Palantir (PLTR -0.53%) đã trở thành một trong những sự đầu tư trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến nhất. Tuy nhiên, nó chưa hồi phục từ một sự giảm vào tháng Tám và cổ phiếu vẫn còn khoảng 25% so với mức cao nhất trong năm 2023 từ ngày 1 tháng 8.

Vậy, có phải là đã đến lúc gom một số cổ phiếu Palantir không? Hoặc sự rút lui này cần thiết để duy trì một mức định giá hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu.

Khách hàng chính của Palantir vẫn là các thực thể chính phủ

Phần mềm của Palantir không giống như những phần mềm khác có chút phần trí tuệ nhân tạo; nó được xây dựng hoàn toàn với trí tuệ nhân tạo nằm ở trung tâm nền tảng. Về bản chất, phần mềm của Palantir là một chương trình phân tích dữ liệu xử lý các luồng dữ liệu khác nhau và entong tự động ra quyết định hoặc giúp con người đưa ra những quyết định tốt nhất có thể.

Ban đầu, phần mềm của Palantir chỉ được sử dụng ở cấp độ chính phủ, nhưng sau đó đã mở rộng sang các khách hàng thương mại. Tuy nhiên, doanh thu từ chính phủ vẫn là một phân đoạn quan trọng, vì 57% doanh thu quý 2 đến từ các nguồn chính phủ và tăng nhanh hơn so với khách hàng thương mại.

Trong dài hạn, khách hàng thương mại sẽ trở nên quan trọng hơn, vì thị trường lớn hơn, nhưng nhà đầu tư nên kỳ vọng hợp đồng chính phủ sẽ là một phần quan trọng của lý thuyết đầu tư của Palantir, bất kể nhìn xa tương lai đến đâu.

Trong khi trí tuệ nhân tạo đã nằm ở nguyên tắc của các sản phẩm của Palantir từ khi thành lập, sự quan tâm trí tuệ nhân tạo hiện tại liên quan đến các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) được huấn luyện để tạo ra nội dung giống như do con người tạo ra. Nhánh này của trí tuệ nhân tạo tăng mạnh trong sự phổ biến với sự tăng trưởng của ChatGPT vào cuối năm 2022, và Palantir nhanh chóng tung ra biến thể riêng của mình, mà họ gọi là "Artificial Intelligence Platform", hay AIP, để giúp khách hàng tích hợp trí tuệ nhân tạo và LLMs. Ban quản lý cho biết họ đang ghi nhận được sự yêu cầu vô tiền khoáng hậu cho AIP, khi cả khách hàng cũ lẫn mới đều muốn triển khai công nghệ này để mở rộng cách họ sử dụng sản phẩm cơ bản của Palantir.

Điều đó đều là tin tức tốt, vậy tại sao cổ phiếu lại giảm vào tháng Tám? Khi xem xét kết quả quý 2 và định giá cổ phiếu, chúng ta sẽ hiểu rõ vì sao.

Sự phát triển không đạt kỳ vọng

Mặc dù có nhiều lời đồn đại về "sự yêu cầu vô tiền khoáng hậu" và sự tiếp thu nhanh chóng của AIP, Palantir không đạt được sự tăng trưởng như bạn mong đợi. Trong quý 2, doanh thu tăng 13% so với cùng kỳ năm trước và ban quản lý đã đưa ra dự báo tăng trưởng 16% trong quý 3.

Trong một môi trường cô lập, những con số này không tồi. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư mong đợi mức tăng trưởng lớn hơn từ một công ty được coi là một trong những nhà lãnh đạo trong việc lan rộng trí tuệ nhân tạo và đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong vài năm trước. Tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ trong quý đã giảm từ cuối năm 2021, vì vậy sự tăng từ 13% lên 16% có thể được coi là một dấu hiệu thay đổi trong xu hướng.

Phần lớn sự giảm tốc tốc độ tăng trưởng đã do phần mềm của Palantir đắt đỏ - Palantir chỉ có 421 khách hàng. Chia doanh thu mới nhất trong quý cho số đó, bạn sẽ có được 1,27 triệu đô la trên mỗi khách hàng. Đó là một số tiền lớn đối với một khách hàng mới cho một phần mềm chưa được chứng minh với những câu hỏi về sự ổn định của nền kinh tế hiện diện, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Palantir không phát triển với tốc độ cao. Nhưng việc tăng tốc độ tăng trưởng của Palantir là một dấu hiệu tích cực, vì tốc độ tăng trưởng của họ đã giảm từ từ trong hai năm qua. Với Palantir trưởng thành như một doanh nghiệp, nhà đầu tư nên hài lòng với mức tăng trưởng hàng thập kỷ do sự kết hợp khách hàng và giá thành sản phẩm. Nhưng nếu AIP là một yếu tố quan trọng thay đổi trò chơi cho công ty, đây có thể là sự khởi đầu của một vòng tăng trưởng thú vị lại

PLTR PS Ratio Chart

Khi một công ty không thể phát triển nhanh như các đối thủ cạnh tranh của nó, không có lí do gì mà công ty đó lại được giao dịch với mức giá cổ phiếu cao như những công ty khác, nhưng với mức giá 16 lần doanh số, Palantir được định giá ở mức tương đương với nhiều công ty đang phát triển từ hai đến ba lần nhanh hơn nhiều so với nó. Cổ phiếu này được đánh giá cao vì liên quan chặt chẽ đến trí tuệ nhân tạo.

Do đó, tôi lo lắng về cổ phiếu này. Nếu sự đầu tư vào trí tuệ nhân tạo giảm đi sự hứng thú, tôi dự đoán giá trị của Palantir sẽ giảm và không có lợi cho các nhà đầu tư. Nhưng sự quan tâm về trí tuệ nhân tạo có thể tiếp tục và Palantir có thể tiếp tục chứng minh được chính mình, vì vậy việc nắm giữ một vị trí nhỏ hơn trong cổ phiếu có thể hợp lý, nhưng đừng mong đợi sự tăng trưởng 135% giống như Palantir đã mang lại cho các nhà đầu tư trong năm 2023.

Keithen Drury không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. The Motley Fool sở hữu và khuyến nghị Palantir Technologies. The Motley Fool có một chính sách tiết lộ.