SAN FRANCISCO — (AP) — Chưa đầy một năm sau bước tiến phát triển đáng kinh ngạc, công ty đứng sau ChatGPT đã hé lộ tương lai mà họ đang mơ ước cho công nghệ trí tuệ nhân tạo của mình vào thứ Hai, khi ra mắt dòng sản phẩm chatbot mới có thể tùy chỉnh cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

"Cuối cùng, bạn chỉ cần hỏi máy tính về những gì bạn cần và nó sẽ thực hiện tất cả các nhiệm vụ đó cho bạn", CEO của OpenAI Sam Altman nói với đám đông hơn 900 nhà phát triển phần mềm và người tham dự khác. Đó là hội nghị phát triển đầu tiên của OpenAI, theo truyền thống của thung lũng Silicon cho các buổi trưng bày công nghệ mà Apple được gắn kết từ hàng thập kỷ trước.

Tại sự kiện được tổ chức tại một dự thảo Uber được sử dụng trước đây ở quê nhà của OpenAI là San Francisco, công ty đã ra mắt phiên bản mới được gọi là GPT-4 Turbo, được cho là hiệu suất cao hơn và có thể lấy thông tin về các sự kiện thế giới và văn hóa gần đây nhất như tháng 4 năm 2023, khác với các phiên bản trước không thể trả lời câu hỏi về bất cứ điều gì sau năm 2021.

Công ty cũng đã quảng cáo phiên bản mới của mô hình trí tuệ nhân tạo của mình được gọi là GPT-4 với khả năng nhìn thấy, hay GPT-4V, cho phép chatbot phân tích hình ảnh. Trong một bài báo nghiên cứu vào tháng 9, công ty đã cho thấy cách công cụ này có thể mô tả những gì có trong hình ảnh cho những người mù hoặc có tầm nhìn yếu.

ChatGPT có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tuần và 2 triệu nhà phát triển, lan truyền "hoàn toàn bằng truyền miệng", Altman nói.

Ông cũng đã ra mắt dòng sản phẩm mới được gọi là GPTs - tập trung vào số nhiều - cho phép người dùng tạo ra các phiên bản tùy chỉnh của riêng mình cho ChatGPT cho các nhiệm vụ cụ thể.

Alyssa Hwang, một nhà nghiên cứu khoa học máy tính tại Đại học Pennsylvania, đã nhìn thấy sơ bộ công cụ GPT-4 với khả năng nhìn thấy và nói rằng nó "rất tốt trong việc miêu tả rất nhiều loại hình ảnh khác nhau, bất kể chúng phức tạp đến đâu", nhưng vẫn cần một số cải tiến.

Ví dụ, khi thử thách giới hạn của nó, Hwang đã gắn thêm một hình ảnh của thịt bò với một đoạn chú thích về súp mì gà, khiến chatbot mô tả hình ảnh như có liên quan đến súp mì gà.

"Điều đó có thể dẫn đến một số cuộc tấn công phản công", Hwang nói. "Hãy tưởng tượng nếu bạn đặt một số văn bản xúc phạm hoặc tương tự trong một hình ảnh, bạn sẽ nhận được một cái gì đó mà bạn không muốn."

Đó là lí do một phần đưa OpenAI đưa ra trước các nhà nghiên cứu như Hwang để giúp phát hiện những khuyết điểm trong các công cụ mới nhất trước khi chúng được phát hành rộng rãi. Altman đã mô tả phương pháp của công ty là "triển khai từ từ theo từng bước", để có thời gian để giải quyết các rủi ro về an toàn.

Hành trình đến DevDay ra mắt của OpenAI đã không bình thường. Được thành lập vào năm 2015 như một viện nghiên cứu phi lợi nhuận, công ty này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới chỉ dưới một năm trước đó với việc ra mắt một chatbot đã gây thích thú, sợ hãi và đẩy mạnh để đặt quy định quốc tế để hướng dẫn sự tiến triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo.

Hội nghị diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Joe Biden ký một sắc lệnh hành pháp sẽ thiết lập một số hạn chế đầu tiên của Mỹ đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Sử dụng Đạo luật Sản xuất quốc phòng, sắc lệnh yêu cầu các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo có thể bao gồm OpenAI, công ty đầu tư tài chính Microsoft và các đối thủ như Google và Meta phải chia sẻ thông tin với chính phủ về các hệ thống trí tuệ nhân tạo đang được xây dựng với "các mức độ hiệu suất cao" có thể tạo ra những rủi ro an toàn nghiêm trọng.

Thỏa thuận này dựa trên các cam kết tự nguyện mà các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu đã đặt ra từ đầu năm nay.

