Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến cho các chuyên gia ở mọi cấp bậc trong tổ chức phải đứng trước việc đối mặt với những công nghệ mới xuất hiện khi họ tìm cách đứng đầu trong công việc của mình - và một số có thể đã khoác lác về sự quen thuộc của họ với các công cụ AI theo một cuộc khảo sát gần đây.

Cuộc khảo sát của 1.000 chuyên gia kinh doanh được tiến hành bởi Canva và Sago đã phát hiện ra rằng 72% chuyên gia nói rằng họ quen biết hoặc rất quen biết với thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo", nhưng tỷ lệ này giảm xuống còn 51% khi được hỏi về sự quen thuộc của họ với "trí tuệ nhân tạo tạo sinh".

Mặc dù có sự quen biết tổng quát như vậy, 26% chuyên gia cho biết họ đã tự tin thừa nhận kiến thức của mình về AI hoặc trí tuệ nhân tạo tạo sinh chỉ để theo kịp cấp trên hoặc đồng nghiệp, trong khi 20% cho biết họ đã hoàn toàn giả vờ biết về AI trong các cuộc trò chuyện tại nơi làm việc. Nghiên cứu cũng cho thấy hơn một phần ba số lãnh đạo cấp cao từ cấp phó chủ tịch trở lên đã phóng đại hoặc làm sai sự hiểu biết của mình về AI trong công việc hoặc trong những tình huống cá nhân, khi mà 38% và 39% đều thừa nhận đã làm điều này, một cách tương ứng.

"Chúng tôi cho rằng điều này thực sự làm nổi bật việc AI sẽ là một điểm mấu chốt trong công nghệ và nhiều người cảm nhận điều này, nhưng họ không được cung cấp thời gian và không gian để thám hiểm nó nhằm cảm thấy mình đang đứng vững - họ cần phóng đại những gì họ đã làm hoặc sử dụng AI cho," Cameron Adams, đồng sáng lập viên và nhà sản xuất chính của Canva nói với FOX Business trong một cuộc phỏng vấn.

illustration of robot lifting businessman

NGHIÊN CỨU CHO THẤY 75% NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH Ở MỸ KỲ VỌNG BỂ BƠI VIỆC LÀM DO AI.

Một cuộc khảo sát của Canva phát hiện ra rằng khoảng 72% chuyên gia nói rằng họ quen biết hoặc rất quen biết với thuật ngữ trí tuệ nhân tạo. (iStock / iStock)

Nghiên cứu cũng cho thấy 41% chuyên gia lo lắng về việc tụt hậu trong công việc nếu họ không biết cách tận dụng AI. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy 85% người được khảo sát nói rằng họ quan tâm đến việc học kỹ năng AI, bao gồm cả trong nơi làm việc.

"Một trong những điểm nổi bật là nhiều người muốn học về AI, nhưng có lẽ họ không được cơ hội cần thiết để phát triển và tìm hiểu tất cả các cách khác nhau mà họ có thể tích hợp AI vào công việc của mình," Adams nhấn mạnh.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) LÀ GÌ?

Mặc dù các chuyên gia có thể không có cơ hội để học về Trí tuệ Nhân tạo (AI) khi làm việc, gần một nửa - 44% - trong số những người được điều tra, đã cảm thấy vui thú khi nỗ lực cải thiện kiến thức về AI, trong khi 35% cho biết rằng nó đã tăng thêm sự tự tin.

"Đó là một chu trình quen thuộc mà bạn thấy với bất kỳ đổi mới nào khi có một cái gì đó mới được giới thiệu, thường mất một chút thời gian để thích nghi với nó và tìm hiểu cách bạn sẽ sử dụng nó cá nhân," ông ta giải thích.

CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ ĐÁNH GIÁ CAO TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀ TỰ ĐỘNG HÓA NHƯNG LO LẮNG VỀ CÔNG NGHỆ PHÁT TRIỂN, NGHIÊN CỨU CỦA VISA PHÁT HIỆN

Canva đã phát hiện ra rằng 85% các chuyên gia muốn học cách sử dụng trí tuệ nhân tạo. Điều này cho thấy các nhà tuyển dụng nên cung cấp cho cả lãnh đạo và nhân viên nhiều cơ hội hơn để học cách sử dụng các công cụ AI trong công việc hàng ngày, theo như Cameron Adams, người sáng lập Canva. (iStock / iStock)

robot hand reaching through computer to stock charts

Adams cho biết, sự phát triển này tạo ra cơ hội để các nhà tuyển dụng giúp nguồn lao động của họ tìm hiểu về AI bằng cách cung cấp những cơ hội học tập về cách sử dụng các công cụ đó trong quá trình làm việc hàng ngày thông qua các buổi hội thảo và diễn đàn, nơi người lao động có thể thử nghiệm các công cụ và chia sẻ kết quả của mình cùng nhau. Ông ta cũng nhấn mạnh rằng quan trọng cho các doanh nghiệp "tìm kiếm các công cụ thích hợp" cho một vai trò cụ thể.

"Rất nhiều phương tiện truyền thông, vv., tập trung vào những thứ như ChatGPT, một thứ có phần bí ẩn - nó là cái hộp trả lời tất cả mọi câu hỏi mà bạn có thể hỏi và không nhất thiết là cách tốt nhất để sử dụng AI trong công việc mà bạn đang làm," Adams cho biết.

CHATGPT LÀ GÌ?

Cameron Adams, người sáng lập Canva và giám đốc sản phẩm chính, nói rằng quan trọng đối với các doanh nghiệp là tìm ra các công cụ phù hợp cho công việc mà người lao động được yêu cầu thực hiện. (iStock / iStock)

AI Tech Trends

Canva là một nền tảng thiết kế đồ họa có trụ sở tại Sydney, Australia. Adams cho biết công ty này có nhiều điểm tiếp xúc với AI trong các sản phẩm giao diện người dùng và thường gọi nhiều công cụ đó là "các tính năng ma thuật," bởi vì "chúng thật đơn giản và nhanh chóng cho phép bạn làm một việc gì đó như ma thuật, bạn thậm chí không cần biết rằng bạn đang tương tác với một công nghệ trí tuệ nhân tạo."

ĐÓN XEM FOX BUSINESS TRÊN ĐI ĐỘNG BẰNG CÁCH NHẤP VÀO ĐÂY

"Một ví dụ điển hình về điều này là Magic Eraser, cho phép bạn loại bỏ bất kỳ đối tượng nào khỏi một bức ảnh chỉ bằng cách chọi qua nó," Adams nói.

Đó sử dụng một đống mô hình Trí tuệ nhân tạo phức tạp trong hậu trường.