OpenAI là một câu chuyện thành công về trí tuệ nhân tạo (AI).

Tuy nhiên, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của nó cho biết đó là một ngoại lệ trong một ngành ngạch được định giá quá cao, không phải là quy tắc, theo một báo cáo của tờ Financial Times vào Chủ nhật (ngày 29 tháng 10).

Trong cuộc trò chuyện với báo chí tại một hội nghị công nghệ gần đây, Vinod Khosla cho biết cuộc đầu tư rối loạn đã xảy ra sau khi OpenAI's ChatGPT ra mắt có thể không mang lại thành công tương tự.

"Hầu hết các khoản đầu tư hiện nay vào lĩnh vực AI, là các khoản đầu tư mạo hiểm, sẽ mất tiền," Khosla nói, vẽ ra một sự tương đồng giữa sự hưng phấn về AI trong năm nay và sự tấp nập của hoạt động đầu tư tiền điện tử trong năm ngoái.

Ông nói rằng một số đối tác tham gia sau đó "đầu tư vì mọi người khác đang đầu tư, đó là điều đang diễn ra trong lĩnh vực AI".

Khosla Ventures của Khosla đã đầu tư 50 triệu đô la vào OpenAI vào đầu năm 2019 trong một vòng gọi vốn định giá công ty khởi nghiệp này lên đến 1 tỷ đô la, theo điều tra của FT dựa trên thông tin từ các nguồn có kiến thức về đầu tư đó. Công ty này hiện đang tìm kiếm định giá ở mức khoảng 86 tỷ đô la.

FT, dựa trên dữ liệu từ PitchBook, cho biết các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 21,5 tỷ đô la vào các công ty AI trong năm nay, so sánh với 5,1 tỷ đô la trong năm 2022.

Nhiều nhà đầu tư hy vọng rằng những cược của họ vào các công ty có giá trị cao sẽ trả lại lợi nhuận vì những người khác sẽ đầu tư tiền vào sau đó với định giá cao hơn - một hiện tượng mà Khosla mô tả như là "lý thuyết người khờ."

Tuy nhiên, Khosla cho biết với FT ông vẫn tin tưởng rằng AI có tiềm năng tạo ra những thay đổi đột phá, làm việc tới 80% công việc của 80% tất cả các công việc trong hai thập kỷ tới.

Những nhận định của Khosla phần nào trùng hợp với những điều mà Yanev Suissa, người sáng lập của công ty vốn rủi ro SineWave Ventures, đã nói cách đây không lâu rằng cầu AI sẽ nhanh chóng bùng nổ, mặc dù công nghệ này sẽ vẫn tồn tại và đáng giá.

"AI là cuộc cách mạng kế tiếp trong lĩnh vực công nghệ, nhưng nó cũng đã tồn tại mãi mãi," Suissa nói.

Đó là một trong những điều sẽ bùng phát và sẽ là một sự bùng nổ lớn. Và sau đó, nó sẽ tự giải quyết, phải không?

Trong khi đó, PYMNTS vừa mới viết rằng trí tuệ nhân tạo (AI) "đang bước vào cuối năm đầu tiên của việc thương mại hóa mà không thể đạt được sự sinh lợi."

Chi phí cao của AI, chủ yếu do công suất tính toán mà mô hình AI yêu cầu - công suất này tăng theo số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm - "là một thực tế không thoải mái và đắt đỏ" mà các doanh nghiệp cần thích ứng để tồn tại trong môi trường cạnh tranh, báo cáo cho biết.

Xem Thêm Tại: AI, AI bubble, Đầu tư trí tuệ nhân tạo, trí tuệ nhân tạo, ChatGPT, Generative AI, Khosla Ventures, Tin Tức, OpenAI, PYMNTS News, Venture Capital, Vinod Khosla, What's Hot.