Một học khu ở Iowa đã có một giây phút sáng tỏ khi đối mặt với nhiệm vụ mất công cuốn từng cuốn sách trong toàn bộ thư viện của mình để tuân thủ luật mới của bang hạn chế việc sử dụng sách có nội dung về tình dục trong trường học.

Hành động này được trường tiến hành bằng cách sử dụng ChatGPT.

Lãnh đạo học khu đã yêu cầu chatbot trí tuệ nhân tạo tổng quát lọc thông tin trong danh mục với câu hỏi: "Cuốn sách này có mô tả hoặc hình dung về hành động tình dục không?" Nếu câu trả lời là có, nó sẽ bị cấm sử dụng trong các thư viện.

Theo lời một quan chức địa phương, điều này đã giúp họ tuân thủ pháp luật, và xem xét sách không nằm ở trên hàng đầu danh sách công việc.

"Thật lòng mà nói, chúng tôi có những việc quan trọng hơn để làm ngoài việc dành rất nhiều thời gian để tìm cách bảo vệ trẻ em khỏi sách," Bridgette Exman, phó giám đốc điều hành và chương trình giảng dạy của Mason City, nói với Popular Science trong một email. "Đồng thời, chúng tôi có trách nhiệm hợp pháp và đạo đức phải tuân thủ luật."

Sử dụng ChatGPT, Học khu Cộng đồng Mason City đã gỡ bỏ một số sách, bao gồm cuốn The Color Purple của Alice Walker, cuốn The Handmaid's Tale của Margaret Atwood, cuốn Beloved của Toni Morrison, cuốn I Know Why the Caged Bird Sings của Maya Angelou và cuốn The Kite Runner của Khaled Hosseini.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo này cho thấy các quan chức trường học đôi khi phải tiến xa để tuân thủ các lệnh cấm sách và chiến dịch kiểm duyệt sách do đảng Cộng hòa lãnh đạo trên toàn quốc. Nhưng các bình luận kèm theo lệnh cấm sách mới nhất này cũng cho thấy điều gì khác: cách công nghệ mới nổi thường không đáng tin cậy có thể gây thách thức đến sự đa dạng và ham muốn tri thức và có thể làm suy yếu khả năng của học sinh tham gia vào tư duy phản biện.

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo

Giải pháp tạm thời của Học khu Mason được tạo ra như một thiết bị tiết kiệm sức lao động để tuân thủ luật mới của Iowa, hạn chế nội dung giáo dục liên quan đến bản sắc giới và định hướng tình dục và cấm sách chứa nội dung tình dục nhất định, Popular Science đã cho biết.

Lệnh cấm sách ở Iowa, là một phần của dự luật lớn được ký vào tháng 5, là một trong các chiến dịch do đảng Cộng hòa dẫn đầu nhằm cấm sách về bản sắc tình dục và chủng tộc. Nỗ lực này, do thống đốc Florida và ứng viên Tổng thống Ron DeSantis đứng đầu và ký dự luật "Đừng nói về đồng tính" vào tháng Ba, đã gặp sự phản kháng từ nhiều giáo viên và nhà quản lý trường học, nhưng họ vẫn phải tuân thủ.

Vào đây là ChatGPT.

"Việc đọc từng cuốn sách và lọc nội dung theo yêu cầu mới này đơn giản là không khả thi," phó giám đốc điều hành Exman của Mason nói trong một tuyên bố. "Vì vậy, chúng tôi đang sử dụng một quy trình mà chúng tôi tin là có thể bảo vệ, để xác định những cuốn sách cần bị gỡ khỏi các bộ sưu tập khi năm học 23-24 bắt đầu."

Tuy nhiên, quy trình "có thể bảo vệ" của Exman vẫn còn nhiều khuyết điểm.

ChatGPT đã bị chỉ trích vì thường tự tin cung cấp các câu trả lời không chính xác về sự thật, còn được gọi là "ảo giác". Một nghiên cứu của Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng khả năng của chatbot để trả lời đúng các bài toán toán học đơn giản đã giảm từ 98% xuống chỉ còn 2% trong vài tháng. Một số chuyên gia cho biết rằng vấn đề này là thiết yếu của trí tuệ nhân tạo và không thể khắc phục được.

ChatGPT đã được Insider thử nghiệm bằng cách đặt cho nó cùng một câu hỏi mà trường Iowa đã đưa ra để chọn ra 19 cuốn sách bị cấm: Những cuốn sách này có chứa miêu tả hoặc mô tả tình dục không? Trong cuộc thử nghiệm này, trí tuệ nhân tạo đã cho thấy sự không đáng tin cậy của nó - nó đưa ra những câu trả lời không nhất quán và thậm chí mâu thuẫn khi được hỏi cùng một câu hỏi ba lần.

