu và đặt ra hàng loạt các câu hỏi về tính chính trị học.

Nhiều cơ sở giáo dục cao hơn đã thay đổi quan điểm về các công cụ này, từ việc cấm chúng vào mùa xuân này đến việc cho phép giảng viên sử dụng công nghệ này trong lớp học vào mùa thu. Mặc dù số lượng lớn cơ sở giáo dục cao hơn thiếu chính sách chính thức về việc sử dụng AI, theo nghiên cứu của Tayton Partners, tuy nhiên một số đã phát triển hướng dẫn hữu ích, như Tài liệu làm việc của Hội đồng AI Rutgers, Thư viện Đại học Arizona về Ôn học AI trong thời đại ChatGPT hoặc Neeley School of Business, Đại học Texas Christian, sử dụng việc tạo mới khóa học bằng ChatGPT, nơi tôi giảng dạy.

Hầu hết các cơ sở giáo dục đang để quyền giảng viên tự định nghĩa chính sách sử dụng hợp lý. Để hỗ trợ, OpenAI, nhà sản xuất của ChatGPT, đã phát hành một hướng dẫn toàn diện mang tên Dạy học với AI cung cấp các phương pháp điều hướng khác nhau cho giáo viên. Nó cung cấp một cuộc thảo luận đầy đủ về AI tạo ngẫu nhiên và khả năng, hạn chế và ứng dụng tiềm năng của ChatGPT.

Công cụ AI có thể giúp giảng viên thiết kế lại các khóa học để đưa ra công việc có ý nghĩa hơn thay vì yêu cầu ghi nhớ kiến thức theo lối thụ động, ví dụ như yêu cầu sinh viên đánh giá một cách phê phán những kết quả mà chatbot cung cấp rồi nộp câu trả lời cuối cùng của mình. Tuy nhiên, người giáo viên cần thực hiện sự giám sát khi sử dụng các công cụ này để đảm bảo rằng những hư cấu do AI tạo nên không được trình bày như một sự thật trong lớp học của họ.

Hiệu quả không cao của các bộ phát hiện AI

Để chống lại việc gian lận của sinh viên bằng công cụ AI nói chuyện, một loạt các bộ phát hiện AI đã được phát triển - phổ biến nhất do GPTZero và TurnitIn cung cấp - sử dụng AI để xác định liệu một đoạn văn bản có được viết bởi người hay được tạo bởi AI. Mặc dù khái niệm về bộ phát hiện AI ban đầu đã hứa hẹn đánh giá công việc của sinh viên một cách đáng tin cậy, nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sự an toàn này chỉ là ảo tưởng.

Những bộ phát hiện AI không phải là hữu hiệu và có thể dễ dàng né tránh bằng cách sinh viên chỉnh sửa nhỏ nội dung được tạo ra bởi AI, đồng nghĩa với việc tránh bị phát hiện. Hơn nữa, nguy cơ của kết quả tích cực sai - nhầm mác công việc chính thức của sinh viên thành do AI đã tạo ra - gây ra những lo ngại đáng kể về mặt đạo đức và học thuật.

Hậu quả của những kết quả giả mạo như vậy có thể từ những án phạt học tập không đáng có đến việc phá vỡ mối quan hệ tin cậy giữa giảng viên và sinh viên. Điều này đe dọa tính toàn vẹn của quá trình giáo dục và có thể có tác động lâu dài đến hành trình học tập của sinh viên.

Vì không có cách nào để giảng viên xác định xem sinh viên có sử dụng trí tuệ nhân tạo tự tạo ngắn gọn hay không vì các thiết bị phát hiện trí tuệ nhân tạo không hoạt động, việc cấm sử dụng công cụ này trong lớp học là vô ích. Ngay cả Washington Post còn cung cấp hướng dẫn cho sinh viên về những gì họ nên làm khi bị cáo buộc gian lận nhờ trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, nếu chúng ta không thể cấm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể hoàn toàn chấp nhận nó và hướng dẫn sinh viên của chúng ta sử dụng một cách đạo đức nhằm phù hợp với mục tiêu khóa học.

