Chúng ta đã chính thức gia nhập thế giới các robot AI đáng sợ, và cái mới nhất này thực chất là một robot lễ tân chạy bằng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của ChatGPT. Robot này được tạo ra bởi các kỹ sư tại Đại học Heriot-Watt và Alana AI. Nó hoạt động dựa trên OpenAI's GPT-3.5 và thậm chí có gương mặt người với miệng và lông mày di động.

Công nghệ. Giải trí. Khoa học. Hòm thư đến của bạn. Đăng ký nhận tin tức công nghệ và giải trí thú vị nhất.

Bằng cách đăng ký, tôi đồng ý với Điều khoản sử dụng và đã xem xét Thông báo về Quyền riêng tư.

Robot được thiết kế chỉ để tương tác với người dùng tại National Robotarium của Vương quốc Anh. Để giúp giảm khả năng cung cấp thông tin sai, các kỹ sư đã lấy thông tin từ trang web của robotarium và thêm vào một cơ sở dữ liệu đặc biệt mà robot có thể truy cập khi trả lời câu hỏi.

Kết quả thu được không khác gì những gì bạn mong đợi từ việc sử dụng GPT-3.5, điều đó vẫn rất ấn tượng đối với một mô hình ngôn ngữ lớn. Trong một video trên YouTube, một trong số các kỹ sư tương tác với robot lễ tân, đặt câu hỏi cho nó. Sau một lúc chờ đợi, robot trả lời - tôi chỉ có thể cho rằng robot đang xử lý những gì người đó đã nói.

Robot rất thuyết phục, ít nhất khi trả lời những câu hỏi cơ bản, mặc dù trông kỳ lạ. Các kỹ sư nói đây là lần đầu tiên ai đó đã tạo ra một LLM có kiến thức về một chủ đề duy nhất và có khả năng giao tiếp bằng cách nói và không nói. Điều này thực sự ấn tượng, dù cho robot trông kỳ quái.

Khi ai đó nói chuyện với robot, nó chuyển đổi giọng nói thành văn bản và sau đó xử lý nó - đó có thể là lí do tạm ngừng một chút mà tôi đã đề cập ở trên. Sau đó, nó suy luận cách phản hồi, cả với giọng nói của nó và biểu cảm và chuyển động khuôn mặt thích hợp, tạo ra một phản ứng giống như thật hơn.

Các câu trả lời từ robot lễ tân có thể có tính chất hòa đồng và phù hợp với khán giả, nhưng vẫn mang đậm dấu hiệu của một cách giao tiếp rô bốt. Hầu hết nó vẫn cảm giác như bạn đang nghe điện thoại của mình đọc một cái gì đó cho bạn. Tuy nhiên, không thể không bị ấn tượng bởi những điều đã làm được ở đây, và tôi chắc chắn đây sẽ không phải là lần cuối cùng cố gắng đưa GPT và các LLM khác vào các robot lễ tân.

Đừng Bỏ Lỡ: 'Nhẫn Lửa' một vòng 2023: Khi nào và ở đâu để xem.