Trong ngày thứ hai liên tiếp, một nhà phân tích chứng khoán đường phố đã giảm giá cổ phiếu Tesla ( TSLA ) sau một đợt tăng giá được cho là do trí tuệ nhân tạo điều khiển.

Nhà phân tích của Morgan Stanley, Adam Jonas, là người mới nhất đưa ra quyết định giảm và tăng giá thông thường đáng hiếm trên đường phố Wall. Jonas đã giảm đánh giá Tesla từ "Overweight" xuống "Equal Weight" nhưng tăng mục tiêu giá lên từ 200 USD lên 250 USD. Động thái của Jonas theo sau một lời khuyên tương tự của nhà phân tích Dan Levy của Barclays vào ngày hôm qua.

Trong khi Jonas tin rằng Tesla là một người hưởng lợi từ AI và cũng là một công ty ô tô, kỳ vọng hơi không thực tế vào hy vọng AI đã mang cổ phiếu đến mức định giá hợp lý trong mắt ông, và ông cảnh giác về điều gì sắp xảy ra.

"Phải trung thực với mọi người. Trong khi nhóm của chúng tôi đã bảo vệ đánh giá OW của Tesla suốt cả năm nay, tôi không thấy đợt tăng trưởng YTD 111% này đến (S&P 500 tăng 14% YTD, để hiểu rõ hơn),” Jonas viết trung thực trong ghi chú của mình. "Chúng tôi nghĩ rằng điều này là dễ hiểu và đồng cảm với sự thay đổi trong câu chuyện thị trường về tên công ty."

Jonas nói rằng ông và nhóm Morgan Stanley không muốn gọi đợt tăng giá gần đây của Tesla là "kết thúc", và trong khi vẫn còn một số nhà đầu tư hoài nghi về Tesla, điều đó có nghĩa là còn nhiều không gian cho đợt tăng giá, rủi ro và phần thưởng cho các nhà đầu tư bây giờ là cân bằng đáng kể. Do đó, đánh giá trọng số bị giảm - gợi ý các nhà đầu tư không nên tạo ra một vị thế lớn hơn trong tên trên - và mục tiêu giá được nâng lên.

Một điểm chính trong cuộc thảo luận về những điều đã xảy ra với cổ phiếu Tesla gần đây là đợt tăng giá điều khiển bởi AI, mới nhất được thấy trong các tên như Nvidia.

"Trong khi chúng tôi hiểu tại sao Tesla nhận được sự chú ý đặc biệt trong cuộc trò chuyện AI, chúng tôi tin rằng việc đánh giá lại trên chủ đề này nằm trong phạm vi của trường hợp bò không thể bác bỏ được," Jonas nói. "Lái xe tự động và AI phát sinh vẫn là, theo quan điểm của chúng tôi, hai kỹ thuật khác nhau rất nhiều. Trong khi thị trường có thể muốn mơ mộng trên chủ đề AI, chúng tôi sẽ chuẩn bị để thức dậy với âm thanh của một cái kèn xe hét lớn."

Nói tóm lại, Jonas nhận xét rằng Tesla vẫn là một "phải sở hữu" trong không gian ô tô khi ngành công nghiệp tiến hóa trong những gì ông nói là một trong những sự thay đổi công nghiệp lớn nhất mà đất nước này đã thấy trong hơn một thế kỷ. Cụ thể, Jonas đã đề cập đến khả năng của Tesla trong chuỗi cung ứng và khả năng giảm rủi ro đó, không giống như đối thủ của mình, cũng như sức mạnh lợi nhuận tương đối của nó. Và vượt qua các thỏa thuận sạc gần đây , Jonas còn nhận thấy các "lĩnh vực tiềm năng về cộng tác" khác về điện cung, phần mềm, và tự động hóa.

Cổ phiếu Tesla đang giao dịch với mức giá cao hơn một chút vào giữa phiên giao dịch.

- Pras Subramanian là một nhà báo cho Yahoo Finance. Bạn có thể theo dõi anh ta trênTwitterInstagram.

Nhấn vào đây để biết tin tức thị trường chứng khoán mới nhất và phân tích sâu sắc, bao gồm các sự kiện ảnh hưởng đến cổ phiếu

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ Yahoo Finance