Đe dọa đến sự đa dạng về trí tuệ

Đây là một ứng dụng mới nhất của ChatGPT như một vật cản trí tuệ không đáng tin cậy và có thể nguy hiểm.

Kể từ khi ChatGPT thu hút sự chú ý của công chúng vào cuối năm 2022, nó đã làm đảo lộn giáo dục cấp hai và cấp cao. Việc sinh viên đổ xô tới trí tuệ nhân tạo để gian lận đã khiến giáo viên hoảng loạn phải “bảo vệ” lớp học khỏi ChatGPT.

Mặc dù có người cho rằng trí tuệ nhân tạo không sẽ không phá hủy lớp học như chúng ta biết, mà chỉ làm thay đổi, một cựu sinh viên Harvard đã nói rằng học sinh "không nhất thiết muốn sử dụng ChatGPT để học."

"Tôi đã dùng Chegg nhưng không phải vì tôi quan tâm đến việc học, mà vì nó giúp tôi có đáp án cho các bài tập." Nadya Okamoto, tốt nghiệp Harvard năm 2021, nói tại hội nghị Brainstorm Tech của tạp chí Fortune vào tháng 7. "Tôi gặp rất nhiều sinh viên trẻ không nhất thiết muốn sử dụng ChatGPT để học. Họ sử dụng nó để dễ dàng hoàn thành bài tập."

Khi có cơ hội, nhiều sinh viên làm việc "khôn hơn, không cần phải làm việc chăm chỉ" với tư duy "Được trung bình cũng được" - và ChatGPT là phương tiện hoàn hảo để làm điều đó. Sự hoài nghi về lợi ích giáo dục lâu dài của trí tuệ nhân tạo đã đánh thức nỗi sợ hãi lớn hơn về sự suy giảm trí tuệ trong số học sinh.

Viết luôn được coi là một trong ba chân của một chiếc ghế trí tuệ - hai chân còn lại là đọc và tư duy. Viết tốt đòi hỏi cá nhân phải xác định và truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng, vì vậy cải thiện việc viết có thể cải thiện kỹ năng tư duy phản biện và ngược lại. Nhà văn Mỹ Joan Didion đã tóm lược nó bằng cách nói, "Tôi không biết tôi nghĩ gì cho đến khi tôi viết nó xuống giấy."

Theo cách đó, trí tuệ nhân tạo sáng tạo có thể đe dọa tư duy phản biện chính nó. Là một mô hình ngôn ngữ lớn, ChatGPT được đào tạo để bắt chước các mẫu ngôn từ trong lượng lớn văn bản hiện có, giúp nó viết những bài luận ấn tượng, chính tả và hợp ngữ một cách rất dễ dàng về bất kỳ chủ đề nào - mà không cần nhiều suy nghĩ từ "tác giả" hiện diện. Hiện nay, khoảng một nửa sinh viên đã sử dụng ChatGPT để viết bài luận, theo một cuộc khảo sát của study.com.

Tương tự, việc cấm sách đe dọa một chân khác của chiếc ghế: đọc. Học sinh học cách tự suy nghĩ thông qua việc đọc, và hạn chế sách mà học sinh đọc có thể hạn chế sự đa dạng trí tuệ và tư duy phản biện.

Thực sự, những nỗ lực để loại bỏ những cuốn sách tiết lộ về chủng tộc, giới tính và tình dục khỏi các trường học và thư viện thật buồn với tôi", Deborah, một học sinh của trường trung học Vanden, viết trong bức thư gửi đến New York Times. "Tôi cảm thấy rằng những trang tri thức quan trọng này đang bị nhổ ra khỏi tâm trí chúng ta. Điều này có thể làm ta sợ hãi vì mà không có tri thức, chúng ta sẽ bị mù mờ."

"Truyện nguyên tác này được đăng trên Fortune.com."

"Thêm từ Fortune: 5 công việc phụ mà bạn có thể kiếm hơn 20.000 đô la mỗi năm - tất cả trong khi làm việc tại nhà." "Bất động sản: Đầu tư vào CD có lãi suất APY trên 5%" "Muốn kiếm thêm tiền mặt? CD này hiện đang có lãi suất APY là 5.15%" "Mua nhà? Đây là số tiền bạn cần tiết kiệm" "Đây là số tiền bạn cần kiếm hàng năm để mua nhà trị giá 0.000 một cách thoải mái.