Trong The Matrix, Neo (Keanu Reeves) lang thang giữa những con đường đông đúc của thành phố, chạm mặt các thuỷ thủ và phụ nữ trong váy đỏ, trước khi biết rằng họ không phải là người thật, mà thực ra là những mô phỏng.

Trong những bộ phim sau này của Keanu Reeves, có thể mọi người xung quanh anh ấy cũng có thể là những bản sao mô phỏng. Vào ngày 13 tháng 7, các nhà sản xuất Hollywood đã quảng cáo "một đề xuất AI đột phá" liên quan đến "việc sử dụng bản sao kỹ thuật số hoặc... sửa đổi kỹ thuật số của một màn trình diễn". Liên đoàn nghệ sĩ SAG-AFTRA đã lên án đề xuất này, cáo buộc các hãng phim chỉ đơn giản là cố gắng thay thế các diễn viên phụ cảnh với AI. Các hãng phim có thể quét một diễn viên, trả tiền cho họ một ngày, và sau đó đơn giản sử dụng AI để chèn họ vào phần còn lại của phim, Duncan Crabtree-Ireland, người đàm phán chủ chốt của SAG-AFTRA, nói trong một cuộc họp báo. Hiệp hội nhà sản xuất phim và truyền hình Alliance of Motion Picture and Television Producers đã đáp lại rằng sự miêu tả này là không chính xác và rằng họ sẽ "thành lập một tập hợp toàn diện các quy định yêu cầu sự đồng ý có ý thức và sự bồi thường công bằng khi sử dụng 'bản sao kỹ thuật số'" hoặc công nghệ AI tương tự.

Dù viễn cảnh mà Crabtree-Ireland mô tả có vẻ xa vời hoặc hiện đại đen tối, thì nó đã có thể thực hiện về mặt công nghệ. Các công ty Generative AI như Runway và Stable Diffusion đã phát hành các sản phẩm cho phép các nhà làm phim tạo ra những hình ảnh vô cùng chân thực dựa trên gợi ý viết. Và những sản phẩm hướng khách hàng đó thua kém so với các công cụ tiên tiến mà các hãng phim lớn đã có sẵn. Các hãng phim đã có thể sử dụng AI để tạo ra các cảnh trong các quán bar đông người hoặc các trận đánh và làm điều đó một cách tiết kiệm hơn việc trả tiền cho hàng chục diễn viên thực sự, các chuyên gia AI cho biết.

Tuy nhiên, ngay cả các chuyên gia AI đó, những người tin rằng công nghệ AI sẽ trở thành một lợi ích toàn diện đối với các nhà sáng tạo và công nhân trong lĩnh vực điện ảnh, cũng cho rằng việc thay thế diễn viên phụ cảnh bằng AI là một ý tưởng tồi tệ. "Đó là một ví dụ tuyệt vời về cách xấu đi của việc sử dụng AI trong ngành", Tye Sheridan, một diễn viên và doanh nhân đã đồng sáng lập công ty khởi nghiệp AI Wonder Dynamics, nói. "Chúng ta cần đoàn kết như một cộng đồng để biết AI có nguy cơ ở đâu và nơi nó có thể khởi đầu cho những nghệ sĩ vĩ đại tiếp theo của thế hệ chúng ta."

Đọc thêm: 'They Are Doing Bad Things to Good People': Fran Drescher nói về lý do SAG-AFTRA đình công.

Deep Fakes

Trước khi có sẵn các công cụ AI, các nghệ sĩ Hollywood đã sử dụng CGI hoặc các kỹ thuật đồ họa máy tính truyền thống để thay đổi diện mạo của diễn viên. Carrie Fisher, người đã qua đời vào năm 2016, đã xuất hiện dưới hình thức Công chúa Leia trong các bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao tiếp theo nhờ sự hợp tác của các đội VFX làm phép thuật số trên cảnh quay lưu trữ của diễn viên đã quá cố. Gần đây hơn, bộ phim The Flash có các cảnh với Superman của Christopher Reeve, được miêu tả thông qua một sự kết hợp tương tự giữa phim và công nghệ.

Nhưng quy trình AI, mà không đòi hỏi sự can thiệp của con người như các kỹ thuật CGI, đang trở nên rẻ hơn và phổ biến hơn, theo như CEO và đồng sáng lập của Wonder Dynamics, Nikola Todorovic, cho biết. "Với Carrie Fisher, điều đó phải là một studio VFX, đã bỏ một ngân sách lớn và hàng nghìn nghệ sĩ vào đó," ông nói. "Trước đây, làm như vậy tốn kém hơn việc thuê diễn viên. Bây giờ, nó rẻ hơn, vì vậy các hãng phim sẽ nói 'Ôi, quét một lần và dùng mãi mãi.'"

