Vào ngày hội lễ Martin Luther King Jr. tại trụ sở Trung tâm Hành động Quốc gia, luật sư của Quận công tố viên Nam quận New York, Damian Williams đã phát biểu. Người sáng lập một công ty phân tích dữ liệu được cho là sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo đã bị cáo buộc lừa đảo nhà đầu tư của mình bằng cách thao túng sổ sao kê ngân hàng và con số doanh thu để tạo cảm giác thành công giả, các công tố viên cho biết vào thứ Ba.

Theo dữ liệu của PitchBook, Michael Brackett đã thu được 2,5 triệu đô la từ các nhà đầu tư thiên thần vào năm 2019 để khởi đầu công ty của mình, mang tên Centricity, hứa hẹn dự báo nhu cầu tiêu dùng theo thời gian thực. Brackett đã nói với The Wall Street Journal rằng ông sẽ thu được 10 triệu đô la vào năm 2021.

Thay vào đó, Brackett đã từ chức, và Centricity sụp đổ.

Các công tố viên cáo buộc rằng hoạt động lừa đảo đã bị ngừng lại sau khi Brackett không thể thu hút được nhà đầu tư tiếp theo và đơn giản là không còn tiền. Theo các công tố viên, Centricity đã khẳng định có 13 nhà sản xuất và nhà bán lẻ lớn tại Mỹ làm khách hàng. Các công tố viên cho biết Centricity đã đem giấy tờ khẳng định doanh thu hàng năm 3,7 triệu đô la này cho các nhà đầu tư và các ngân hàng cho vay ngắn hạn khác.

Tuy nhiên, theo các công tố viên, thực tế là Centricity chỉ tính hai trong số 13 công ty đó là khách hàng. Một công ty nạn nhân không tên đã chuyển 500.000 đô la cho Centricity mà không hề biết CEO đã cung cấp thông tin sai lệch.

Công ty nạn nhân không tên phát hiện ra "sau vài ngày" rằng Brackett đã lừa đảo, theo các công tố viên. Nhưng theo các công tố viên, không ngân hàng của họ cũng như Centricity có thể hoàn trả số tiền đó.

Brackett đã "chuyển khoản tiền từ tài khoản của Công ty 1", và sau đó công ty sớm buộc phải đóng cửa.

Một người có thông tin rõ vụ việc cho biết các công tố viên đã liên hệ với các nhà đầu tư vào khoảng năm 2022, yêu cầu tài liệu, thông tin tài chính và thông tin khác liên quan đến việc đầu tư vào Centricity.

Brackett, một công dân Hoa Kỳ và cư dân của Thụy Sĩ, đối mặt với một cáo buộc về gian lận chứng khoán và một cáo buộc về gian lận điện toán. Các công tố viên cho biết ông đã bị bắt giữ bởi các cơ quan liên bang vào thứ Ba tại tiểu bang Maine.

Câu chuyện của Centricity giống với sự lừa đảo được cho là do Charlie Javice, người sáng lập khởi nghiệp gặp vấn đề của các công ty fintech Frank, đã thực hiện. Tương tự như những cáo buộc với Brackett, Javice cho rằng cô đã thao túng chỉ số để thuyết phục JP Morgan mua lại công ty khởi nghiệp của mình. Ngân hàng này, tương tự như nạn nhân không được tiết lộ tên của Brackett, chỉ phát hiện ra sự lừa đảo sau khi giao dịch đã hoàn tất.

Trước đó trong tháng này, Quỹ Vision của SoftBank đã khởi kiện một công ty khởi nghiệp, cáo buộc rằng công ty đã lừa đảo quỹ 150 triệu đô la bằng cách sử dụng các kỹ thuật tương tự như Brackett và Javice.

DOJ charges 'Frank' founder Charlie Javice with four counts of fraud

XEM: Bộ Tư pháp buộc tội người sáng lập công ty khởi nghiệp với cáo buộc gian lận