Chuyển đến nội dung chính

WASHINGTON - Donald Trump chưa bao giờ ôm và hôn bác sĩ Anthony Fauci trước công chúng. Không có máy bay chiến đấu vọng qua Florida Governor Ron DeSantis trong diễn thuyết chiến dịch của ông vào năm ngoái. Và nghị sĩ Massachusetts Elizabeth Warren chưa bao giờ nói trên MSNBC rằng các đảng viên Cộng hòa nên bị cấm bỏ phiếu.

Nhưng hình ảnh này đã được tạo ra từ những sự kiện hư cấu - nhờ vào thế giới mới mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo. Và các chuyên gia cảnh báo rằng càng có nhiều deepfake AI được tạo ra trong chiến dịch năm 2024, công nghệ tiến hóa nhanh chóng khiến cho việc tạo ra ảnh, âm thanh và video chỉnh sửa trông ngày càng thực tế hơn trở nên dễ dàng hơn.

Điều đó có thể dẫn đến các hình thức lan truyền tin giả độc hại hơn nhiều, chẳng hạn như video giả về một ứng cử viên phạm tội hoặc chính phủ thông báo vào phút cuối rằng Ngày Bầu cử đã bị hoãn - các tình huống mà các chuyên gia lo lắng chiến dịch và cơ quan quản lý không đủ nhanh chóng để xử lý.

Các chiến dịch và nhà chiến lược chính trị đã bắt đầu đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo, tổ chức cuộc họp qua Zoom, thành lập các nhóm làm việc và mô phỏng các tình huống có thể xảy ra. Với một Quốc hội lịch sử chậm chạp trong việc ứng phó với tiến bộ công nghệ, không có quy định quốc gia nào về trí tuệ nhân tạo trong các chiến dịch cũng không có khả năng sớm được thiết lập.

Vấn đề phức tạp hơn là trí tuệ nhân tạo có thể tăng cường chất lượng và số lượng tin giả ngay cả khi nó cung cấp cơ hội cho những tiến bộ tích cực, như tự động hóa các nhiệm vụ chiến dịch đơn điệu. Trong một điều gây trớ trêu công nghệ, trí tuệ nhân tạo có thể được triển khai để xác định nội dung giả mạo mà nó đang giúp tạo ra.

"Kinh nghiệm cho điều này thực sự đang được viết lại hàng tuần", Mike Schneider, một đối tác tại Bully Pulpit Interactive, một công ty tiếp thị và truyền thông làm việc với Đảng Dân chủ cho biết. "Đó sẽ là cuộc đua đua vũ khí thú vị của việc sản xuất và phát hiện, và đó sẽ là một mùa bầu cử rất khác so với quá khứ."

Ủy ban Quốc gia Cộng hòa đã triển khai trí tuệ nhân tạo vào mùa xuân này vào ngày Tổng thống Biden chính thức khởi động chiến dịch tranh cử lại. Đó là một quảng cáo trực tuyến 30 giây được tạo ra bằng máy tính, bao gồm các hình ảnh tương lai có vẻ chẳng mấy tươi sáng của Trung Quốc xâm lược Đài Loan và binh sĩ được trang bị vũ khí đóng cửa San Francisco do tội phạm và fentanyl.

Ủy ban Quốc gia Cộng hòa tuyên bố rằng đây là "một cái nhìn do trí tuệ nhân tạo tạo ra về tương lai có thể của đất nước nếu Joe Biden tái đắc cử", và các chuyên gia cho biết việc tiết lộ công khai như vậy là một biện pháp bảo vệ quan trọng để ngăn chặn công nghệ này trở thành nguồn gốc cho tin giả. Nhưng sự minh bạch tương tự, mặc dù không bắt buộc, đã hiếm gặp.

