Khi nói đến trí tuệ nhân tạo trong âm nhạc, nhạc sĩ rock huyền thoại Nick Cave không phải là người hâm mộ. Ca sĩ chính 65 tuổi của ban nhạc Nick Cave and the Bad Seeds (ban nhạc phụ trách ca khúc chủ đề của bộ phim tội phạm "Peaky Blinders") đã viết trên blog cá nhân của mình để trả lời những câu hỏi của người hâm mộ về ChatGPT và ngành âm nhạc.

"Cái ChatGPT này tuyệt nhiên không chấp nhận bất cứ ý niệm gì về đấu tranh sáng tạo, rằng những nỗ lực của chúng ta làm sống dậy và nuôi dưỡng cuộc sống, mang đến sâu sắc và ý nghĩa cho chúng", Cave viết. "Nó từ chối cả ý niệm rằng có một tinh thần nhân loại chung, bất biến và vô thức đứng đằng sau sự tồn tại của chúng ta, kết nối tất cả chúng ta qua nỗ lực chung của chúng ta."

Khi được hỏi ý kiến ​​về việc một nghệ sĩ sử dụng ChatGPT để viết lời bài hát vì tính dễ dàng của nó, Cave không giấu đi ý kiến, cho biết rằng người nghệ sĩ sử dụng ChatGPT vì nó "nhanh hơn và dễ dàng" đang tham gia vào việc xói mòn linh hồn thế giới và tâm hồn của con người chính mình.

"Nói một cách lịch sự, [người viết nhạc] nên ngừng lại nếu muốn tiếp tục gọi mình là một nhạc sĩ", Cave nói.

Cave cho rằng ChatGPT nhắm đến việc vứt bỏ quá trình sáng tạo và những khó khăn mà nó mang lại.

"ChatGPT đang tăng tốc quá trình thương mại hóa tinh thần nhân loại thông qua việc cơ khí hóa trí tưởng tượng", Cave nói. "Nó làm cho việc tham gia của chúng ta vào hành động sáng tạo trở nên vô giá trị và không cần thiết."

Mặc dù không mới, nhưng những nghệ sĩ như Cher và T-Pain đã lâu đã sử dụng các chương trình như Auto-Tune để điều chỉnh giọng hát của họ. Tuy nhiên, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo của người tạo nghệ thuật đã đạt đến mức cao mới sau khi ra mắt các nền tảng trí tuệ nhân tạo sinh sản như ChatGPT, Midjourney và Stable Diffusion.

Các công cụ như MusicGen của Meta cho phép ngay cả những người không phải là nhạc sĩ tạo ra âm nhạc bằng cách sử dụng các gợi ý văn bản. Một nghiên cứu gần đây ước tính 60% các nghệ sỹ thu âm đã sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình sáng tạo âm nhạc.

Sau khi ChatGPT được phát hành công khai vào tháng 11, trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo sinh sản, nhanh chóng trở thành phổ biến trong các ngành công nghiệp âm nhạc, trò chơi điện tử, phim ảnh và truyền hình, và các công nghệ tham gia vào việc khai thác công nghệ này.

Trí tuệ nhân tạo sinh sản là trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung mới - như văn bản, hình ảnh hoặc âm nhạc - bằng cách sử dụng gợi ý.

"Cuối cùng, đây là sự tiến hóa - việc này sẽ xảy ra, cho dù chúng ta có thích hay không", ca sĩ chính của ban nhạc September Mourning, Emily Lazar đã nói với Decrypt. "Thay vì chống lại nó, chúng ta hãy chấp nhận nó, sau đó sử dụng nó để cải thiện thương hiệu, biểu diễn và nỗ lực sáng tạo của bạn.

Claire Boucher, còn được biết đến với cái tên Grimes, đã hăng hái nhận thức về AI trong âm nhạc của mình, nhưng cô cảnh báo rằng sự phụ thuộc quá mức vào AI có thể làm mất hứng thú và sáng tạo trong các lĩnh vực như viết lách.

"Tôi đang cố gắng gặp gỡ tất cả những người tạo ra âm nhạc dựa trên AI để thuyết phục họ làm việc theo cách an toàn cho tâm lý con người," Grimes cho biết trên Wired trong một bài viết được đăng vào thứ Tư.

Nhìn vào cách công nghệ và việc sử dụng nó trong âm nhạc đang phát triển, vào tháng 6, Hiệp hội ghi âm đã cập nhật quy tắc cho Giải Grammy năm 2024 cho phép sử dụng công cụ AI trong quá trình tạo ra âm nhạc được nộp để được đề cử.

"[Hiệp hội ghi âm] sẽ không trao giải cho các tác phẩm do AI tạo ra, nhưng chúng tôi sẽ cho phép các tác phẩm do AI đóng góp tham gia," Giám đốc điều hành của Hiệp hội ghi âm, Harvey Mason Jr, nói với Decrypt. "Sẽ không công bằng nếu ta không công nhận mọi tác phẩm sáng tạo đã được nộp nếu chúng đã được AI chạm vào."

Trong khi Hiệp hội ghi âm mở cửa cho AI trong ngành âm nhạc, Cave lên án công nghệ này là sự quyến rũ ăn mòn tinh thần sáng tạo.

"Có rất nhiều cám dỗ trong thế giới này sẽ xóa sạch hứng thú sáng tạo của bạn, nhưng không có gì đáng sợ hơn cái máy vô biên của sự suy sụp nghệ thuật, ChatGPT," ông nói.

Luôn cập nhật tin tức về tiền điện tử, nhận cập nhật hàng ngày trong hộp thư đến của bạn.