Một cuộc khảo sát gần đây từ Funnel và Ravn Research cho thấy rằng 64% nhà tiếp thị sợ rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế công việc của họ trong vòng 5 năm tới, và ba trong bốn người lo lắng rằng AI sẽ ảnh hưởng đến tiền lương hoặc giá trị của họ.

Dù cho chúng ta có cảm nhận được sợ hãi đó hay không, thành viên trong nhóm của chúng ta có lẽ cũng cảm nhận được. Đó là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi tìm cách lãnh đạo trong thời kỳ chuyển đổi. Tôi không nghĩ rằng mặt con người trong việc áp dụng công nghệ nhận được đủ sự chú ý.

Tôi luôn thích những từ viết tắt thông thường này cho FEAR (sợ hãi): Sự xuất hiện của bằng chứng sai lệch, Những tác động tương lai đã bị hủy hoại, và Mọi thứ Và Hãy Chạy.

Chúng nhắc nhở cho tôi hiệu ứng méo mó mà sự sợ hãi có thể gây ra trong quá trình ra quyết định của riêng tôi. Rất khó để nhìn thấy thực tế của một tình huống khi tôi đối diện với nó từ một nơi của sợ hãi.

Một vài tuần trước đây, tôi đã viết về "dao hai lưỡi" của việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Trong một nghiên cứu về cách các nhà tư vấn sử dụng GPT-4, BCG đã phát hiện ra sự biến thiên rộng lớn trong kết quả sử dụng AI sinh tạo, tùy thuộc vào loại nhiệm vụ.

Trong việc sáng tạo sản phẩm, GPT-4 đã nâng cao hiệu suất lên 40%. Trong việc giải quyết vấn đề kinh doanh, GPT-4 đã giảm hiệu suất đi 23%. Đầu ra đồng nhất của GPT-4 đã làm giảm "đa dạng tư duy" đi 41%.

AI, giống như bất kỳ công nghệ nào khác, không phải là một lực lượng đồng nhất. Sẽ có những mặt tích cực và mặt tiêu cực. Sẽ có những cách sử dụng hữu ích, cách sử dụng lười biếng và cách sử dụng phá hoại.

Nhưng càng mở lòng với việc thử nghiệm trong công việc của chúng ta, càng có khả năng để phân biệt sự khác biệt.

Dưới đây là một số hình tranh liên quan mà tôi đã vẽ trong suốt những năm qua:

"Công việc thú vị hơn với những tranh thị trường được đóng khung treo trên tường của bạn" Mua Ngay