Khám phá sâu:

  • Một nghiên cứu tiềm năng được công bố trên tạp chí Lancet Digital Health đã phát hiện rằng một công cụ trí tuệ nhân tạo được ghép cặp với việc đọc kép bởi một chuyên gia x quang cũng tốt như việc đọc kép bởi hai chuyên gia x quang, tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại cho việc phát hiện ung thư vú.
  • Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Capio Sankt Göran ở Stockholm, Thụy Điển và Viện Karolinska cho biết kết quả nghiên cứu này cho thấy trí tuệ nhân tạo "có tiềm năng cho việc triển khai kiểm soát, bao gồm quản lý rủi ro và theo dõi hiệu suất trong thế giới thực".
  • Nghiên cứu này sử dụng hệ thống phát hiện ung thư vú Insight MMG, do công ty Lunit có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc sản xuất. Công ty này đã hỗ trợ tài trợ cho nghiên cứu, bên cạnh các khoản tài trợ từ Hội đồng Nghiên cứu Thụy Điển, Hội Ung thư Thụy Điển và Khu vực Stockholm.

Khám phá chi tiết:

Các giải pháp trí tuệ nhân tạo đã bùng nổ trong hình ảnh y khoa, nơi có đủ dữ liệu để huấn luyện các thuật toán để phát hiện ung thư, đột quỵ và các trạng thái nghiêm trọng khác. Giải pháp Insight MMG của Lunit đã nhận được chứng nhận 510(k) từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và đánh dấu CE tại Châu Âu. Các đối thủ khác trong lĩnh vực này bao gồm iCAD và ScreenPoint Medical.

Nghiên cứu tiềm năng bao gồm hơn 58,000 phụ nữ thường xuyên tham gia khám mắt độ tại Bệnh viện Capio Sankt Göran ở Stockholm. Phù hợp với việc chăm sóc thông thường tại bệnh viện, nếu bất kỳ người đọc nào báo cáo phát hiện bất thường, hai chuyên gia x quang sẽ có cuộc thảo luận đồng thuận trước khi quyết định gửi bệnh nhân để thực hiện hình ảnh bổ sung.

Nghiên cứu cho thấy kết quả từ một chuyên gia x quang và một trình đọc trí tuệ nhân tạo đã dẫn đến tăng 4% trong số ung thư được phát hiện thông qua màn hình, tương đương với khoảng 11 trường hợp nhiều hơn so với hai chuyên gia x quang. Tuy nhiên, cặp đôi chuyên gia x quang - trí tuệ nhân tạo cũng gây ra tăng 21% trong số các cuộc khám có đánh giá không bình thường, dẫn đến nhiều cuộc thảo luận. Tuy vậy, việc này không dẫn đến tăng tỷ lệ triệu chứng khám ảnh bổ sung.

Ngay cả với nhiều cuộc thảo luận đồng thuận hơn, các nhà nghiên cứu nói: "sự giảm công việc sẽ đáng kể", lưu ý rằng thay thế một chuyên gia x quang bằng trí tuệ nhân tạo sẽ tiết kiệm 100,000 lần đọc x quang của các chuyên gia x quang.

Nghiên cứu này, cùng với kết quả tạm thời từ một nghiên cứu điều tra ngẫu nhiên riêng về kiểm tra tình trạng ung thư vú bằng siêu âm, "tiếp nối sự xuất hiện của các nghiên cứu tiềm năng về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc phát hiện ung thư vú," các nhà nghiên cứu ung thư tại Trung tâm Hoa Cúc ở Sydney, Úc, đã viết trong bài bình duyệt được đăng trên Tạp chí Lancet.

Họ còn cho rằng nghiên cứu này chứng minh rằng việc can thiệp của con người là cần thiết để giới hạn những kết quả dương tính sai của AI, và vì nghiên cứu này không được điều tra ngẫu nhiên, nó sẽ không cung cấp thông tin về hiệu quả của việc tích hợp AI vào tỷ lệ ung thư giai đoạn dãn cách.

"Các chương trình sàng lọc ung thư vú trên toàn thế giới có thể chào đón các kết quả từ những nghiên cứu tiềm năng AI này," những người đưa ra bình luận viết. "Các kết quả này cung cấp cơ sở khoa học cho việc lập kế hoạch các nghiên cứu tiềm năng được tích hợp trực tiếp vào chương trình để đánh giá hiệu quả của AI trong các quy trình làm việc và chiến lược đọc ảnh. Tuy nhiên, mặc dù có vẻ như AI có thể cải thiện hiệu suất trong các chương trình sàng lọc ung thư vú, nhưng tác động của việc đọc ảnh bằng AI đối với sức khỏe vẫn chưa được biết đến.