Tràn lan vùng lửa do biến đổi khí hậu đã tàn phá các cộng đồng từ Maui đến Địa Trung Hải trong mùa hè này, cướp đi nhiều sinh mạng, làm kiệt sức những lính cứu hỏa và thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm giải pháp mới. Hãy ra mắt trí tuệ nhân tạo.

Các lính cứu hỏa và các công ty khởi nghiệp đang sử dụng camera kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo để quét bầu trời xem có dấu hiệu khói không. Một công ty Đức đang xây dựng một hệ thống vệ tinh để phát hiện đám cháy từ không gian. Và Microsoft đang sử dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo để dự đoán nơi mà đám cháy tiếp theo có thể bùng phát.

Với sự ấm lên của trái đất, đám cháy rừng ngày càng trở nên lớn hơn và mãnh liệt hơn, lính cứu hỏa, các công ty điện và chính phủ đang vội vàng tìm cách vượt qua ngọn lửa bằng cách tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nhất - một công nghệ đã gây ra cả sự sợ hãi và hứng thú vì khả năng biến đổi cuộc sống. Trong khi những người phản ứng đầu tiên căng thẳng đang hy vọng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp họ vươn lên, con người vẫn cần thiết để kiểm tra tính chính xác của công nghệ đó.

Trong mùa hè này, cơ quan chính của California trong việc chữa cháy đã bắt đầu thử nghiệm một hệ thống trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm khói từ hơn 1.000 camera gắn trên đỉnh núi và bây giờ đang mở rộng thành toàn bộ bang.

Hệ thống được thiết kế để tìm ra "sự bất thường" và cảnh báo các trung tâm chỉ huy khẩn cấp, nơi nhân viên sẽ xác nhận xem đó có thực sự là khói hay điều gì khác trong không khí.

"Điều tuyệt vời của việc này là nó ngay lập tức hiện lên trên màn hình và những người nhận cuộc gọi khẩn cấp có thể truy vấn màn hình đó" và xác định liệu có cần gửi đội cứu hỏa hay không, Phillip SeLegue, trưởng phòng tình báo cho Sở Lâm nghiệp và Bảo vệ Lâm nghiệp California, nói vậy.

Những camera này, là một phần của mạng lưới mà công nhân trước đây đã phải theo dõi, cung cấp hàng tỷ byte dữ liệu cho hệ thống trí tuệ nhân tạo tiêu hoá.

Trong khi con người vẫn cần xác nhận bất kỳ tín hiệu khói nào, hệ thống này giúp giảm thiểu sự mệt mỏi cho nhân viên thường xuyên theo dõi nhiều màn hình và camera, thông báo cho họ chỉ khi có khả năng xuất hiện cháy hoặc khói, SeLegue cho hay.

Điều đó đã giúp rất nhiều. Trung tá của một tiểu đoàn đã nhận được cảnh báo về khói vào giữa đêm, xác nhận trên điện thoại di động của mình và gọi tới trung tâm chỉ huy ở San Diego để kêu gọi những người đáp ứng đầu tiên đến khu vực xa xôi này.

Các nhân viên trung chuyển cho biết nếu họ không nhận được cảnh báo, đám cháy sẽ lớn hơn nhiều vì có thể không được phát hiện cho đến sáng hôm sau, SeLegue nói.

Công ty khởi nghiệp Pano AI ở San Francisco áp dụng một phương pháp tương tự, lắp đặt camera trên các tháp di động để quét tìm khói và cảnh báo cho khách hàng, bao gồm các cơ quan cứu hỏa, công ty điện và các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Các camera này sử dụng công nghệ học máy thị giác máy tính, một loại trí tuệ nhân tạo. "Chúng được đào tạo một cách cụ thể để phát hiện khói hoặc không và chúng tôi huấn luyện chúng với hình ảnh của khói và hình ảnh không phải khói," CEO Sonia Kastner nói.

Các hình ảnh được kết hợp với dữ liệu từ các vệ tinh thời tiết của chính phủ để quét tìm điểm nóng cũng như dữ liệu từ nguồn khác như bài đăng trên mạng xã hội.

Công nghệ này vượt qua một trong những vấn đề chính của phương pháp truyền thống để phát hiện đám cháy rừng - dựa vào các cuộc gọi 911 từ người đi qua cần xác nhận từ nhân viên trước khi các đội ngũ và máy bay phun nước có thể được triển khai.

"Thường chỉ có một trong 20 cuộc gọi 911 này thực sự là đám cháy rừng. Ngay cả trong mùa cháy, nó có thể chỉ là một đám mây hoặc sương mù hoặc một buổi tiệc nướng ngoài trời," Kastner nói.

Hệ thống của Pano AI vẫn phụ thuộc vào xác nhận cuối cùng, với các quản lý chơi lại video camera để đảm bảo rằng đó thực sự là khói hơi nổi lên.

