Table of contents

Chính phủ Biden đã thông báo rằng họ đang siết chặt các quy định xuất khẩu về vi mạch bán dẫn được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo và các thiết bị được sử dụng để sản xuất chúng, nhằm ngăn Trung Quốc từ việc sở hữu hoặc sản xuất vi mạch tiên tiến.

Các quy định này cập nhật những hạn chế mà Hoa Kỳ đã công bố cách đây một năm, cấm bán vi mạch có khả năng vượt ngưỡng nhất định tại Trung Quốc và các nước có hạn chế khác, và cấm bán các thiết bị sản xuất vi mạch cụ thể. Các quy định mới nhằm đóng kín những khe hở mà từ những biên chế kiểm soát xuất khẩu năm 2022 đã xuất hiện, và để tính đến các phát triển công nghệ kể từ đó.

Các hạn chế xuất khẩu thông báo vào ngày thứ Ba đã được mở rộng đến vi mạch có khả năng thấp hơn so với những vi mạch trước đây đã chịu sự hạn chế. Họ cũng áp đặt kiểm soát lên các loại thiết bị sản xuất vi mạch bổ sung. Hơn nữa, Hoa Kỳ sẽ lập danh sách vi mạch ít tiên tiến hơn một chút, và yêu cầu các nhà sản xuất thông báo cho chính phủ Hoa Kỳ nếu vi mạch từ danh sách này đang được bán cho các nước có hạn chế như Trung Quốc.

Các nhà sản xuất vi mạch bao gồm Nvidia, AMD và Intel, những người tạo ra những vi mạch phổ biến nhất cho ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo, là những người dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng từ các quy định này.

Đọc thêm: Làm thế nào Những Quy Định Trí Tuệ Nhân Tạo Mới Của Trung Quốc Có Thể Ảnh Hưởng Đến Các Công Ty Hoa Kỳ

Mối quan tâm về an ninh

Khi công bố các hạn chế năm 2022, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) cho biết vi mạch bán dẫn được sử dụng để "sản xuất các hệ thống quân sự tiên tiến bao gồm vũ khí hủy diệt hàng loạt" và "gây lạm dụng nhân quyền".

Chính phủ Biden từ đó đã lập luận rằng việc hạ cánh đối với vi mạch tiên tiến là một phần của chính sách "bảo vệ công nghệ cơ bản của chúng ta bằng một khuôn viên nhỏ và hàng rào cao", ngụ ý rằng các quy định này chỉ ảnh hưởng đến công nghệ tiên tiến có liên quan đến an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, một số nhà bình luận cho rằng các hạn chế này ít tập trung hơn so với những gì chính quyền tuyên bố.

Bản "báo cáo" của Gregory Allen, giám đốc Trung tâm Wadhwani về Trí tuệ Nhân tạo và Công nghệ tiên tiến tại viện nghiên cứu trung tâm Chiến lược và Quan hệ Quốc tế, khẳng định rằng do các hạn chế này không phân ngành và nhằm ngăn Trung Quốc khỏi cạnh tranh với khả năng của Mỹ, chúng "đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ-Trung".

Nói chuyện với các phóng viên vào thứ Hai, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết 'mục tiêu là mục tiêu cũ, đó là hạn chế Trung Quốc Dân chủ Cộng hòa (PRC) tiếp cận với bộ vi xử lý nâng cao có thể thúc đẩy những đột phá trong trí tuệ nhân tạo và máy tính tinh vi quan trọng cho các ứng dụng quân sự của Trung Quốc Dân chủ Cộng hòa', theo báo New York Times.

Đáp lại tin tức về những quy định này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning tựa Reuters cho biết Mỹ đang chính trị hóa các vấn đề thương mại và làm mất ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình.

Đọc thêm: Bài viết: Cách duy nhất Mỹ có thể thắng cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc

Sau khi các quy định năm 2022 được áp dụng, công ty thiết kế vi mạch có trụ sở tại Mỹ Nvidia đã phát triển các vi mạch mới, A800 và H800, chậm hơn so với các vi mạch tiên tiến A100 và H100 của họ nhưng tuân thủ các tiêu chí về vi mạch có thể được bán cho Trung Quốc. Một quan chức cao cấp của ông Biden cho biết với New York Times rằng dưới các quy định mới cập nhật, việc bán các vi mạch chậm hơn cũng sẽ bị cấm.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Công nghiệp Vi điện tử (SIA), một tập đoàn trong ngành, kêu gọi chính phủ đảm bảo rằng các biện pháp kiểm soát không quá hạn chế.

