Trong phiên tòa chống độc quyền quan trọng của mình, Google đã chỉ tới một công nghệ mới trỗi dậy có thể tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường công cụ tìm kiếm: trí tuệ nhân tạo.

Google đã dành nhiều thời gian trong quá trình chất vấn các nhân chứng cho Bộ Tư pháp, dựa vào các báo cáo cho thấy cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo đại diện cho một "sự chuyển đổi mô phạm" đối với công cụ tìm kiếm, và có thể gây "một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với vị trí đã lâu của Google là cổng thông tin chính của internet."

Nhưng những tuyên bố của Google về trí tuệ nhân tạo như một công cụ cân bằng lớn đã bị mâu thuẫn bởi một nhân chứng sao mà không ai ngờ: công cụ trò chuyện trí tuệ nhân tạo của Google, Bard.

Trong các cuộc trò chuyện được thu thập và lặp lại bởi tạp chí Prospect, Bard đã được hỏi về các vấn đề gây tranh cãi. Bard đã thừa nhận rằng lợi thế của nó so với các công cụ trò chuyện trí tuệ nhân tạo khác đến từ việc có một tập dữ liệu khổng lồ được cung cấp bởi các sản phẩm khác của Google và trình thu thập thông tin web của nó, giống với trình thu thập thông tin web được sử dụng bởi Google Search để lập chỉ mục cho internet. "Lợi thế này khả năng sẽ tiếp tục tăng lên khi Google tiếp tục đầu tư vào công nghệ thu thập thông tin và lập chỉ mục của mình," Bard nói.

Khi được hỏi liệu các công cụ tìm kiếm cạnh tranh có thể truy cập vào bộ dữ liệu này, ban đầu Bard nói có nhưng sau đó thừa nhận nó đã sai. "Google chưa công bố bộ dữ liệu huấn luyện cho Bard vì muốn bảo vệ tài sản trí tuệ của mình," trí tuệ nhân tạo nói trong một cuộc trò chuyện. Trong cuộc trò chuyện khác, Bard đơn giản chỉ nói, "Bộ dữ liệu là một tài sản có giá trị đối với Google, và nó mang lại cho Google lợi thế cạnh tranh trong thị trường trí tuệ nhân tạo."

Hơn nữa, Bard giải thích rằng các trang web bên thứ ba muốn kiểm soát dữ liệu của mình và chọn che giấu Bard để tránh việc nạp dữ liệu từ nội dung của họ sẽ phải đối mặt với hậu quả. "Điều quan trọng cần lưu ý là việc chặn Google-Extended," Bard nói, đề cập đến tên của trình thu thập thông tin web của Bard, "cũng sẽ ngăn Bard nạp và lập chỉ mục trang web của bạn cho Google Search. Điều này có nghĩa là trang web của bạn sẽ không đủ điều kiện xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm của Google."

Điều này khiến cho khả năng Bard tăng cường thu thập dữ liệu và ngăn chặn các đối thủ nhận được nó trở nên rất dễ thực hiện. Nếu thành công, Bard thừa nhận, có thể "Bard có thể cung cấp cho người dùng tất cả thông tin mà họ cần trong một nơi, mà không cần truy cập vào các trang web khác." Bard cũng đưa ra giả định về một tình huống khác mà Bard có thể gia tăng sự cạnh tranh trong tìm kiếm internet, nhưng phần lớn câu trả lời của nó phụ thuộc vào khả năng các đối thủ có thể có được dữ liệu huấn luyện của Bard, điều mà nó thừa nhận hiện tại không được phép.

Bard nêu ra các ảnh hưởng tiêu cực khác mà trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể gây ra cho các trang web bên thứ ba phụ thuộc vào Google. Trong khi Bard nạp dữ liệu từ các trang web bên thứ ba, nó cho biết rằng nó không luôn luôn liên kết tới những trang web đó trong kết quả của nó. Trong một cuộc trò chuyện, Bard giải thích rằng quyết định liên kết hoặc trích dẫn một nguồn là một vấn đề "sở thích cá nhân" và "do tôi quyết định."

