Chipmaker Nvidia đã trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất trong hệ thống các công ty công nghệ hàng đầu khi đi trên con sóng trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy nhu cầu nóng hổi về công nghệ của nó.

Bằng chứng mới nhất về sự thăng tiến của Nvidia đã xuất hiện với việc công ty công bố báo cáo doanh thu quý mới nhất vào ngày thứ Tư. Kết quả về giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 đã vượt quá sự dự đoán về sự tăng trưởng bán hàng vô cùng lớn của Nvidia nhờ vào các viên chip chuyên dụng của công ty - các thành phần chính giúp thúc đẩy các hình thức trí tuệ nhân tạo khác nhau như ChatGPT phổ biến của Open AI và các chatbot Bard của Google.

"Cả ngành công nghệ và thị trường tổng thể đã chờ đợi Nvidia với việc đây là một chỉ số thuần túy và tốt nhất cho nhu cầu trong lĩnh vực AI," nhà phân tích của Wedbush cho biết trong báo cáo. "Kết quả/dự báo đã tạo một hiệu ứng từ trên cao đối với không gian công nghệ trong phần còn lại của năm."

Doanh thu của Nvidia trong quý 2 năm tài chính thứ hai đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt 13,51 tỷ đô la, thu về lợi nhuận 6,2 tỷ đô la, tương đương 2,48 đô la mỗi cổ phiếu, gấp đến gần chín lần so với số tiền công ty kiếm được một năm trước đó. Cả hai con số đều cao hơn so với dự đoán từ những nhà phân tích được thăm dò bởi FactSet Research.

Cổ phiếu của Nvidia tăng 33 điểm trong giao dịch ngoài giờ hoặc gần 7%, lên 504 đô la mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu của công ty đã tăng 222% cho đến nay trong năm nay.

Các lợi ích chínhVà đà tăng vẫn còn đang tiếp diễn. Công ty Nvidia dự đoán doanh thu cho quý từ tháng 8 đến tháng 10 sẽ đạt 16 tỷ đô la, gần ba lần so với doanh thu cùng thời gian năm ngoái. Nhà phân tích đã dự đoán doanh thu 12,6 tỷ đô la cho giai đoạn này, theo FactSet.

"Chúng tôi xem những kết quả này và dự báo là một biểu hiện lịch sử cho ngành công nghệ, đồng thời báo hiệu làn sóng qua lớn về chi tiêu cho AI đang ở phía trước trong những năm tới," nhà phân tích của Wedbush cho biết. "Phần mềm, phương tiện số, Công nghệ lớn và đương nhiên là chip sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất từ việc chi tiêu này với Microsoft và Nvidia được xem là hai cái tên thuần túy nhất trong lĩnh vực AI."

Giá cổ phiếu của Nvidia tăng 8% trong giao dịch kéo dài sau khi số liệu được công bố. Cổ phiếu này đã tăng hơn ba lần so với đầu năm nay, là một động thái đã tăng giá trị thị trường của Nvidia lên 1,2 ngàn tỷ đô la - một ngưỡng mốc đã đưa công ty vào hàng ngũ của ngành công nghiệp công nghệ cao. Nếu cổ phiếu tăng tương tự trong phiên giao dịch thông thường vào thứ Năm này, đây sẽ là một lần nữa ghi nhận mức giá cổ phiếu kỷ lục cao cho Nvidia và tăng thêm khoảng 90 tỷ đô la nữa vào giá trị thị trường của công ty.

Những tên tuổi khác đang hoặc đã từng có giá trị thị trường 1 ngàn tỷ đô trở lên bao gồm Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet - công ty mẹ của Google.

Hiện nay, những tập đoàn công nghệ đó cũng như một loạt các công ty khác đang mua Nvidia chips khi công ty này đang tiến sâu vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - một xu hướng cho phép xe tự lái và giúp tự động hóa việc tạo ra câu chuyện, nghệ thuật và âm nhạc.

Nvidia đã tạo ra một sự dẫn đầu sớm trong việc phát triển phần cứng và phần mềm cần thiết cho sự chuyển đổi tập trung vào trí tuệ nhân tạo, một phần là do người đồng sáng lập và CEO Jensen Huang của công ty đã bắt đầu thúc đẩy công ty vào cái nhìn như là một công nghệ vẫn đang chưa hoàn thiện hơn một thập kỷ trước. Trong khi những người khác vẫn tranh luận về ưu điểm của trí tuệ nhân tạo, Huang đã nhìn vào cách mà Nvidia chipsets được biết đến là bộ xử lý đồ họa có thể được điều chỉnh cho các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo để mở rộng ra khỏi những cánh cửa đầu tiên của mình trong lĩnh vực chơi game video.

Vào năm 2018, Huang đã tin rằng Trí tuệ Nhân tạo (AI) sẽ gây ra một sự chuyển đổi địa chấn trong công nghệ tương tự như việc Apple giới thiệu iPhone vào năm 2007 gây ra cuộc cách mạng tính di động. Kết luận đó đã dẫn Huang vào những gì gọi là "khoảnh khắc đánh cược toàn công ty". Vào thời điểm đó, giá trị thị trường của Nvidia đạt khoảng 120 tỷ đô la Mỹ.

"Tôi nghĩ có thể nói rằng đánh cược toàn bộ công ty vào AI đã đáng đấy", Huang, 60 tuổi, nói trong một buổi thuyết trình vào đầu tháng này.

Chính ưu việt của Huang đã giúp Nvidia có lợi thế đầu tiên trong việc thiết kế phần mềm bổ sung cho vi mạch được tùy chỉnh cho các ứng dụng AI, tạo ra "một vực" mà các hãng chế tạo vi mạch lớn khác như Intel và AMD đang gặp khó khăn khi cạnh tranh trong một giai đoạn yêu cầu về nhu cầu cao đang dự kiến tiếp tục vào năm sau, đã nói Stacy Rasgon, một nhà phân tích của Bernstein. Nvidia đang ngày càng đề xuất một sự kết hợp như đồ Lego gồm GPU, chip nhớ và các chip xử lý truyền thống khác được đóng gói trong một gói lớn. Trong một buổi thuyết trình vào đầu tháng này, Huang đã trưng bày một cấu trúc có kích thước của một căn phòng như vậy, đùa cợt về cách nó sẽ trông như thế nếu được vận chuyển đến cửa hàng bởi Amazon.

"Tất cả mọi người khác đều đang cố gắng bắt kịp họ ngay bây giờ khi họ nhận thấy cơ hội đã có." Rasgon nói.

Tầm nhìn của Huang đã khiến nhà phân tích Dan Ives của công ty chứng khoán Wedbush xưng hô ông là "Bố già của AI" và xác định ông là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản được ước tính là 42 tỷ đô la Mỹ.

Trong khi Ives vẫn nhận thấy nhiều tiềm năng trong tăng trưởng tương lai của Nvidia và giá cổ phiếu, những người theo dõi thị trường khác tin rằng nhà đầu tư đang bị cuốn theo quá mức.

"Mức độ kỳ vọng này là nguy hiểm vì nó có thể khiến nhà đầu tư cho rằng các cổ phiếu này là một viên đạn bạc để tạo ra giàu có dài hạn - và không phải là như vậy, ít nhất là không phải một mình", Cảnh báo Nigel Green, CEO của Tập đoàn deVere.

  • Trong:
  • Công nghệ
  • Trí tuệ Nhân tạo