Theo Collider, các hãng phim đã sử dụng công nghệ AI để tạo ra các nhân vật phụ nền trong vài năm qua, bao gồm trong các bộ phim sắp tới như Captain America: Brave New World và The Residence của Netflix. Vào tháng 4, đạo diễn Marvel Joe Russo đã dự đoán rằng AI sẽ có thể tạo ra các bộ phim trong vòng hai năm. Chỉ trong tháng trước, các nhà làm phim đã tạo ra một bộ phim 12 phút hoàn toàn bằng hình ảnh AI - mặc dù những cận cảnh kỳ lạ của khuôn mặt người khiến rõ ràng rằng cảnh quay không thực.

Tạo cơ hội cho những đạo diễn độc lập

Đạo diễn trên toàn thế giới đã bắt đầu thử nghiệm khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những nhân vật trên màn ảnh, và kết quả đã khiến người ta trầm trồ. Đạo diễn người Berlin, Martin Haerlin, đã mất khoảng ba ngày để tạo ra một video trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, trong đó anh ta biến hình một cách mượt mà từ một quý tộc Anh giàu có thành một con khỉ nói chuyện, rồi trở thành võ sĩ MMA nữ chỉ bằng một cái nhấp ngón tay. 

Haerlin, người chủ yếu đạo diễn các bộ quảng cáo và video âm nhạc, bắt đầu chơi với các công cụ trí tuệ nhân tạo Runway và Elevenlabs khi ngân sách quảng cáo giảm đáng kể trong năm nay. Ông quay cảnh anh đóng tại nhà và đưa video vào Runway, yêu cầu AI biến anh thành những cảnh quay lịch sử hoặc khoa học viễn tưởng khác nhau. "Điều này là một sự khám phá đối với tôi và là sự emancipation, vì bất thình lình, tôi có thể kể chuyện mà không còn áp lực từ ekip sản xuất, từ nhà sản xuất hoặc từ việc được chọn bởi một khách hàng hoặc một công ty quảng cáo," ông nói. 

Jahmel Reynolds, một đạo diễn người Los Angeles, cũng cảm thấy mạnh mẽ như vậy. Reynolds đã sử dụng Stable Diffusion và Runway để tạo ra những cảnh viễn tưởng về các robot khổng lồ hoành hành và các băng đảng môtô giống Power Rangers. Hiện tại, anh đang làm việc trên một phim ngắn mang tên Helmet City, được tạo hoàn toàn bằng sự hợp tác với trí tuệ nhân tạo, kết hợp thẩm mỹ khoa học viễn tưởng và hip-hop. 

Reynolds vẫn cho biết rằng dù công nghệ tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo ngày càng tiên tiến, nhưng chúng không thể đạt được độ thực tế hoàn toàn. "Cử động trông cứ lạ lẫm: Tôi chưa thấy công nghệ nào làm được tốt như vậy, một cách mà bạn không thể phân biệt," anh nói. "Vẫn còn một mức độ của thung lũng u sầu." 

Diễn viên Tye Sheridan, người đóng vai chính trong bộ phim khoa học viễn tưởng Ready Player One năm 2018, đã sáng lập Wonder Dynamics cùng với Nikola Todorovic vào năm 2017 nhằm giúp đỡ những đạo diễn quy mô nhỏ như Haerlin và Reynolds. Phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo của Wonder Dynamics cho phép người dùng quay một cảnh, sau đó thay thế diễn viên hiện trên màn ảnh bằng một nhân vật khác, cho dù là một nhân vật hoạt hình hay một người ngoài hành tinh. Nhân vật đó sau đó sẽ sao chép các cử chỉ và thậm chí biểu cảm khuôn mặt của diễn viên. 

Mục tiêu của công nghệ Wonder Dynamics, những người sáng tạo nó nói, là để tạo cơ hội cho các đạo diễn khoa học viễn tưởng độc lập có thể mơ tưởng lớn hơn và tạo ra những thế giới như trong bộ phim Avatar hay Ready Player One mà không cần ngân sách phim trường khổng lồ. Sheridan nhớ lại khoảng thời gian dài tám tuần anh phải mặc áo chụp chuyển động trên phim trường của bộ phim Ready Player One, sau đó cần hàng chục nghệ sĩ để xử lý toàn bộ dữ liệu. "Chúng ta không biết người kế tiếp như Spielberg, có thể là một đứa trẻ ở một ngôi làng nào đó," Todorovic nói. "Hiện tại, việc khám phá những giọng điệu như vậy hầu như là không thể." "Chúng tôi muốn xây dựng công nghệ để cung cấp quyền truy cập toàn cầu, thay vì mọi người phải đến Los Angeles và theo con đường truyền thống để thâm nhập vào ngành công nghiệp này."