Kết quả là, Bard thừa nhận, những câu trả lời quyền uy của nó có khả năng làm mất đi traffic và doanh thu từ những nhà sản xuất trang web bên ngoài, mà không có biện pháp thoát khỏi vòng xoáy Google trên web.

Có khả năng ít người sẽ rời Google để truy cập vào các trang web khác khi Bard được tích hợp vào kết quả tìm kiếm chung. Điều này có thể dẫn đến việc giảm lượng truy cập vào những trang web đó và làm cho việc tạo mô hình kinh doanh bền vững trở nên khó khăn hơn," Bard nói.

Bard đã luận rằng Google cũng có thể tận dụng dữ liệu người dùng từ các sản phẩm khác như Gmail, Google Drive và Google Maps để mang lại lợi thế cho công cụ trí tuệ nhân tạo của mình. Những khẳng định đó đã được xác nhận từ bài báo của The New York Times về việc Google mới đưa ra ủy quyền cho Bard để sử dụng những dòng sản phẩm riêng biệt này.

Một cuộc trò chuyện trực tuyến ban đầu đã diễn ra do một cá nhân từ bên ngoài đưa ra lời phê phán về quyền lực thị trường của Google. Sau đó, tạp chí Prospect đã đặt những câu hỏi tương tự và nhận được kết quả khá giống nhau, mặc dù không hoàn toàn giống nhau.

Có CHỈ CÓ HAI PHIÊN BẢN CÓ THỂ CỦA câu trả lời từ Bard trong những cuộc trò chuyện này. Hoặc chúng là đúng, điều đó cho thấy ý định của Google là tối đa hóa sức mạnh dữ liệu để tạo ra và tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo ra, với sự đánh đổi là các đối thủ cạnh tranh. Lựa chọn khác là Bard tổng hợp thông tin từ các tin báo và diễn đàn tin nhắn và các nguồn dữ liệu khác, và không đáng tin cậy khi báo cáo về sự thật về những gì Google đang thực hiện với Bard.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Google chọn lựa chọn hai. "Tất cả LLMs đều có hiện tượng nhìn thấy viễn cảnh, bao gồm cả Bard," người phát ngôn của Google nói với Prospect trong một tuyên bố qua email. "Như chúng tôi đã từng nói, Bard là một thử nghiệm được thiết kế để tạo ra sự sáng tạo và năng suất và nó tốt hơn trong việc đề xuất các địa điểm thú vị tại NYC hoặc gợi ý về trang trí lễ Tạ Ơn phức tạp hơn việc phê phán về các vụ kiện pháp lý đối trọng."

Nhưng câu trả lời này có nghĩa là Bard không chỉ kém về phân tích vụ kiện pháp lý, mà còn kém về việc giải thích những gì Bard làm và cách sử dụng nó. Mặc dù chúng ta không nên tin tưởng AI để nói về chính nó một cách đáng tin, điều đó khơi mào mối lo ngại về giá trị chúng ta có thể thu được từ nó trong một loạt các chủ đề.

Google đã liên tục gọi Bard là một thử nghiệm và đã khá minh bạch về nó. Trên trang web trình diễn Bard, có một lời từ chối nói, "Bard không phải lúc nào cũng đúng: Bard có thể đưa ra các phản hồi không chính xác hoặc xúc phạm. Khi còn có nghi ngờ, hãy sử dụng nút Google để kiểm tra lại các phản hồi của Bard."

Prospect đã làm vậy trong nhiều trường hợp. Tìm kiếm Google xác nhận rằng Google-Extended là trình thu thập dữ liệu web của Bard, rằng Bard thu thập dữ liệu web và người dùng có thể tích hợp Bard vào các sản phẩm Google khác, bao gồm Tìm kiếm.

Nó chưa rõ ràng hơn về cách Bard quyết định liên kết với dữ liệu, hoặc có thể liên kết Bard vào các sản phẩm của họ hay không.

