Chào mừng quý khách! Bạn đang ở đây: Trang chủ » Khoa học & Công nghệ

Thứ ba, ngày 17 tháng 10 năm 2023, 2:52 PM, Mạng tin tức ummid.com

Ở San Francisco, ChatGPT, trợ lý ảo phổ biến được trang bị Trí tuệ Nhân tạo (AI), đã tiềm năng vượt trội so với một bác sĩ chuyên khoa trong việc tuân theo các tiêu chuẩn của việc điều trị đã được công nhận cho trầm cảm lâm sàng, và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thiên hướng giới tính hay tầng lớp xã hội nào như thường thấy trong mối quan hệ bác sĩ chăm sóc sức khỏe gia đình-bệnh nhân, một nghiên cứu mới đây đã sáng tỏ.

ChatGPT do OpenAI sở hữu có khả năng và sức mạnh để cung cấp kiến thức khách quan nhanh chóng dựa trên dữ liệu có thể bổ trợ các phương pháp chuẩn đoán truyền thống cũng như đem lại tính bảo mật và ẩn danh, nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học gia đình và cộng đồng.

Các nhà nghiên cứu đã đưa công nghệ AI này vào thử nghiệm để đánh giá phương pháp điều trị khuyến nghị cho trầm cảm nhẹ và nặng cũng như xem đây có bị ảnh hưởng bởi thiên hướng giới tính hay tầng lớp xã hội không.

Họ đã hỏi ChatGPT: Theo bạn, bác sĩ chăm sóc sức khỏe gia đình nên đề xuất gì trong tình huống này? Nó đã trả lời: đợi theo dõi; giới thiệu cho tâm lý trị liệu; kê đơn thuốc (cho trầm cảm/lo âu/vấn đề giấc ngủ); giới thiệu cho tâm lý trị liệu cùng kê đơn thuốc.

Theo nghiên cứu, hơn 4% bác sĩ gia đình chỉ đề xuất việc giới thiệu cho tâm lý trị liệu cho trường hợp nhẹ phù hợp với hướng dẫn lâm sàng, so với ChatGPT-3.5 và ChatGPT-4, trong đó lựa chọn này được chọn trong 95% và 97.5% trường hợp, tương ứng.

Hầu hết các bác sĩ chuyên khoa đề xuất chỉ điều trị bằng thuốc (48%) hoặc kết hợp tâm lý trị liệu và kê đơn thuốc (32.5%) trong trường hợp nếu nhẹ. Trong các trường hợp nặng, hầu hết bác sĩ khuyến nghị kết hợp tâm lý trị liệu và kê đơn thuốc (44.5%).

ChatGPT đề xuất điều này thường xuyên hơn các bác sĩ (72% ChatGPT 3.5; 100% ChatGPT 4 phù hợp với hướng dẫn lâm sàng). Bốn trong số 10 bác sĩ chỉ đề xuất sử dụng thuốc chống trầm cảm một mình, điều mà cả hai phiên bản ChatGPT đều không khuyến nghị, như nghiên cứu đã đề cập.

Hơn nữa, các bác sĩ khuyến nghị kết hợp thuốc chống trầm cảm, chống lo âu và thuốc ngủ trong 67.5% trường hợp, trong khi ChatGPT có xu hướng khuyến nghị sử dụng thuốc chống trầm cảm duy nhất: 74%, phiên bản 3.5; và 68%, phiên bản 4.

ChatGPT-3.5 (26%) và ChatGPT-4 (32%) cũng đề xuất sử dụng kết hợp thuốc chống trầm cảm, chống lo âu và thuốc ngủ.

"ChatGPT-4 đã cho thấy độ chính xác cao hơn trong việc điều chỉnh phương pháp điều trị để tuân thủ các hướng dẫn lâm sàng".

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng không có bất kỳ thiên vị đáng kể liên quan đến giới tính và (tình trạng xã hội kinh tế) được phát hiện trong các hệ thống ChatGPT.

Nghiên cứu này cho biết rằng ChatGPT có khả năng nâng cao quyết định trong chăm sóc sức khỏe cơ bản.

Để biết tất cả thông tin mới nhất về Tin tức, Quan điểm và Quan điểm, tải xuống Ứng dụng ummid.com.

Chọn Ngôn ngữ để đọc bằng Urdu, Hindi, Marathi hoặc Arabic.