Trong khi một số trường học đang phân vân trong việc xác định cách và mức độ cho phép học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lớp học, kết quả của một cuộc khảo sát quốc gia mới cho thấy có một số lượng đáng kể giáo viên giáo dục tại nhà đang ứng dụng ChatGPT.

Cuộc khảo sát trực tuyến của nhà cung cấp chương trình giảng dạy Homeschool cho thấy 44% giáo viên giáo dục tại nhà báo cáo rằng họ đã sử dụng ChatGPT, trong khi tỷ lệ này là 34% trong số các giáo viên trong các lớp học được khảo sát.

Erik Hanson, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Tại Nhà Utah, cho biết kết quả cuộc khảo sát không gây bất ngờ đặc biệt.

"Một điều tôi nghĩ rằng các bậc phụ huynh giáo dục tại nhà thường có chung là khả năng thoải mái với những thứ nằm ngoài chuẩn mực, nằm ngoài suy nghĩ định kiến tổng quát. Họ thường là những người có suy nghĩ độc lập. Họ không cần sự cho phép từ quyền lực để tiến tới với một điều gì đó," Hanson nói.

Karyn Tripp, một giáo dục gia tại Cedar Hills, cho biết khi cô dừng lại để xem xét cách cô và con cái cô sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và học tập, cô đã thấy bất ngờ về mức độ sử dụng nó.

Bốn con của gia đình Tripp có độ tuổi từ 9 đến 17, vì vậy cô thường dựa vào trí tuệ nhân tạo để phân biệt phương pháp giảng dạy.

"Tôi nhận ra rằng tôi đang sử dụng nó nhiều hơn tôi nhận thức," Tripp nói, người đã từng là giáo viên lớp học cho đến khi sinh con đầu tiên, sắp tròn 18 tuổi và hiện là sinh viên năm nhất.

Tripp cho biết trí tuệ nhân tạo là một công cụ hữu ích cho việc lập kế hoạch giảng dạy. Trong quá trình chuẩn bị dạy lịch sử thế giới cho con gái 16 tuổi vào mùa thu này, cô đã hỏi ChatGPT "'OK, cho tôi một phác thảo sử dụng văn học và sách vở chúng ta có thể bao gồm lịch sử thế giới vào năm học này cho một học sinh lớp 11" và nó trả về một phác thảo đầy đủ và cung cấp sách, đề xuất và chủ đề cho tôi. Đó là một cách thú vị để bắt đầu lập kế hoạch,"

Cô cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm các chủ đề thảo luận trên các cuốn sách mà cô giao cho con cái/học sinh đọc.

"Nó giúp tôi tạo ra một số ý khi không đủ năng lực suy nghĩ của bản thân,” Tripp nói, người viết một blog giáo dục tại nhà và đồng làm chủ một podcast “Hướng dẫn giảng dạy tại nhà.”

Các con của gia đình Tripp cũng sử dụng các nền tảng học tập tuỳ biến, điều chỉnh phương pháp giảng dạy dựa trên cách họ trả lời câu hỏi.

" Ví dụ, đối với môn toán hoặc đọc, nếu họ trả lời sai một câu hỏi, nó sẽ biết giảm bớt hoặc giảng dạy thêm về chủ đề đó. Nếu họ trả lời đúng, nó biết rằng họ có thể tiến bước tiếp. Điều đó thực sự thú vị, tôi không nghĩ là trí tuệ nhân tạo, nhưng nó chắc chắn là vậy," cô nói.

Họ sử dụng Alexa, dịch vụ giọng nói dựa trên đám mây của Amazon, để chơi trò chơi toán học và chính tả hoặc đọc sách audio.

Theo Tripp, Alexa cũng có gợi ý cho những giai đoạn nghỉ vũ đạo hoặc vận động đôi khi.

"Đó là những cách vui vẻ để phá vỡ điều đó một chút," cô nói.

Cách sóc trí tuệ nhân tạo

Hanson, người làm việc tại một công ty phát triển phần mềm, cho biết việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển và tác động của nó sẽ lan rộng.

Tôi không nghĩ rằng mọi người thực sự hiểu được tác động nghiêm trọng mà Trí tuệ Nhân tạo (AI) sắp có đối với thế giới. Nó sẽ làm lay động nhiều thứ," ông ta nói, giải thích rằng nó sẽ làm mất việc làm của công nhân trong nhiều ngành công nghiệp.

Ví dụ, một đài phát thanh ở Portland gần đây đã thông báo rằng nó đã sử dụng phần mềm sao chép giọng nói và Trí tuệ Nhân tạo để tạo ra "AI Ashley," một DJ AI, thỉnh thoảng tiếp quản công việc của DJ con người "Ashley Z," Hanson cho biết.

Trong số 253 giáo dục gia tại nhà và 192 giáo viên trong lớp học được khảo sát, hơn hai phần ba — lần lượt là 68% và 69% — cho biết ChatGPT sẽ chuẩn bị cho trẻ em sự nghiệp liên quan đến công nghệ.

Các giáo dục gia tại nhà được khảo sát cho biết họ có khả năng cho phép con cái sử dụng ChatGPT trong các khóa học công nghệ và viết.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy trung bình, giáo dục gia tại nhà sẽ cho phép con cái bắt đầu sử dụng ChatGPT cho mục đích giáo dục từ tuổi 11.