Chiến dịch tranh cử của DeSantis không tiết lộ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quảng cáo có chứa những bức ảnh giả về Trump ôm và hôn Fauci. Cũng vậy thì super PAC "Don't Back Down" ủng hộ DeSantis cũng không tiết lộ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo khi thêm máy bay chiến đấu vào một quảng cáo ủng hộ ông. Đại diện của DeSantis không đưa ra bất kỳ trả lời nào. Một đại diện của Don't Back Down không phủ nhận việc sử dụng trí tuệ nhân tạo nhưng từ chối bình luận về vấn đề này.

Và những tác nhân gian ác, bao gồm các quốc gia như Nga và các đơn vị trong nước, chắc chắn sẽ không tiết lộ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho deepfake như video về Warren, có vẻ như đã xuất phát từ TikTok.

Trump và gia đình ông cũng đã chia sẻ nội dung được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo mà không ghi nhãn. Donald Trump Jr. đã chia sẻ một video deepfake trên Twitter trong đó thay thế khuôn mặt và giọng nói của DeSantis bằng Steve Carell trong một tập của "The Office", trêu chọc nhân vật anh đã đóng với việc mặc một bộ vest nữ. Cựu tổng thống chia sẻ một video trên trang Instagram của mình về cuộc khởi động chiến dịch Twitter Spaces đầy khó khăn của DeSantis vào tháng 5, bao gồm tiếng nói được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo từ Adolf Hitler và ác quỷ.

Những thứ đó rõ ràng là những bản nhại chót của chúng nên có thể không cần phải tiết lộ. Nhưng chúng đã cho thấy những vấn đề tiềm năng của công nghệ AI sinh tồn được gọi là, cho phép công chúng không được chuyên về mô phỏng thuật toán máy tính để tạo nội dung và có thể mở cánh cửa cho các kịch bản ác mộng.

Từ tài khoản instagram của Donald Trump: một video Twitter không có thật (bao gồm âm thanh giả DeSantis) với DeSantis, Elon, George Soros, Hitler, FBI, Dick Cheney, Ác Quỷ và những người khác.

pic.twitter.com/PlF0RvO7wq

- Alex Thompson (@AlexThomp)25 tháng 5 năm 2023

"Trí tuệ nhân tạo, và điều này đúng với mọi công nghệ, là malleable. Điều đó phụ thuộc vào chúng ta làm gì với nó và chúng ta cho phép mọi người làm gì với nó," ông nói Simon Johnson, giáo sư MIT vừa đồng tác giả cuốn sách mang tựa đề "Sức mạnh và Tiến bộ: Cuộc chiến của chúng ta trong 1000 năm qua với Công nghệ và Thịnh vượng." "Bạn có thể tưởng tượng AI trở thành một công cụ để loại bỏ thông tin sai lầm... hoặc nó có thể được sử dụng như một cách để đưa thông tin sai lầm lên mức độ cao mới. Tôi nghĩ rằng điều đó phụ thuộc vào các quy tắc được đưa ra."

Hiện tại chỉ có rất ít quy tắc và rất ít, nếu có, có thể đến. Các đảng Dân chủ trong Quốc hội đã đưa ra dự luật yêu cầu công khai thông tin về AI trong các quảng cáo chính trị, nhưng không có thành viên đảng Cộng hòa nào ký vào.

"Chúng ta đã tiến xa đến mức sử dụng công nghệ đến mức rõ ràng với tôi nếu chúng ta không đặt một số thanh chắn lên... chúng ta đang gây nguy hiểm cho nhân dân Mỹ," đại biểu Yvette Clarke, một nữ Dân chủ New York, người đang tài trợ một dự luật của Nghị viện, nói. "Tôi hy vọng điều đó sẽ không cần xảy ra một thảm họa gì để khiến chúng ta hành động."

Một số ít tiểu bang, bao gồm CaliforniaTexas, đã cấm việc sử dụng deepfakes trong các tuần trước cuộc bầu cử, cùng với một số người khác xem xét các dự luật tương tự, nhưng điều đó chỉ là một hệ thống ấn định của quy định.

