Hai tác giả đã kiện tác giả OpenAI của trang web ChatGPT vì cáo buộc sử dụng tác phẩm hư cấu của họ để huấn luyện hệ thống máy học dưới công nghệ trí tuệ nhân tạo của trò trò chuyện AI này, như báo Reuters đưa tin.

Vụ kiện về bản quyền này đã được đệ trình thay mặt tác giả khoa học viễn tưởng và kinh dị Paul Tremblay và tiểu thuyết gia Mona Awad tại tòa án liên bang San Francisco vào ngày thứ Tư. Bởi vì ChatGPT có thể cung cấp tóm tắt về các tác phẩm của họ, lý thuyết rằng những tác phẩm này đã được đưa vào trong các mô hình học máy mà ChatGPT sử dụng.

Vụ kiện này, khoáng đạt quyền kiện đại diện nhóm, cáo buộc OpenAI đã huấn luyện ChatGPT từ các tác phẩm "mà không có sự đồng ý, không có đòn bẩy và không có bồi thường" cho tác giả, theo bản sao của yêu cầu này được tải lên bởi Reuters.

Văn bản đệ trình cho rằng các tác phẩm của họ có thể đã xuất phát từ hai bộ dữ liệu sách trực tuyến được tham khảo trong bài báo của OpenAI năm 2020 để giới thiệu GPT-3, mô hình ngôn ngữ lớn điều khiển chatbot ChatGPT. Người viết kiện cáo cho rằng những bộ dữ liệu này có thể lấy nguồn từ các trang web "thư viện bóng ma" như Library Genesis và Sci-Hub, sử dụng công nghệ torrent để xuất bản trái phép các tác phẩm bị bản quyền, theo Bloomberg Law đưa tin.

"Những thư viện bóng ma trái phép này đã lâu đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng huấn luyện trí tuệ nhân tạo", văn bản đệ trình cho biết.

OpenAI không phản hồi ngay lập tức khi được yêu cầu để lại nhận xét.

Bằng sáng chế AI khác và những khó khăn

Sau khi các công cụ trí tuệ nhân tạo xuất hiện vào năm ngoái, các vụ kiện đã bắt đầu thách thức những gì mà các công cụ này đã được huấn luyện và cách chúng có thể được sử dụng.

Dịch vụ ảnh Getty Images đã chặn ảnh được tạo ra bởi AI vào tháng Chín, và sau đó vào tháng Hai, họ đã kiện AI art generator Stable Diffusion vì cáo buộc sao chép hơn 12 triệu hình ảnh từ cơ sở dữ liệu của họ mà không có sự cho phép hoặc bồi thường.

Riêng lẻ, ba nghệ sĩ đã kiện Stable Diffusion, công cụ nghệ thuật Midjourney và trang web lưu trữ nghệ thuật DeviantArt vào tháng Một vì cáo buộc sử dụng tác phẩm của họ để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo mà không có sự đồng ý hoặc bồi thường, và cáo buộc rằng "hàng triệu nghệ sĩ" cũng đã trở thành nạn nhân tương tự, theo tờ The Verge đưa tin.

Như phản ứng, công ty phần mềm Adobe đã phát hành Firefly vào tháng Ba, một bộ công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo sử dụng thư viện ảnh trong cơ sở dữ liệu của công ty để tạo ra những hình ảnh mà không phải lo ngại việc trái phép lấy cắp tác phẩm của nghệ sĩ. Adobe đang chuẩn bị tích hợp Firefly vào các sản phẩm khác trong danh mục phần mềm của họ, như Photoshop.

Những nhà sáng tạo đã gặp một số khó khăn khác khi tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quá trình xuất bản hiện đại. Cục Bản quyền Hoa Kỳ đã từ chối cấp bảo hộ bản quyền cho nghệ thuật được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo trong một tiểu thuyết hình ảnh, trong khi vẫn cấp cho việc viết được tạo ra bởi con người. Các tờ báo và tạp chí truyện ngắn đã bị áp lực bởi những bài viết gửi đến từ trí tuệ nhân tạo, đến mức mà trang web nổi tiếng Clarkesworld đã cấm mọi nội dung bao gồm ít nhất một phần được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo.