Table of contents

Những điểm chính

  • Cổ phiếu Nvidia đã giảm vào thứ Hai sáng nhưng đã tăng trở lại sau khi có thông tin cho biết Mỹ sẽ thêm các vi mạch thông minh nhân tạo vào các hạn chế xuất khẩu đối với Trung Quốc.
  • Các hạn chế mới có thể bao gồm vi mạch mà Nvidia mới đây đã thiết kế để tuân thủ các hạn chế hiện có về xuất khẩu công nghệ cho các công ty Trung Quốc.
  • Theo báo cáo lợi nhuận quý gần nhất, gần một phần năm lợi nhuận của Nvidia đến từ việc bán hàng tại Trung Quốc.

Chính phủ của Tổng thống Biden được cho là sẽ làm khó hơn cho các công ty Trung Quốc trong việc mua các vi mạch bán dẫn tiên tiến có thể được sử dụng trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đặt áp lực lên nhà sản xuất vi mạch AI Nvidia (NVDA).

Các quy định mở rộng sẽ mở rộng các thông số kỹ thuật của Bộ Thương mại về hạn chế xuất khẩu vi mạch bán dẫn để bao gồm vi mạch thuộc phạm vi quy định, một thay đổi sẽ nhắm vào vi mạch Nvidia mới đây tạo ra để đáp ứng các quy định của Mỹ về việc bán vi mạch cho các công ty Trung Quốc, bao gồm đơn vị nước ngoài của họ.

Sau khi Mỹ thông báo quy định để ngăn việc bán vi mạch AI cho các công ty Trung Quốc vào tháng 10 năm 2022, Nvidia cho biết hãng đã sửa đổi hai vi mạch của mình để đáp ứng các hạn chế đó, tạo ra vi mạch H800 nhằm thay thế vi mạch H100 bị cấm tại Trung Quốc, trong khi vi mạch A800 được phát triển cho các công ty Trung Quốc nhằm thay thế vi mạch A100. Một báo cáo của Reuters vào thứ Hai đã xác định vi mạch H800 là một trong những vi mạch có thể được bao gồm trong các hạn chế được sửa đổi.

Ban đầu, tin tức về sự mở rộng các hạn chế đã khiến cổ phiếu Nvidia giảm một chút vào thứ Hai, mặc dù thị trường trên quy mô rộng đã tăng trưởng, nhưng cổ phiếu đã tăng 1% vào lúc 13 giờ giờ đông. Lợi nhuận gần một phần năm của Nvidia đến từ Trung Quốc, theo báo cáo lợi nhuận quý kết thúc vào tháng 7.

Sự mở rộng quy định mới nhất là một phần trong chuỗi các nỗ lực của chính phủ Mỹ để hạn chế xuất khẩu công nghệ AI. Vào tháng 8, Nvidia cho biết trong báo cáo cho cơ quan quản lý rằng Mỹ đã mở rộng các hạn chế xuất khẩu vi mạch AI của mình đến một số quốc gia Trung Đông.

Trong thời điểm đó, Nvidia đã nói rằng các hạn chế sẽ không có "ảnh hưởng vật chất tức thì" đến tài chính của công ty, nhưng công ty đã thừa nhận rằng điều này có thể gây tổn thất về sự cạnh tranh của nhà sản xuất vi mạch trong tương lai.

Những hạn chế này cũng có thể ảnh hưởng tới Advanced Micro Devices (AMD), mặc dù cổ phiếu của công ty này đã tăng 2% trong phiên giao dịch giữa ngày mà các cổ phiếu tăng trưởng rộng rãi.