Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) đòi hỏi lượng tài nguyên máy tính lớn khi sự quan tâm đến lĩnh vực này tăng lên, nhưng các nhà khai thác Bitcoin thông thường (BTC) chưa nhảy vào xu hướng đó.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Cointelegraph Joe Hall tại Hội nghị Web Summit 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, người sáng lập Heatbit Alex Busarov tin rằng các trang trại khai thác, trung tâm dữ liệu và nhà cung cấp công suất tính toán quy mô nhỏ hiểu về khai thác Bitcoin hơn so với lĩnh vực cơ sở hạ tầng AI và ML mới nổi.

Alex Busarov tại Hội nghị Web Summit 2023, với một bộ lò hấp Bitcoin của Heatbit trên lưng. Nguồn: Joe Hall/Cointelegraph

"Lý do là khi mọi người nói về AI, thường là phía ứng dụng thực chất của AI; nó có thể nói thay bạn, hoặc tạo ra giọng nói của bạn hoặc những thứ tương tự, nhưng mọi người không thực sự nghĩ đến phần tính toán của AI nhiều," Busarov giải thích.

Công ty Heatbit của Busarov đã tiên phong trong việc phát triển các thiết bị phần cứng tạo nhiệt cùng với việc khai thác Bitcoin và tạo nhiệt để làm ấm ngôi nhà. Các máy lò hấp Bitcoin có một mạch điện có khả năng khai thác BTC cũng như được sử dụng cho đào tạo AI và tài nguyên tính toán.

Liên quan: "'107.000 GPU trong danh sách chờ' - Sự ra mắt beta của Io.net thu hút trung tâm dữ liệu, các cụm GPU"

Web Summit, nơi thu hút hơn 70.000 người đến Lisbon hàng năm trong những năm gần đây, đã mang lại cơ hội cho Busarov mở rộng sự tập trung ban đầu của Heatbit vào BTC để tận dụng khả năng sử dụng nó như một nguồn tài nguyên đào tạo AI.

Một phần của chiến lược tiếp thị của công ty tập trung vào nhận thức tiêu cực về sử dụng năng lượng của việc khai thác Bitcoin.

Mặc dù thừa nhận rằng các máy lò hấp BTC đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới khai thác Bitcoin bằng cách cho phép nó trở thành một nguồn nhiệt thứ cấp trong khí hậu lạnh hơn, Busarov tin rằng việc tính toán AI có thể sớm có nhận thức tiêu cực tương tự khi ngành công nghiệp tiếp tục đòi hỏi tài nguyên phần cứng.

"Tôi nghĩ AI sẽ vượt qua việc khai thác Bitcoin với tất cả các tiêu đề như "Đào tạo AI sử dụng nhiều năng lượng hơn những gì ở quốc gia này" sắp tới. Họ sẽ cần những thiết bị giống như của chúng tôi, chỉ có chip đào tạo AI." Phần cứng của Heatbit đã phục vụ cung cấp nguồn tài nguyên AI và ML. Tuy nhiên, Busarov cũng tin rằng hệ sinh thái cơ sở hạ tầng GPU và ASIC rộng hơn có thể sẽ không chuyển hướng hoàn toàn khỏi việc khai thác Bitcoin và tiền điện tử.

"Tôi nghĩ điều đọng lại trong tâm trí mọi người thật sự là khai thác Bitcoin. Tôi nghĩ họ hiểu về khai thác Bitcoin nhiều hơn là việc tính toán đào tạo AI." Người sáng lập Heatbit cũng tin rằng việc khai thác trong nhà có thể trở nên khả thi hơn trong tương lai, vì mức độ chính xác của phần cứng được sử dụng trong khai thác quy mô lớn đồng nghĩa với việc cạnh tranh chỉ phụ thuộc vào chi phí năng lượng:

"Người có chi phí năng lượng rẻ nhất là ai? Đúng, người không phải trả chi phí năng lượng." Busarov cho biết kết hợp khai thác với các chức năng bổ sung như làm lạnh và làm mát dẫn đến không có chi phí năng lượng cho việc khai thác chính nó.

Chính vì vậy tôi nghĩ rằng việc đào tạo tại nhà sẽ trở lại, vì lí do kinh tế, thông qua các ứng dụng như của chúng tôi." Như Cointelegraph mới đây đã thông báo, nhu cầu về nguồn tài nguyên máy tính trí tuệ nhân tạo đang tăng. Các startup đổi mới như io.net đang tận dụng các giải pháp blockchain để cung cấp sức mạnh tính toán GPU từ các trung tâm dữ liệu đa vùng địa lý, các nhà khai thác tiền điện tử và nhà cung cấp lưu trữ phi tập trung để đáp ứng nhu cầu cung cấp máy học và tính toán trí tuệ nhân tạo.

Tạp chí: Sự thật sau cuộc cách mạng Bitcoin tại Cuba: Báo cáo trực tiếp từ hiện trường