Hơn 27 triệu người Mỹ đang làm việc trong những công việc mà hoạt động chính liên quan đã "có thể được thay thế hoặc được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo" - hoặc như Trung tâm Nghiên cứu Pew định nghĩa trong một bài phân tích mới là những người có mức tiếp xúc AI cao nhất.

Báo cáo mới từ Trung tâm Nghiên cứu Pew nhấn mạnh các phát hiện sau khi xem xét các hoạt động khác nhau có sẵn trên O*NET. Điều này được sử dụng để xác định mức độ mà các hoạt động và công việc khác nhau tiếp xúc với trí tuệ nhân tạo. Báo cáo không xem xét các robot hoặc máy hỗ trợ AI.

Rakesh Kochhar, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Pew đã viết báo cáo mới này, đã chỉ ra cho Insider rằng phân tích dữ liệu hoặc tư duy sáng tạo là hai ví dụ về hoạt động lao động mà họ tin rằng có mức tiếp xúc cao với AI. Pew đã phát hiện rằng có 16 trong tổng số 41 hoạt động được xem xét có thể được coi là có mức tiếp xúc cao với AI.

"Trong phân tích của chúng tôi, công việc được coi là tiếp xúc với trí tuệ nhân tạo hơn nếu AI có thể hoàn toàn thực hiện các hoạt động quan trọng nhất của công việc đó hoặc giúp đỡ trong việc thực hiện các hoạt động đó", báo cáo nói.

Ví dụ, những người phát triển web và nhà phân tích ngân sách là hai công việc có mức tiếp xúc cao, trong khi công nhân chăm sóc trẻ em và lính cứu hỏa là hai công việc có mức tiếp xúc thấp. Tổng thể, hầu như một phần tư số công nhân Mỹ làm việc trong các công việc ít bị tiếp xúc nhất vào năm 2022 theo báo cáo. Con số này cao hơn so với 19% số công nhân trong những công việc được coi là tiếp xúc nhiều nhất với AI.

Hơn 13 triệu nam và khoảng 14,6 triệu nữ vào năm 2022, tức là hơn 27 triệu người Mỹ cả thảy, làm việc trong những công việc tiếp xúc nhiều nhất với trí tuệ nhân tạo. Có thể giải thích một phần số phụ nữ nhiều hơn nam làm việc trong những công việc tiếp xúc nhiều với AI, theo như Kochhar ghi chú, là do nam giới có xu hướng làm việc trong những công việc đòi hỏi cường độ lao động vật lý hơn so với công việc phụ nữ làm, chẳng hạn như công trình xây dựng.

Ngoài việc sử dụng các hoạt động công việc từ O*NET, Trung tâm Nghiên cứu Pew còn sử dụng dữ liệu khảo sát Dân số Hiện tại 2022 về các ước tính việc làm và khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew với một mẫu số khoảng 11.000 người Mỹ vào tháng 12 để có kết quả trong báo cáo mới.

Kochhar cho biết với Insider rằng thú vị khi xem các kết quả sử dụng các nguồn dữ liệu khác nhau, người ta thấy "công nhân mà có mức tiếp xúc AI cao cũng có vẻ ít quan tâm đến tác động của AI lên họ cá nhân."

"Chúng tôi không chắc chắn tại sao như vậy, nhưng có thể là do sự quen thuộc, công nhân nhận thức sâu sắc hơn về cả lợi ích và các mặt tiêu cực tiềm tàng của AI," Kochhar nói thêm.

Một ngành công nghiệp khác như thông tin và công nghệ, theo báo cáo, có mức tiếp xúc với AI cao hơn. Trong khi một số nhân viên công nghệ lo lắng về cách AI sẽ ảnh hưởng đến họ, một tỷ lệ thấp hơn của những người làm việc trong ngành này cho rằng nó sẽ gây hại nhiều hơn giúp ích trong vòng 20 năm tới so với những người trong ngành này cho rằng nó sẽ vừa giúp ích và vừa gây hại hoặc những người cho rằng nó có khả năng giúp ích nhiều hơn gây hại trong thời kỳ này, dựa trên kết quả khảo sát của Pew. 37% trong ngành này nói rằng nó sẽ giúp ích và gây hại một cách ngang nhau.

Kochhar cho biết ông đoán rằng lý do sau đằng sau điều này có thể là những người làm việc này có thể bao gồm "những người sáng tạo trong việc phát triển các công nghệ này dùng để phục vụ AI".

"Và vì vậy, họ coi nó như một phần không thể thiếu của công việc của họ," Kochhar nói. "Đó là một công nghệ mà họ quen thuộc. Đó là điều giúp họ sáng tạo trong lĩnh vực của mình."

Đối với ngành dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật - ngành mà khoảng một nửa số công nhân "đối mặt với mức tiếp xúc cao với AI" - 14% số công nhân theo khảo sát cho biết AI sẽ gây hại nhiều hơn giúp ích, so với 26% cho biết ngược lại.

Trong khi kết quả khảo sát làm nổi bật cách người Mỹ nhận thức về AI trong công việc cá nhân của họ trong dài hạn, nhà môi giới và chuyên gia định danh chỉ là hai ví dụ về những người lao động đã tìm thấy ChatGPT và các công cụ AI hữu ích trong công việc gần đây. Một bài phân tích từ McKinsey cũng đã phát hiện rằng các lĩnh vực khác nhau có thể hưởng lợi từ generative AI thay vì cắt giảm công việc.

Trong khi báo cáo mới nhất từ Trung tâm Nghiên cứu Pew không chỉ ra rõ những công việc có thể mất đi do Trí tuệ Nhân tạo (AI), Chủ tịch OpenAI, Sam Altman, gần đây đã nói rằng điều này sẽ xảy ra với những vị trí việc làm.

"Khá nhiều người làm việc trong lĩnh vực AI giả vờ rằng điều đó chỉ tốt đẹp; nó chỉ là một phần bổ sung; không ai bị thay thế," ông nói thông qua tạp chí The Atlantic. "Công việc chắc chắn sẽ biến mất, tuyệt đối không thay đổi."

Trí tuệ nhân tạo đã ảnh hưởng đến công việc của bạn một cách nào đó? Liên hệ với phóng viên này qua địa chỉ email [email protected] để chia sẻ câu chuyện của bạn.