Rủi ro đối với diễn viên

Tuy nhiên, chính loại công nghệ như vậy cũng đe dọa nguồn sống của các diễn viên. Martin Haerlin cho biết các công ty sản xuất đã bắt đầu liên hệ với anh để yêu cầu tạo ra video AI nhằm giảm chi phí và số lượng diễn viên tham gia. "Họ đều nghĩ rằng AI như một cây đũa ma thuật; bây giờ có một người có thể thay thế tất cả mọi thứ và có thể dễ dàng tạo ra một video," ông nói. 

Fran Drescher, chủ tịch SAG-AFTRA, cho biết các hãng phim muốn sử dụng công nghệ AI thay vì trả lương cho diễn viên toàn thời gian. (Vào ngày 21 tháng 7, các hãng phim đã công bố một biểu đồ phản bác thông tin này.) Cảnh cảm nhận mà Drescher mô tả không khác gì chiến quốc đen tối được miêu tả trong một tập gần đây của series Black Mirror, "Joan is Awful," trong đó một dịch vụ phát trực tuyến tức thì tạo ra nội dung chiếm đoạt cảm xúc bằng việc sử dụng bản sao AI của các diễn viên Salma Hayek và Cate Blanchett. 

"Phong cách diễn xuất của chúng tôi chính là sự tương đồng chúng tôi - cách chúng tôi diễn xuất, cách chúng tôi nói chuyện, các cử chỉ chúng tôi thể hiện, đó là thứ chúng tôi đang bán," Drescher nói với TIME trong một cuộc phỏng vấn. "Và đó là thứ họ muốn đánh cắp.

Kết quả của cuộc đàm phán giữa SAG-AFTRA và AMPTP có thể ảnh hưởng không cân đối đến một tầng lớp công nhân diễn viên không nổi tiếng. Diễn viên tầng lớp công nhân thường phải đảm nhận vai trò nền để có kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới và trang trải cuộc sống. Drescher cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TIME rằng 86% trong số 160.000 thành viên của công đoàn không kiếm đủ số tiền để đủ điều kiện được hưởng quyền lợi y tế, tức là khoảng 26.000 đô la.

Và trong khi những diễn viên nổi tiếng có khả năng thuê luật sư giải trí giỏi để đàm phán các hợp đồng thuận lợi liên quan đến trí thông minh nhân tạo, điều này có thể không áp dụng đối với diễn viên tầng lớp công nhân - điều này có thể gây hại danh tiếng nếu trí thông minh nhân tạo hoạt động kém hơn họ. Đồng thời, ngay cả những diễn viên nổi tiếng cũng quan ngại, bao gồm Tom Cruise, người đã tham gia cuộc đàm phán để đưa ra áp lực đối với các nhà sản xuất về mối quan ngại của SAG-AFTRA liên quan đến trí thông minh nhân tạo, theo thông báo của Hollywood Reporter.

Cả bốn nhà làm phim trí thông minh nhân tạo được phỏng vấn cho câu chuyện này đều đồng ý rằng sự bảo vệ cho diễn viên và người làm phim khác là điều cần thiết. "Trí thông minh nhân tạo đã mang lại lợi ích và sức mạnh đối với những người giống tôi. Nhưng mặt trái là các công ty lớn sử dụng nó vì lợi ích tốt nhất cho họ, một cách không công bằng với diễn viên nền," Jahmel Reynolds nói.

Todorovic và Sheridan đã tạo ra công nghệ Wonder Dynamics nhằm đảm bảo sự trung tâm và không thể thay thế của diễn viên trong các bộ phim sử dụng công nghệ này. Những nhà làm phim có thể sử dụng Wonder Dynamics để biến một diễn viên thành người ngoài hành tinh - nhưng không thể biến một diễn viên thành diễn viên khác.

"Chúng tôi không tạo ra nghệ thuật từ chỗ trống," Todorovic nói. "Chúng tôi không muốn trở thành một phần trong việc xây dựng một tương lai nơi mà các diễn viên ngồi ở nhà, cấp phép hình tượng của họ và xuất hiện trong 5 bộ phim cùng một lúc."

Tại thời điểm này, sự biến đổi do trí thông minh nhân tạo trong lĩnh vực điện ảnh có vẻ không thể tránh được. Haerlin dự đoán rằng "rất nhiều việc làm sẽ bị mất trong những tháng hoặc năm tới." Nhưng anh ấy hy vọng rằng diễn viên sẽ được bảo vệ và cả phim nghệ thuật và phim trí thông minh nhân tạo sẽ cùng tồn tại và có mục đích khác nhau. "Nó có thể tương đồng với thảm trải, "anh ấy nói. "Bạn có thể mua một chiếc thảm trải từ IKEA được làm bằng máy. Và sau đó bạn có thể mua một chiếc thảm trải thủ công, có thể đẹp và tinh tế hơn, nhưng giá cả nó cao hơn rất nhiều."

Liên hệ với chúng tôi qua [email protected].