"Chúng tôi đang đánh giá tác động của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cập nhật đối với ngành công nghiệp vi mạch Mỹ. Chúng tôi nhận thức về việc bảo vệ an ninh quốc gia và tin rằng duy trì một ngành công nghiệp vi mạch Mỹ khỏe mạnh là một thành phần cần thiết để đạt được mục tiêu đó", SIA nêu trong tuyên bố. "Kiểm soát không cần thiết rộng lớn, đơn phương có nguy cơ gây hại cho hệ sinh thái vi mạch Mỹ mà không thúc đẩy an ninh quốc gia khi chúng khuyến khích khách hàng nước ngoài tìm kiếm ở nơi khác."

Đọc thêm: Cách chương trình Đào tạo Vi điện tử trong 10 ngày có thể giảm thiểu Vấn đề Thiếu nhân công khả thi

'Lỗ hổng lớn'

Kể từ khi các hạn chế được áp dụng, các chuyên gianhà quyền lực chính sách đã lập luận rằng các hạn chế cho phép việc bán trang thiết bị sản xuất vi mạch cho các công ty như Công ty Sản xuất Vi mạch Quốc gia Trung Quốc, một công ty sản xuất vi mạch do nhà nước sở hữu và không được thực thi đúng mực, và đã có những cáo buộc về việc các nhà phát triển Trí tuệ nhân tạo Trung Quốc buôn lậu vi mạch vào nước.

Người ta nói rằng điều này đã cho phép các nhà phát triển chip Trung Quốc tiếp tục bắt kịp tiên phong công nghệ và các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo Trung Quốc tiếp tục phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Những hạn chế từ tháng 10 năm 2022 chứa đầy "lỗ hổng lớn", theo lời của Dylan Patel, chuyên gia phân tích chính tại công ty phân tích ngành công nghiệp bán dẫn SemiAnalysis. "[Các nhà sản xuất bán dẫn] không bị ảnh hưởng thực sự. Đã có một sự giảm nhất thời khi mọi người phải tìm cách khai thác những kẽ hở, ngừng giao những lô hàng đã đi đến đó và gửi những gì họ muốn gửi thay vì vi phạm quy định, nhận giấy phép từ chính phủ, v.v."

Các cập nhật được thông báo vào thứ ba đã làm cho việc hạn chế việc bán chip chặt chẽ hơn nhiều, nhưng Patel cho biết vẫn còn những kẽ hở có thể để bán thiết bị sản xuất chip. "Tôi nghĩ rằng điều này là kết quả của chính phủ lắng nghe quá nhiều ý kiến từ ngành công nghiệp - bị lôi kéo. Và tôi nghĩ rằng điều này xảy ra bởi vì thiết bị phức tạp hơn nhiều."

Với những hạn chế về loại chip mà nước này có thể nhập khẩu nhưng dung sai trong lĩnh vực thiết bị sản xuất chip, Patel dự đoán rằng các quy định mới nhất sẽ khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp chip trong nước của Trung Quốc.

Phát biểu với các phóng viên, Raimondo cho biết các thay đổi được thiết kế để đảm bảo các quy định có hiệu lực tốt nhất có thể và rằng các quy định về kiểm soát xuất khẩu có thể được cập nhật ít nhất là hàng năm, khi công nghệ tiếp tục tiến bộ.

BIS đang tìm kiếm ý kiến tham khảo từ công chúng về một số câu hỏi, gợi ý rằng có thể sẽ có các cập nhật tiếp theo và đưa ra một số gợi ý về hướng lực của đơn vị Bộ Thương mại có thể tiếp theo. Ví dụ, nó hỏi liệu có cần hạn chế về các nhà cung cấp dịch vụ đám mây bán năng lực tính toán cho các công ty Trung Quốc hay không.

Đọc thêm: Bài viết: Trung Quốc Đáp Trả trong Chiến Tranh Công Nghệ với Mỹ.

"Phiên dịch của tôi về điều này là chính phủ vẫn quyết tâm rằng họ sẽ phải tiếp cận một cách linh hoạt và thích ứng với cách ngành công nghiệp phản ứng," Paul Scharre, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Mỹ mới (Center for a New American Security), một viện nghiên cứu về quân sự nói.

"Một mặt, điều này có thể có vẻ là công nghệ và nhàm chán - ngưỡng hiệu suất chip và băng thông kết nối - nhưng cuối cùng, những con chip tiên tiến nhất này là một lĩnh vực cạnh tranh địa chính trị rất lớn,"Scharre nói. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục thấy các tác nhân Trung Quốc và các công ty toàn cầu khác, bao gồm cả các công ty Mỹ, phản ứng và thay đổi hành vi của họ, nhưng cũng tìm cách tiếp tục kiếm tiền và thúc đẩy lợi ích của riêng mình mặc dù việc này.