"Một trong những vấn đề lớn nhất là bạn phải đủ trưởng thành và đủ lớn để hiểu khái niệm của nó. Nếu không, nó có thể huấn luyện trẻ em nếu chúng còn quá nhỏ, để nghĩ hộ cho chúng để chúng không học cách nghĩ," Hanson nói.

Những lo ngại đó được phản ánh trong kết quả khảo sát. Những lo ngại hàng đầu của các giáo dục gia tại nhà về AI là học sinh sẽ quá phụ thuộc vào công nghệ, mất đi kỹ năng tư duy phản biện và giao tiếp con người ít hơn.

Mặc dù những lo ngại đó, khảo sát cho thấy hơn một phần tư giáo dục gia tại nhà cho biết họ đã sử dụng ChatGPT để giúp con cái hoàn thành bài tập về nhà.

Millie Tripp, 9 tuổi, phản ứng khi nhận được điểm tốt trong bài tập toán học tại nhà của cô ở Cedar Hills vào thứ Tư, ngày 30 tháng 8 năm 2023.

Trên cả nước, một số quận học đã chặn trang web hoặc cấm sử dụng ChatGPT do lo ngại về việc gian lận hoặc công cụ không giúp xây dựng kỹ năng tư duy phản biện.

Khảo sát của Gia đình học cũng cho thấy mặc dù việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo được phổ biến là một sự xu hướng mới, 1 trong 10 giáo viên trong lớp đã bắt gặp học sinh gian lận bằng cách sử dụng ChatGPT.

Năm mươi bảy phần trăm giáo viên học đường được khảo sát cho biết họ tin rằng ChatGPT có thể hữu ích đối với học sinh có nhu cầu đặc biệt giúp giáo dục trở nên truy cập dễ hơn.

Tiêu chuẩn của nhà nước

Ngay cả trước khi ChatGPT được sử dụng phổ biến, việc nghiên cứu và sử dụng Trí tuệ Nhân tạo đã được tích hợp vào tiêu chuẩn về khoa học máy tính và học vụ trực tuyến của Ban Giáo dục Tiểu bang Utah.

Ví dụ, các tiêu chuẩn nhà nước cho môn học Khoa học Máy tính trong các lớp 9-12 yêu cầu giảng dạy về cách Trí tuệ Nhân tạo điều khiển nhiều hệ thống phần mềm. Nó cũng nêu rõ rằng học sinh nên biết cách "thực hiện một thuật toán sử dụng trí tuệ nhân tạo để vượt qua một thách thức đơn giản."

Các tiêu chuẩn nhà nước là bản tường trình kiến thức, khái niệm và kỹ năng cần được nắm vững tại mỗi cấp độ lớp hoặc trong một lĩnh vực nội dung quan trọng.

Ủy ban Giáo dục Nhà nước cho biết, họ chưa phát triển được một chính sách mẫu về việc sử dụng công nghệ như ChatGPT, để lại những quyết định đó cho các Hội đồng trường học quyền chọn của địa phương hoặc các Hội đồng trường học chuyên môn. Đại diện của Uỷ ban Giáo dục Nhà nước, Kelsey James, cho biết.

Sarah Young, giám đốc hành chính của Ủy ban, cho biết đang tiến hành một kế hoạch quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo trong các trường tiểu học và trung học cơ sở.

Trong khi đó, The AI Frontier, một khóa đào tạo trực tuyến tự học, đã được cung cấp miễn phí cho các giáo viên ở Utah. Khóa học này do Utah Education and Telehealth Network phát triển, giúp giáo viên làm quen với các loại Trí tuệ Nhân tạo khác nhau, cách sử dụng nó và các thách thức và khó khăn đạo đức trong việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo trong giáo dục. Nó cũng đề cập đến cách Trí tuệ Nhân tạo thay đổi quá trình giảng dạy và học tập, và hướng dẫn giáo viên thiết kế các hoạt động và đánh giá.

Jami Gardner của UETN, người đã giúp phát triển các mô-đun giảng dạy, cho biết kể từ khi công cụ tạo văn bản AI ra đời, nhiều giáo viên đã tìm kiếm đào tạo về cách tốt nhất để tích hợp công nghệ đang phát triển nhanh chóng này vào phương pháp giảng dạy và quá trình học tập của học sinh.

"Công ty chúng tôi nhận thấy giáo viên muốn làm đúng. Họ muốn có thể hỗ trợ học sinh trong việc tiếp thu một công nghệ mới và sáng tạo với công nghệ mới này. Họ cũng muốn hiểu rõ những lo lắng khi sử dụng loại công nghệ này trong lớp học của mình", Gardner nói.

Khoảng 250 giáo viên đã tham gia khóa học từ khi nó được khởi động vào tháng 5.

"Tôi nghĩ rằng giáo viên muốn biết những điều hỗ trợ cho công việc của họ. Một số từ rất sáng tạo và muốn sử dụng công nghệ này trong lớp học và tìm hiểu cách mới, trong khi những giáo viên khác đơn giản chỉ tò mò về nó và những điều họ nên để ý và có thể cải tiến công việc của mình", Gardner, Giám đốc phụ trách tiếp thị và quan hệ công chúng của UETN, cho biết.

Karyn Tripp đăng nhập vào chương trình CTCMath trong khi con gái cô, Millie, 9 tuổi, chơi với chú chó gia đình tại nhà ở Cedar Hills vào thứ Tư, ngày 30 tháng 8 năm 2023.