Cũng rất nhiều kỳ vọng đặt vào hứa hẹn về mặt kinh tế của nhóm công cụ trí tuệ nhân tạo phát sinh mới nhất có thể tạo ra các đoạn văn bản và hình ảnh, âm thanh và phương tiện khác đáp ứng theo yêu cầu viết hoặc nói.

Trên sân khấu, Altman đã có một thời gian ngắn làm việc cùng vị CEO của Microsoft, Satya Nadella, người trong lúc được khán giả hoan hỷ, phát biểu "chúng tôi yêu anh em".

Trong bình luận của mình, Nadella nhấn mạnh vai trò của Microsoft như là đối tác kinh doanh sử dụng trung tâm dữ liệu của mình để cung cấp sức mạnh tính toán cho OpenAI để xây dựng các mô hình tiên tiến hơn.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta có mối liên kết tốt nhất trong ngành công nghệ. Tôi háo hức được chúng ta cùng nhau xây dựng AGI," Altman nói, nhắc tới mục tiêu của mình là xây dựng trí tuệ nhân tạo tổng quát, có thể thực hiện công việc cũng như hoặc thậm chí tốt hơn con người trong một loạt các nhiệm vụ.

Trong khi một số chatbot thương mại, bao gồm cả Bing của Microsoft, hiện được xây dựng trên công nghệ của OpenAI, có ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh bao gồm Bard từ Google và Claude từ một công ty khởi nghiệp khác có trụ sở tại San Francisco mang tên Anthropic, do các cựu nhân viên OpenAI lãnh đạo. OpenAI cũng đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà phát triển mô hình mã nguồn mở gọi là public model, công khai phát hành mã nguồn và các khía cạnh khác của hệ thống hoàn toàn miễn phí.

Đối thủ mới nhất của ChatGPT là Grok, mà tỷ phú và CEO Tesla, Elon Musk, đã giới thiệu cuối tuần qua trên nền tảng mạng xã hội của mình, X, trước đây có tên gọi là Twitter. Musk, người đã giúp mở đầu OpenAI trước khi rời khỏi công ty, đã ra mắt một dự án mới trong năm nay mang tên xAI để đặt dấu ấn riêng trong quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo.

Grok chỉ được cung cấp cho số người dùng sớm giới hạn nhưng hứa hẹn trả lời "câu hỏi nóng bỏng" mà các chatbot khác từ chối do có các biện pháp bảo vệ nhằm ngăn chặn các phản ứng phản cảm.

Khi được một phóng viên yêu cầu bình luận về thời điểm ra mắt của Grok, Altman nói "Elon sẽ luôn là Elon."

Nhiều thông tin mà OpenAI công bố hôm thứ Hai đều cố gắng giải quyết mối quan tâm của các doanh nghiệp muốn tích hợp công nghệ tương tự ChatGPT vào hoạt động kinh doanh của mình, theo nhận định của nhà phân tích Arun Chandrasekaran từ Gartner.

Giảm giá các sản phẩm "rõ ràng là một trong số các yêu cầu lớn," cũng như có khả năng tùy chỉnh các mô hình trí tuệ nhân tạo để khai thác nguồn dữ liệu nội bộ của một tổ chức, Chandrasekaran nói. Ông cũng nêu rõ các doanh nghiệp đều quan tâm đến việc "Bảo vệ bản quyền" trong đó OpenAI cam kết chi trả các chi phí phòng vệ cho khách hàng của mình trước các vụ kiện liên quan đến cách mà các mô hình của OpenAI được huấn luyện trên những tác phẩm văn bản và hình ảnh được thu thập từ internet.

Tháng trước, Goldman Sachs đã dự báo rằng trí tuệ nhân tạo sinh sản có thể tăng năng suất lao động và dẫn đến một tăng trưởng lâu dài từ 10% đến 15% cho tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu (GDP) - tổng sản lượng của kinh tế về hàng hóa và dịch vụ.

Altman mô tả một tương lai của các đại lý trí tuệ nhân tạo có thể giúp đỡ con người với các nhiệm vụ khác nhau trong công việc hoặc gia đình.

"Chúng tôi biết rằng mọi người muốn có trí tuệ nhân tạo thông minh hơn, cá nhân hơn, có thể tùy chỉnh hơn, có thể làm nhiều thay mặt bạn," ông nói.

——

Bài viết của O'Brien từ Providence, Rhode Island.

——

Associated Press và OpenAI có một thỏa thuận cấp phép cho phép một phần của các bài viết của AP được sử dụng để huấn luyện mô hình ngôn ngữ quy mô lớn của công ty công nghệ này. AP nhận một khoản phí không công bố cho việc sử dụng nội dung của mình.

Bản quyền 2023 bởi The Associated Press.

Mọi quyền đã được bảo lưu. Nội dung này không được phép công bố, phát sóng, viết lại hoặc phân phát lại mà không có sự cho phép.