24/08/2023

Sự tăng trưởng vượt bậc của Nvidia gần đây gợi nhớ lại kỷ niệm về sự thăng hoa của Cisco trong thời kỳ dot-com.

Cả hai công ty đều là những kẻ khổng lồ công nghệ điều hành những quá trình công nghệ đáng kể.

Cả hai công ty đều đại diện cho những cuộc cách mạng công nghệ mang tính chất biến đổi.

Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, Cisco không chỉ là một tập đoàn công nghệ; nó là trụ cột của mạng internet đang nở rộ. Khi thế giới bắt đầu nhận ra tiềm năng của internet, các bộ định tuyến và công tắc của Cisco trở nên không thể thiếu, biến giấc mơ kỹ thuật số thành hiện thực. Phần cứng của Cisco đã phục vụ như cơ sở hạ tầng quan trọng trong việc xây dựng nền tảng của mạng internet hiện đại.

Tương tự, Nvidia, ban đầu nổi tiếng với khả năng của mình trong các đơn vị xử lý đồ họa (GPU), đã định vị mình ở hàng đầu của một cuộc cách mạng kỹ thuật số khác: trí tuệ nhân tạo (AI).

AI, với ứng dụng đa dạng từ phân tích dữ liệu đến xe tự lái, đòi hỏi sức mạnh tính toán mãnh liệt. Các GPU của Nvidia đã được sử dụng ngoài lĩnh vực chơi game đơn thuần và hiện giờ làm nên sức mạnh tính toán đằng sau những ứng dụng AI tiên tiến nhất.

Figure 1: Tỷ lệ Giá/Doanh thu (P/S) của NVDA và CSCO Đạt Mức Tương Tự Ở Đỉnh Cao

Trên đỉnh cao, cả hai công ty đều có giá trị thị trường cao chóng mặt, thu hút các nhà đầu tư với tiềm năng tăng trưởng bất tận.

Tuy nhiên, khi cảnh quan công nghệ tiến triển, Cisco đã phải đối mặt với những đối thủ như Arista, Brocade và Juniper khi chúng xuất hiện.

Những công ty mới nổi này đã thể hiện sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng, thường vượt trội Cisco sau khi bong bóng dot-com vỡ. Trong khi tỷ lệ tăng trưởng doanh số của Cisco từ năm 2003 đạt 5.15% mỗi năm, Juniper và Brocade đã tăng trưởng ở mức 12.08% và 10.15% lần lượt. Arista, từ năm 2015, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 28.34% hàng năm.

Đối với nhà đầu tư Nvidia hiện nay, tin tức gần đây có thể gây ra một số nghi ngờ về khả năng Nvidia giữ vững thị phần thống trị của mình và đồng thời duy trì tăng trưởng doanh số dài hạn.

Advanced Micro Devices (AMD) dự định phát hành chip MI300X của mình vào cuối năm nay, là một đối thủ trực tiếp của các chip của Nvidia. Nó có thể không ảnh hưởng nhiều đến thị phần của Nvidia nhưng vẫn cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gia tăng và cảnh quan đang thay đổi. AMD cũng dự định đầu tư khoảng 400 triệu đô la vào Ấn Độ trong vòng năm năm tới, xây dựng trung tâm thiết kế lớn nhất tại trung tâm công nghệ Bengaluru.

Intel, một cạnh tranh đáng gờm khác trong ngành công nghệ chíp, gần đây đã thông báo đầu tư khổng lồ 80 tỷ euro trên khắp châu Âu trong thập kỷ tới, với một phần quan trọng dành cho việc xây dựng các cơ sở sản xuất chíp bán dẫn tại Đức.

Những động thái này được kỳ vọng sẽ tăng cường sự hiện diện của AMD và Intel trên thị trường chíp AI, thách thức trực tiếp khả năng thống trị của Nvidia có thể chuyển đến các khu vực khác trên thế giới. Trong khi Nvidia hiện nay đang chiếm vị trí thống trị trên thị trường GPU AI, các đối thủ của nó đang đặt mình một cách chiến lược để thách thức sự thống trị này, đặc biệt là ở những vùng đất mà tầm ảnh hưởng của Nvidia đang còn tiếp tục mở rộng.

Như Cisco đã phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các người chơi mới nổi trong những năm 2000 đầu, Nvidia bây giờ phải điều hành trong một cảnh đấu tranh, nơi các đối thủ của nó đang đạt được sự tiến triển đáng kể trên các thị trường mới.