Đối với việc chiến đấu chống lại cháy rừng, "công nghệ ngày càng trở nên vô cùng cần thiết," Larry Bekkedahl, phó chủ tịch điều hành ngành cung cấp năng lượng tại Portland General Electric - công ty tiện ích lớn nhất Oregon và một khách hàng của Pano AI - nói.

Công ty cung cấp điện cho 51 thành phố tại Oregon, đã triển khai 26 camera Pano AI, và Bekkedahl nói rằng chúng đã giúp tăng tốc quá trình đáp ứng và phối hợp với các dịch vụ khẩn cấp.

Trước đây, các cơ quan cứu hỏa "chạy tìm kiếm và thậm chí không biết chính xác nó ở đâu," ông nói. Các camera giúp phát hiện cháy nhanh hơn và đưa đội ngũ xuống hiện trường nhanh chóng, giảm thời gian đáp ứng lên đến hai giờ.

"Điều đó quan trọng trong việc cháy có thể lan rộng và tăng lên nhanh chóng," Bekkedahl nói.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện khói từ đám cháy "tương đối dễ," Juan Lavista Ferres, chuyên viên khoa dữ liệu cao cấp tại Microsoft nói.

"Khó không phải là có đủ camera để bao phủ đủ nơi," ông nói, chỉ vào các khu vực rộng lớn và xa xôi ở bắc Canada đã bị cháy trong mùa hè này.

Nhóm của Ferres tại Microsoft đã đang phát triển các mô hình Trí tuệ Nhân tạo để dự đoán nơi khả năng bắt đầu cháy rừng. Họ đã cung cấp dữ liệu cho mô hình từ các bản đồ khu vực đã cháy trước đó, cùng với dữ liệu khí hậu và địa lý.

Hệ thống này có những hạn chế của nó - nó không thể dự đoán các sự kiện ngẫu nhiên như sét đánh. Nhưng nó có thể sàng lọc qua dữ liệu thời tiết và khí hậu lịch sử để xác định các mẫu, chẳng hạn như các khu vực thường khô hơn. Ngay cả một con đường, cho biết có người ở gần, cũng là một yếu tố rủi ro, theo Ferres.

"Không thể đạt đến độ hoàn hảo hoàn toàn," ông nói. "Nhưng điều mà nó có thể làm được là xây dựng một bản đồ xác suất (dựa trên) những gì đã xảy ra trong quá khứ".

Công nghệ này, mà Microsoft dự định cung cấp như một công cụ mã nguồn mở, có thể giúp người phản ứng sơ cứu xác định nơi tập trung các nguồn lực hạn chế của họ, theo Ferres.

Một công ty khác đang tìm kiếm giải pháp từ trên trời. Công ty khởi nghiệp Đức OroraTech phân tích hình ảnh vệ tinh bằng Trí tuệ Nhân tạo.

Tận dụng sự tiến bộ trong công nghệ máy ảnh, vệ tinh và Trí tuệ Nhân tạo, OroraTech đã phóng hai vệ tinh nhỏ có kích thước gần như một hộp giày vào quỹ đạo thấp, cách mặt đất khoảng 550 kilomet (340 dặm). Công ty đóng băng có trụ sở tại Munich có tham vọng phóng lên tám vệ tinh khác vào năm sau và cuối cùng là 100 vệ tinh.

Khi cháy rừng dữ dội ở Trung Chile trong năm nay, OroraTech cho biết họ cung cấp hình ảnh nhiệt ban đêm khi máy bay không người lái không được sử dụng thường xuyên.

Sau vài tuần sau khi OroraTech phóng vệ tinh thứ hai, nó phát hiện một vụ cháy gần khu cộng đồng Keg River ở phía Bắc Alberta, nơi ngọn lửa đã thiêu rụi các khu rừng hẻo lánh nhiều lần trong mùa hè này.

"Trên vệ tinh có các thuật toán, rất hiệu quả để phát hiện cháy nhanh hơn," CEO Thomas Gruebler nói.

Trí tuệ Nhân tạo cũng tính đến cây cỏ và mức độ độ ẩm để xác định những cơn bùng phát có thể tạo ra những vụ cháy rừng khủng khiếp. Công nghệ này có thể giúp các cơ quan chữa cháy bị căng thẳng chỉ đạo nguồn lực cho các vụ cháy có tiềm năng gây ra tổn thất lớn.

"Vì chúng tôi biết chính xác chỗ cháy, chúng tôi có thể thấy hỏa hoạn sẽ lấy lại thế nào," Gruebler nói. "Vậy nên, vụ cháy nào sẽ trở thành vụ cháy lớn vào một ngày nào đó và vụ cháy nào sẽ tự tắt".

Trí tuệ Nhân tạoHỏa hoạnRừng+Cây rừng