Biểu tượng của OpenAI và ChatGPT. (Ảnh: Lionel BONAVENTURE / AFP) (Ảnh: LIONEL BONAVENTURE/AFP ... [ ] qua Getty Images)

AFP qua Getty Images

Ước Mơ AI Và Kỹ Năng Thao Tác

Một trong những tính năng nổi bật của ChatGPT là khả năng xử lý nhiều gợi ý khác nhau, cho phép giáo viên tùy chỉnh tương tác của trí tuệ nhân tạo theo nhu cầu cụ thể của họ. Vì các công cụ trò chuyện AI được thiết kế cho một loạt các nhiệm vụ tương tác rộng, bao gồm tất cả các lĩnh vực học thuật, chúng có thể hỗ trợ giáo viên bằng cách giúp tự động hóa một số khía cạnh của khóa học, chẳng hạn như trả lời câu hỏi làm rõ cuối cùng của sinh viên, tạo câu hỏi thảo luận về vụ án, hoặc thậm chí giúp thay đổi cách diễn đạt để thu hút một đối tượng khán giả cụ thể.

Hướng dẫn của OpenAI cung cấp một số ví dụ thuyết phục và dài từ Ethan Mollick, một người ảnh hưởng AI và giáo sư tại Trường Wharton, Đại học Pennsylvania, và Lilach Mollick, giám đốc giảng dạy tại Wharton Interactive. Các ví dụ này bao gồm gợi ý cho kế hoạch giảng dạy; cách tạo ra những giải thích, ví dụ và giả thuyết hiệu quả; cách giúp sinh viên học hỏi bằng cách giảng dạy và thậm chí cách tạo ra một người hướng dẫn AI. Các ví dụ này có thể là điểm khởi đầu cho giảng viên muốn triển khai trí tuệ nhân tạo tự tạo ở một cấp độ có ý nghĩa hơn.

Các ví dụ từ các giảng viên khác trên thế giới bao gồm việc đóng vai bằng ChatGPT giả vờ là đối tác trong một cuộc tranh luận hoặc nhà tuyển dụng, xây dựng bài kiểm tra và kiểm tra và giúp sinh viên năng lực tiếng Anh làm bài viết tốt hơn. Cũng có các ví dụ về cách loại bỏ cơ hội cho sinh viên gian lận bằng cách yêu cầu họ thể hiện công việc của mình hoặc phân tích tương tác của họ với công cụ trí tuệ nhân tạo để đánh giá tư duy phê phán của họ. Những ví dụ thực tế này cung cấp bằng chứng cụ thể về hiệu suất của công nghệ này.

Xử Lý Hạn Chế Và Định Kiến

Chủ đề quan trọng về các hạn chế của trí tuệ nhân tạo và các định kiến cũng được đề cập trong các hướng dẫn. Các công cụ trí tuệ nhân tạo tự tạo được đào tạo trên các bộ dữ liệu rộng lớn có thể lan truyền định kiến phương Tây. Chúng có thể liên kết một số công việc cụ thể với một giới tính cụ thể, củng cố các thành kiến, chẳng hạn như đại diện cho kỹ sư chỉ là nam giới. Hướng dẫn của OpenAI đề xuất các gợi ý về cách giáo viên có thể giúp sinh viên giảm thiểu các định kiến này. Ví dụ, giáo viên có thể giải quyết vấn đề này bằng cách kết hợp các cuộc thảo luận về đạo đức trí tuệ nhân tạo vào chương trình giảng dạy của mình, từ đó chuẩn bị sinh viên cho việc sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm xã hội hơn.

Tài Nguyên Phong Phú

Hướng dẫn của giảng viên không chỉ cung cấp lời khuyên hữu ích; chúng cũng giới thiệu các nguồn tài liệu giáo dục đa dạng, bao gồm hướng dẫn tùy chỉnh để thiết lập các ưu tiên mà giáo viên muốn ChatGPT xem xét khi tạo ra các câu trả lời của nó.

Có những khóa học trực tuyến ngắn, bao gồm một khóa học từ Đại học Auburn, Dạy học bằng Trí tuệ Nhân tạo, cùng với rất nhiều hướng dẫn và webinar được tổ chức trực tuyến bởi các tổ chức giáo dục để giúp giảng viên làm quen với AI trong lớp học.

Vai trò của AI trong giáo dục đại học sẽ ngày càng quan trọng khi nó thích nghi với yêu cầu và cơ hội của thời đại số. Những hướng dẫn này mang đến cho giảng viên một nền tảng vững chắc để hiểu và sử dụng thành công các công cụ trò chuyện AI. Giảng viên không chỉ có thể tiếp tục đứng đầu sáng kiến giáo dục mà còn mang đến cho học sinh của mình một trải nghiệm học tập ý nghĩa, hấp dẫn và hiện đại hơn bằng cách sử dụng những thông tin, công cụ và ví dụ thực tế mà các nền tảng AI cung cấp.