Hình 2: Tăng trưởng doanh số của S&P 500, ngành Công nghệ và Cisco từ tháng 3 năm 2000

Dù đối mặt với sự cạnh tranh, sự thống trị Công ty công nghệ toàn cầu của Cisco không thể phủ nhận, và nó đã có thể duy trì mức tăng trưởng doanh số hàng năm 9,9% trong thập kỷ sau khi đạt đỉnh giá trị P/S vào tháng 3 năm 2000 - gần ba lần so với thị trường với tốc độ tăng trưởng doanh số hàng năm 3,4%.

Trong 22 năm tiếp theo, mức tăng trưởng doanh số của Cisco đã chậm lại và hiện đang ở mức khoảng 6,2% hàng năm, vẫn cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng doanh số hàng năm là 4,2% của thị trường và 5,4% của ngành công nghệ.

Tuy nhiên, mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ và sự thống trị trên thị trường tiếp tục, dù cho có mức giảm đi, giá cổ phiếu của Cisco vẫn chưa phục hồi đạt đỉnh cao như thời đầu năm 2000.

Yếu tố khác đã góp phần đẩy Cisco xuống là sự đánh giá sai về nhu cầu và động lực cung cầu.

Vào những năm 2000, Cisco quá lạc quan về sự tăng trưởng tiếp tục của internet và vai trò của nó trong đó, ngay cả khi các đối thủ và nhà cung cấp bắt đầu giảm dự báo tăng trưởng. Lạc quan này đã khiến Cisco đặt đơn hàng lớn với các nhà sản xuất điện tử hợp đồng (CEM) của mình, vì lúc đó Cisco có nhiều đơn hàng đến hơn nhưng không thể đáp ứng được, mong đợi rằng nhu cầu tương lai sẽ được duy trì. Tuy nhiên, khi bong bóng dot-com vỡ và dự báo tăng trưởng của ngành công nghiệp bắt đầu giảm, Cisco phải đối mặt với tình thế khó khăn.

CEMs của mình, người đã hưởng lợi từ việc sản xuất thừa mặc dù không cần đáp ứng nhu cầu, đã tăng cường sản xuất. Nhưng với sự yếu điều này, Cisco đã còn dư thừa hàng cung cấp. Sự tính toán sai lầm này đã dẫn đến một khoản suy giảm đáng kể 2,25 tỷ đô la vào năm 2001.4

Chuyển đến hiện tại, Nvidia đang lặp lại một tình hình tương tự, khẳng định rằng các nhà sản xuất chip không thể đáp ứng kịp với nhu cầu tăng vọt về sản phẩm của họ.

Báo cáo của UBS Nvidia vào tháng 8 năm 2023 cho biết nhu cầu về các chip này đang vượt bậc so với cung cấp từ "ít nhất 5-10 lần". Trong khi sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo là không thể phủ nhận, cảnh quan công nghệ đầy biến động và đặt nhiều mối quan ngại về môi trường kinh tế tương lai không chắc chắn, cũng như sự cạnh tranh mới. Nếu các dự báo của Nvidia không tính đến tất cả các yếu tố này trong môi trường biến động này, nó có thể tự định một tình trạng tương tự như Cisco. Như lịch sử đã chỉ ra, ngay cả các tập đoàn công nghệ cũng không miễn phí với hậu quả của những suy đoán sai số như vậy.

Hình 3: Tỷ suất lợi nhuận của S&P 500, ngành Công nghệ và Cisco từ tháng 2 năm 1990, chuẩn hóa tại đường thẳng dọc hoặc tháng 3 năm 2000 (Tính giá trị P/S tối đa cho Cisco)

Sau thời kỳ cao điểm của Cisco trong thời kỳ dot-com, chứng tỏ rằng đổi mới đột phá không phải là chìa khoá duy nhất để thành công bền vững trong thế giới công nghệ.

Hơn cả các sản phẩm và dịch vụ, đánh giá chính xác nhu cầu thị trường, điều hướng động lực thay đổi và dự đoán cạnh tranh cũng rất quan trọng. Trong khi Cisco là một công ty nền tảng trong những ngày đầu của internet, khó khăn của nó trong việc tiếp cận đỉnh cao kỷ lục cách đây hơn 20 năm chứng tỏ tầm quan trọng của những yếu tố thị trường này.

