Nói về trí tuệ nhân tạo một mình đã giống như bột phù thủy đối với các cổ phiếu công nghệ lớn trong năm nay. Và theo như báo cáo được công bố vào ngày thứ Sáu, các công ty trong chỉ số S&P 500 đề cập đến "AI" trong cuộc họp báo kết quả kinh doanh quý hai của họ nhiều hơn bất kỳ điểm nào từ ít nhất năm 2010.

Hơn nữa, theo báo cáo từ FactSet, các công ty đề cập đến AI, thậm chí những công ty không phải là những tên tuổi công nghệ lớn và rõ ràng, đã có lợi nhuận từ cổ phiếu của họ tốt hơn so với các công ty không đề cập.

Đối với các công ty trong chỉ số S&P 500 đã đề cập đến "AI" trong cuộc họp báo kết quả kinh doanh quý hai, giá cổ phiếu trung bình đã giảm 0,8% kể từ ngày 30 tháng 6, trong khi tăng 13,3% kể từ ngày 31 tháng 12, FactSet cho biết. Đối với các công ty không đề cập đến "AI" trong các cuộc họp báo này, giá cổ phiếu trung bình đã giảm hơn từ đầu tháng 6 - 2,3%, trong khi chỉ tăng 1,5% kể từ cuối năm ngoái.

"Ngay cả khi loại bỏ nhóm 'Bảy Viên Ngọc Rồng" (Alphabet, Amazon, Apple, Meta Platforms, Microsoft, Nvidia và Tesla), các công ty trong chỉ số S&P 500 đã đề cập đến 'AI' vẫn vượt qua các công ty trong chỉ số S&P 500 không đề cập đến 'AI' trung bình trong các giai đoạn này," John Butters, Chuyên gia phân tích kết quả kinh doanh của FactSet, nói trong báo cáo.

Trong khi đó, Wall Street đã lâu nay tin rằng lợi nhuận của các công ty Mỹ sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm 2023, sau một năm lo lắng về tác động của lạm phát đến nền kinh tế. Tuy nhiên, sự phục hồi chung đó, đến năm nay, sẽ phụ thuộc vào kết quả mạnh mẽ từ các công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo của FactSet, các nhà phân tích Wall Street dự đoán các công ty trong chỉ số S&P 500 sẽ có lợi nhuận thuần từ cổ phiếu tăng 0,5% trong quý ba. Nếu con số đó được duy trì, đây sẽ là quý đầu tiên tăng trưởng lợi nhuận kể từ quý ba năm ngoái.

Những lợi nhuận tiềm năng đó, tuy nhiên, chủ yếu sẽ phụ thuộc vào kết quả từ Amazon.com Inc., Meta Platforms Inc. và Alphabet Inc. - các công ty nắm giữ quyền ảnh hưởng lớn đến thị trường và tình hình tài chính của các công ty trong chỉ số S&P 500. Tình hình tài chính của các công ty này đã phục hồi trong năm nay, sau khi các công nghệ lớn rút lui do suy giảm nhu cầu kỹ thuật số liên quan đến đại dịch từ người dân dành nhiều thời gian ở nhà và trực tuyến.

Tuần này về kết quả kinh doanh

Ba năm đồng hành với những gián đoạn cung ứng đã làm đảo lộn nền kinh tế và đẩy giá cả tăng cao, buộc Ngân hàng Trung ương Mỹ phải thực hiện một nỗ lực tinh tế để giảm giá bằng cách khuyến khích việc vay và tiêu dùng thông qua một loạt việc tăng lãi suất. Nhưng tác động đến bowling thế nào? Để có câu trả lời, chúng ta xem kết quả tuần này từ chuỗi bowling Bowlero Corp., hệ thống bowling alleys. Các công ty cửa hàng tiện lợi Casey’s General Stores Inc. và nhà xây dựng nhà ở Lennar Corp. cũng sẽ báo cáo.

Lời kêu gọi hãy đánh dấu trong lịch của bạn

Kết quả của Adobe: Công ty phần mềm, phân tích và thiết kế số Adobe Inc. thông báo kết quả hàng quý vào thứ Năm. Nhưng nhà phân tích Mizuho Gregg Moskowitz nói rằng sự tập trung của ông là vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện của công ty.

Ông liệt kê các yếu tố như lưu lượng Web mạnh hơn, tiềm năng giao dịch với khách hàng lớn hơn, dấu hiệu tín hiệu cải thiện trong phân khúc phân tích của Adobe, cũng như phân khúc bao gồm các công cụ thiết kế như Photoshop. Nhưng ông nói rằng các động thái của công ty trong lĩnh vực AI sinh sản có thể là "nguồn tăng trưởng đáng kể". Năm nay, Adobe giới thiệu Firefly, một mô hình tăng cường hình ảnh và văn bản thông qua trí tuệ nhân tạo có thể tích hợp vào phần mềm của Adobe. Moskowitz nói rằng "mặc dù còn rất sớm, nhưng thông tin kiểm tra của chúng tôi cho thấy sự quan tâm của khách hàng lớn đối với các dự án GenAI, bao gồm Firefly cho Doanh nghiệp". Tuy nhiên, ông nói rằng việc mua lại nền tảng thiết kế trực tuyến Figma trị giá 20 tỷ đô la của công ty vẫn "là một dấu hỏi lớn", khi chi phí và sự quan tâm của cơ quan quy regulato cho tích lũy.

Số liệu cần chú ý

Kết quả của Oracle, tình hình cung cấp: Công ty phát triển mạng lưới và đám mây và máy chủ Oracle Corp. ORCL, 0.98% báo cáo kết quả vào thứ Hai. Giống như hầu hết thế giới công nghệ, Wall Street coi công ty này là một cú nhảy vọt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhưng các nhà phân tích của UBS nói rằng, trong cuộc đua để bảo vệ thành phần cung cấp sức mạnh cho trí tuệ nhân tạo, Oracle có thể có "một lợi thế bị đánh giá thấp" so với đối thủ.