Vào ngày 22 tháng 6, Ủy ban Bầu cử Liên bang đã không đồng lòng theo các đảng trên yêu cầu từ nhóm bảo vệ người tiêu dùng Công dân để xem xét việc đưa ra quy định cấm các quảng cáo chiến dịch AI deepfake. Cả ba thành viên đảng Cộng hòa đều phản đối, với ủy viên đảng Cộng hòa Allen Dickerson cho rằng cơ quan thiếu thẩm quyền.

Vì vậy, việc tận dụng công nghệ mới và ngăn chặn nó gây ảnh hưởng xấu hơn đến niềm tin của người Mỹ vào những gì họ thấy và nghe trực tuyến phụ thuộc vào các chiến dịch chính mình.

"Việc chúng ta đang thảo luận về nó rất quan trọng, và với mọi người trong các cấp bậc trong hoạt động của chiến dịch, điều này được ưu tiên hàng đầu," Betsy Hoover, người sáng lập Higher Ground Labs, một tổ chức khởi nghiệp chính trị tiến bộ, nói.

Vào mùa xuân này, ban điều hành Hiệp hội tư vấn chính trị Mỹ đã lên án công khai việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo nội dung giả mạo, gọi đó là "một mối đe dọa khác biệt và nguy hiểm đối với dân chủ." Hoover đã tham gia cuộc gọi Zoom về AI với các nhà chiến lược Dân chủ gần đây và cho biết đã có các diễn đàn tương tự trong vài tuần gần đây, cũng như việc thành lập một số nhóm làm việc để tìm hiểu cách thiết lập tiêu chuẩn.

"Hoover nói: 'Chúng ta cần có sự minh bạch về việc khi và nơi nào sử dụng AI và điều đó có nghĩa là gì, chúng ta cần một hệ thống giám sát giống như một con chó săn để tố cáo những người sử dụng sai và lạm dụng nội dung',"

Nhưng theo Eric Wilson, một nhà chiến lược số của Đảng Cộng hòa, Dân chủ và các phương tiện truyền thông quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng sai lệch AI so với Cộng hòa.

"Tôi muốn giảm bớt sự hoảng loạn đạo đức vì điều này xảy ra với bất kỳ công nghệ mới nào. Hãy quay về các cuộc tranh luận trên TV và mọi người đều lo lắng về những thay đổi đối với cử tri", ông nói. "Chúng tôi đang có cuộc trò chuyện về vấn đề này, nhưng không ai ngồi lại và có những buổi học cố gắng về trí tuệ nhân tạo ảo trên phe chúng tôi."

Wilson cho biết hầu hết các chiến dịch sẽ sử dụng AI một cách tầm thường, ví dụ như giúp hoàn thành tự động các email và tạo bản nháp đầu tiên của thông cáo báo chí.

"Không có gì chứng tỏ rằng các chiến dịch chuyên nghiệp sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh trắc để lan truyền mất đạo đức. Điều đó không có nghĩa là các nhà hoạt động độc hại như các quốc gia sẽ không thử", Wilson nói. Nhưng ông cho rằng không cần thiết có quy định ngay bây giờ, và phản ứng của chiến dịch đối với trí tuệ nhân tạo ảo giống như phản ứng đối với thông tin sai lệch khác: phản bác nhanh chóng và chống lại bằng thông tin tích cực về các lập trường của ứng cử viên.

Schneider, nhà chiến lược số làm việc với Dân chủ, thừa nhận rằng mối đe dọa thông tin sai lệch không mới. Nhưng ông nói AI làm nó có khả năng gây hậu quả và nguy hiểm hơn.

"Xác suất lan truyền của những thông tin này là cao hơn... và nó có thể tạo cảm giác thật một cách mà trước đây thực sự không thể có trong các kỳ bầu cử trước đây," ông nói. "Chúng tôi đang sống trong một thời đại hiếm có của sự hoài nghi của cử tri. Điều này thực sự nâng cao tiêu cực."

Bạn có thể liên hệ với Jim Puzzanghera tại [email protected]. Theo dõi ông trên Twitter: @JimPuzzanghera.