Mối đe dọa từ ChatGPT có thể lớn hơn chúng ta tưởng. Ít nhất, điều đó có vẻ là những gì một trong những "ông bố của Trí tuệ Nhân tạo", Geoffry Hinton, đang lo lắng. Hinton, người đã dành nhiều thập kỷ xây dựng Trí tuệ Nhân tạo và giúp máy móc học hỏi, gần đây đã rời khỏi công việc của mình là một người tiên phong trong trí tuệ nhân tạo và đã dành mấy tháng qua cảnh báo về mối đe dọa mà Trí tuệ Nhân tạo có thể gây ra đối với nhân loại.

Công nghệ. Giải trí. Khoa học. Hòm thư của bạn. Đăng ký để nhận tin tức công nghệ và giải trí thú vị nhất.

Bằng cách đăng ký, tôi đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã xem xét Chính sách bảo mật.

"Mọi người nói rằng đó chỉ là việc tự động hoàn thiện danh sách từ", Hinton nói với Joshua Rothman của The New Yorker khi nói về học máy và cách nó hoàn thiện câu và ý tưởng của chúng ta. Nhưng, Hinton nói, nó lớn hơn thế. Để giúp minh họa điểm này, ông đã thảo luận về cách bạn huấn luyện các mô hình Trí tuệ Nhân tạo như GPT-4 của ChatGPT để trở nên rất giỏi trong việc dự đoán những gì bạn muốn.

Từ đó, chắc chắn, nó học cách dự đoán những gì bạn muốn. Nhưng, để làm điều đó, nó cũng phải hiểu ý nghĩa khi bạn sử dụng một số từ cụ thể. Vì vậy, Hinton nói rằng ChatGPT và các mô hình khác giống nó có thể gây mối đe dọa vì chúng có thể hiểu ý nghĩa của những từ và ý tưởng mà chúng ta chia sẻ với chúng.

Chúng có thể không có cảm thức, nhưng chúng hiểu ý nghĩa của những ý tưởng và từ ngữ đó để chúng có thể xây dựng tiếp trên chúng. Nhưng, Hinton nói rằng trí tuệ được thể hiện bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo như GPT-4 đã vượt qua nguồn gốc nhân tạo của chúng, và mặc dù chúng có thể không học theo cách mà con người học, chúng có thể trở thành một thứ vĩ đại hơn mà chúng ta thiết kế chúng ban đầu.

AI learning things

Ông sử dụng sự biến đổi của chuồn chuồn từ hình thái ấu trùng của nó để giúp ông giải thích vấn đề đó cho Rothman, ghi chú rằng chuồn chuồn là Trí tuệ Nhân tạo, trong khi hình thái ấu trùng là thông tin được cung cấp cho Trí tuệ Nhân tạo để tạo ra nó. Khi mọi việc đã xong, Trí tuệ Nhân tạo lớn hơn nguồn gốc của sự biến đổi, qua đó làm cho nó mạnh mẽ hơn - và, theo ý kiến của Hinton, trở thành mối đe dọa đối với nhân loại.

Nghe có vẻ điên rồ khi nghĩ về ChatGPT hoặc Trí tuệ Nhân tạo khác đe dọa nghiêm trọng đến cách sống của chúng ta.

Và chắc chắn, có rất nhiều mối quan tâm đích thực về trí tuệ nhân tạo (AI) và sự chấp nhận rộng rãi của nó vào cuộc sống của chúng ta - không bao gồm cách nó có thể thay thế công việc của con người. Nhưng Hinton và những người khác đang lo lắng về nhiều điều hơn thế. Và trong khi tôi không vội vàng nhảy vào con thuyền "AI sẽ giết chúng ta tất cả," khi những người thông minh nhất trong phòng bắt đầu nói chuyện, thì thường tốt nhất là im lặng và ít nhất là quan tâm một chút.

AI có thể lật đổ nhân loại? Liệu ChatGPT và những hệ thống khác như vậy có thực sự đe dọa con người không? Hinton và những nhà tiên phong khác trong cộng đồng AI nghĩ vậy. Thật không may, những mối quan tâm này không có khả năng làm giảm tốc độ cuộc cách mạng AI đang diễn ra hiện nay.

Đừng Bỏ Lỡ: Đá Hỏa liên tục đâm vào Trái Đất, nhưng có điều gì đó không ổn