Các Titans Công nghệ vào tháng 3 năm 2000

Trong khi Nvidia tương tự như Cisco ở nhiều khía cạnh, mở rộng góc nhìn để bao gồm các ngôi sao công nghệ hàng đầu tháng 3 năm 2000 có thể mang lại thêm những hiểu biết sâu sắc. Đó là những doanh nghiệp ở trung tâm của cơn cuồng loạn dot-com, có giá trị được phản ánh sự lạc quan không kiềm chế của thời đại ấy. Điều gì đã xảy ra với họ, và nó có ý nghĩa gì cho Nvidia?

Số liệu hậu quả và tăng trưởng doanh số sau của 20 cổ phiếu công nghệ lớn nhất Amazon vào tháng 3 năm 2000

Chỉ có hai công ty trong 20 cổ phiếu công nghệ lớn nhất năm 2000 vượt qua được các năm tiếp theo: Microsoft và Amazon. Microsoft đạt được tăng trưởng doanh số gần 10% mỗi năm trong 20 năm, trong khi Amazon đạt được tăng trưởng gần 30% mỗi năm.

Một giải thích tiềm năng cho điều này là hai công ty này quá lớn, và thu nhập của họ được định hình đa dạng, bảo vệ chúng khỏi những biến động đột ngột trong cảnh cạnh tranh phá hoại giá trị của họ. Chúng cũng là hai nhà lãnh đạo trong cơ sở hạ tầng tính toán đám mây công cộng.

Trong khi các nguồn thu đa dạng của Microsoft và Amazon đã khiến chúng trở nên kháng cự hơn, Nvidia dường như đang đi vào vị trí hẹp hơn. Báo cáo thu nhập gần đây nhất của Nvidia cho thấy thu nhập trị giá 26 tỷ đô la của họ chủ yếu đến từ hai lĩnh vực sản phẩm, khoảng 15 tỷ đô la từ tính toán và mạng và 11 tỷ đô la từ đồ họa.

Phụ thuộc vào vài yếu tố chủ chốt như vậy trở nên rõ ràng hơn trong hình 5, cho thấy một phần đáng kể - gần một nửa - doanh thu của Nvidia gốc từ Trung Quốc và Đài Loan. Một nguồn thu tập trung như vậy, đặc biệt từ các khu vực bị cuốn vào các căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, đặt nặng vào nguy cơ địa chính trị tiềm tàng và phụ thuộc vào Trung Quốc mà đầu tư Nvidia mang lại.

Trong đồ thị 6, ngay cả những công ty thua cuộc trên danh sách cũng đã gấp đôi tốc độ tăng trưởng doanh số của chỉ số S&P 500 trong vòng 10 và 20 năm tới. Nhưng giá trị xuất phát cao đã là điểm neo và kéo xuống các lợi nhuận tương lai của chúng.

Những câu chuyện này nhắc nhở chúng ta rằng dẫn đầu trong lĩnh vực đổi mới không đảm bảo thành công vĩnh viễn. Đối với Nvidia, nhiệm vụ phía trước là kép: chống lại những đối thủ ngày càng mạnh mẽ và đưa ra dự đoán chính xác về cảnh quan thị trường đang tiến triển. Hãy nhớ rằng, các đối thủ có thể là những nhà chế tạo chip khác như AMD, hoặc là các công ty lớn mạo hiểm trong việc thiết kế chip tùy chỉnh riêng của họ. Thị trường nói chung không thiên vị một nhà cung cấp duy nhất về sức mạnh tính toán trí tuệ nhân tạo.

Đối với nhà đầu tư, đây là một lời nhắc nhở để giữ vững lòng tham gia và nhìn xa hơn những cuộc đồn đoán hiện tại để xem xét khả năng tồn tại lâu dài của một cổ phiếu với các giá trị cao như vậy.

Nguồn 1: Jeremy Siegel và Jeremy Schwartz, nghiên cứu cho Stocks for the Long Run, 6th ed., 2022.

Nguồn 2: Jagmeet Singh, "AMD kế hoạch đầu tư 400 triệu đô la vào Ấn Độ vào năm 2028," TechCrunch, 7/28/23.

Nguồn 3: Kris Holt, "Intel kế hoạch xây dựng một nhà máy chip 19 tỷ đô la tại Đức," TechCrunch, 3/15/22.

Nguồn 4: "Lỗi 2,25 tỷ đô la của Cisco," CNET, 1/2/02.

Nguồn 5: Báo cáo doanh thu theo phân đoạn của Nvidia, Thông tin thống kê Statista, 2023.