Cập nhật vào ngày 17 tháng 11 năm 2023 lúc 5:12 PM ET.

Ban điều hành của OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT - đã thông báo vào thứ Sáu rằng họ đã loại bỏ Sam Altman, cộng sự đồng sáng lập và CEO của OpenAI, sau khi một cuộc kiểm tra phát hiện ra rằng ông "không đủ chân thành trong việc giao tiếp" với ban điều hành.

"Các thành viên ban điều hành không còn tin tưởng vào khả năng của ông tiếp tục lãnh đạo OpenAI," công ty cho biết trong một tuyên bố.

Mira Murati, giám đốc công nghệ của OpenAI, sẽ nắm giữ vị trí CEO tạm thời ngay lập tức trong khi công ty tìm kiếm người thay thế vĩnh viễn.

Một đại diện của OpenAI chưa trực tiếp trả lời yêu cầu ý kiến về việc Altman thiếu sự chân thành được cáo buộc. Tuyên bố cho biết hành vi của Altman đã làm trở ngại đến khả năng của ban điều hành trong việc thực hiện trách nhiệm của nó.

Vào thứ Sáu, Altman đăng trên X, trước đây là Twitter: "tôi rất yêu thích thời gian của mình tại OpenAI. Điều đó đã làm thay đổi cuộc sống của tôi và hy vọng là cả thế giới một chút. Hơn hết, tôi thích làm việc với những người tài năng như vậy. Sẽ còn nhiều điều để nói về tương lai sau này."

Altman đã giúp khởi đầu OpenAI như một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận vào năm 2015.

Trong năm qua, ông đã trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu với vai trò là người đại diện của OpenAI sau khi ChatGPT trở nên nổi tiếng công khai. Trong chuyến lưu diễn trên toàn thế giới vào đầu năm nay, ông đã bị một đám đông người hâm mộ tấn công tại một sự kiện ở Luân Đôn.

Chỉ vào thứ Năm, ông đã tham gia một cuộc hội thảo của các CEO tại Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tại San Francisco, nơi OpenAI đặt trụ sở.

Ông đã dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ chứng minh "bước nhảy lớn nhất trong bất kỳ cuộc cách mạng công nghệ lớn nào chúng ta đã từng thấy". Nhưng ông cũng đã nhận thức được sự cần thiết của các rào cản để bảo vệ nhân loại khỏi mối đe dọa bền vững từ những bước đột phá của máy tính.

"Thật lòng tôi nghĩ rằng thế giới sẽ không bỏ lỡ cơ hội và ai cũng muốn làm đúng điều," Altman nói.

Như một phần của quá trình chuyển giao được thông báo vào thứ Sáu, Chủ tịch ban điều hành của OpenAI, Greg Brockman, sẽ từ chức chủ tịch ban điều hành nhưng vẫn giữ vai trò tại công ty, báo cáo cho CEO. Tuyên bố không đưa ra giải thích cho sự thay đổi đó.

Công ty cho biết ban điều hành của mình bao gồm nhà khoa học trưởng OpenAI, Ilya Sutskever, và ba thành viên không phải nhân viên: CEO của Quora Adam D'Angelo, doanh nhân công nghệ Tasha McCauley và Helen Toner của Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown.

Đối tác kinh doanh quan trọng của OpenAI là Microsoft, đã đầu tư hàng tỷ USD vào công ty khởi nghiệp này và được giúp đỡ cung cấp sức mạnh tính toán để vận hành hệ thống AI của nó. Microsoft cho biết vào thứ Sáu rằng quá trình chuyển giao sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ.

"Chúng tôi có một đối tác dài hạn với OpenAI và Microsoft cam kết tiếp tục hợp tác với Mira và nhóm của mình khi chúng tôi mang tới kỷ nguyên AI tiếp theo cho khách hàng," theo tuyên bố từ Microsoft gửi qua email.

Altman, gần 38 tuổi, đã được coi là một thiên tài ở Thung lũng Silicon từ khi còn 20 tuổi. Ông đã được tuyển dụng vào năm 2014 để trở thành người đứng đầu trung tâm ủy thác khởi nghiệp YCombinator bởi cộng sự đồng sáng lập và nhà đầu tư đầu tư mạo hiểm Paul Graham.

"Sam là một trong những người thông minh nhất mà tôi biết, và ông hiểu về khởi nghiệp hơn nhiều người khác mà tôi biết, kể cả bản thân tôi," thông báo năm 2014 của Graham cho biết Altman sẽ trở thành Tổng giám đốc của trung tâm ủy thác. Graham nói thời điểm đó rằng Altman là "một trong số những người hiếm hoi có thể vừa hiệu quả đáng sợ và vốn tử tế tận cùng."OpenAI bắt đầu từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận khi ra mắt vào tháng 12 năm 2015 với sự hỗ trợ tài chính từ Elon Musk - CEO của Tesla và những người khác.

Mục tiêu đã được công bố của OpenAI là "phát triển trí tuệ số theo cách có lợi nhất cho nhân loại, mà không bị ràng buộc bởi nhu cầu tạo ra lợi nhuận tài chính."

Tuy nhiên, vào năm 2018, công ty đã trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận mang tên OpenAI LP và chuyển gần hết nhân viên vào công ty này, không lâu sau khi phát hành phiên bản đầu tiên của mô hình ngôn ngữ lớn GPT để tạo ra đoạn văn bản dễ đọc. Cùng lúc đó, Musk, người đã đồng chủ tịch ban điều hành của OpenAI, đã từ chức khỏi ban điều hành trong một động thái mà công ty khoan dung là để loại bỏ "mối xung đột trong tương lai có thể xảy ra với Elon" do công ty Tesla đang làm việc về hệ thống lái tự động.

Theo thỏa thuận giữa Associated Press và OpenAI, OpenAI có quyền truy cập vào một phần của kho lưu trữ văn bản của AP.

Bản quyền 2023 NPR. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập https://www.npr.org.