Tính tòan thử nghiệm của Bard đã phản ánh qua những cuộc trò chuyện. Bard nói với người bên ngoài trong cuộc trò chuyện rằng nó có thể thu thập dữ liệu từ các trang web của bên thứ ba, trong khi nói với Prospect rằng nó không có khả năng đó. Google đã dè dặt vấn đề này trong quá khứ, để ý đến những lo ngại về quyền riêng tư, nhưng vào tháng 7 năm đó Google đã xác nhận rằng nó đã sử dụng dữ liệu của bên thứ ba cho Bard.

Bard liệt kê những tác động tiêu cực mà trí tưởng tượng của trí tuệ nhân tạo có thể gây ra trên các trang web của bên thứ ba phụ thuộc vào Google.

Bard cũng đưa ra một câu trả lời giống như luật sư cho câu hỏi về cách các trang web của bên thứ ba có thể tránh khỏi việc thu thập dữ liệu của nó. Nó nói rằng các trang web có thể sử dụng các thẻ meta để ngăn Bard hiển thị toàn bộ hoặc một phần nội dung từ trang web đó trong câu trả lời. Ví dụ, một trang web có thể ẩn một đoạn văn bản bằng cách đặt một thẻ "max-snippet" hoặc "data-nonsnippet" xung quanh nó, hoặc thêm một thẻ "no-snippet" để loại bỏ bất kỳ việc sử dụng nội dung từ trang web trong câu trả lời. Tuy nhiên, điều này có vẻ chỉ nói rằng dữ liệu sẽ không được trích dẫn hoặc trích dẫn, không phải là không được thu thập. Nói cách khác, dữ liệu vẫn có thể được truy cập để cung cấp thông tin cho Bard, ngay cả khi không hiển thị nội dung cho người dùng.

Một cuộc trò chuyện đã đề cập đến "sở thích cá nhân" như một lý do có thể không liên kết đến một nguồn trong một câu trả lời, trong một cuộc trò chuyện khác thì không. Cả hai đều nêu rõ rằng nếu một trang web không được "phù hợp, có uy tín, chất lượng cao hoặc dễ tiếp cận", Bard sẽ từ chối liên kết đến nó. Nhưng sau đó, nó thêm vào: "Mục tiêu của tôi là cung cấp cho người dùng câu trả lời hữu ích và thông tin nhất có thể. Nếu một liên kết đến một trang web có thể giúp đạt được mục tiêu đó, thì tôi sẽ bao gồm nó. Tuy nhiên, nếu một liên kết không hữu ích hoặc thông tin, tôi sẽ không bao gồm nó." Điều đó có vẻ chỉ trở lại sở thích cá nhân và trong mọi trường hợp, Bard một mình sẽ đưa ra quyết định xem một trang web có phù hợp, có uy tín, chất lượng cao hoặc dễ tiếp cận hay không.

Có những lúc, Bard dường như chỉ đơn giản là bối rối. Khi giải thích xem việc tích hợp Bard có lợi cho Google hay làm tổn hại đến các trang web khác, nó đưa ra nhiều ví dụ cho tại sao điều đó sẽ xảy ra. "Nếu người dùng tìm kiếm 'cách nướng bánh' , Bard có thể tạo ra một câu trả lời chi tiết bao gồm hướng dẫn, nguyên liệu và mẹo," nó viết. "Câu trả lời này có thể rất toàn diện và thông tin đến mức người dùng không cần nhấp vào bất kỳ liên kết nào để tìm hiểu thêm."

Trái lại, Bard khẳng định, việc tích hợp của nó có thể làm cho người dùng dễ hơn để rời khỏi Google và truy cập các trang web khác. Nhưng câu trả lời này không liên quan: "Điều này bởi vì Bard có thể tạo ra kết quả tìm kiếm đến mức thông tin và toàn diện đến nỗi người dùng không còn cần truy cập vào các trang web khác để tìm hiểu thêm."

Trong cuộc trò chuyện khác, Bard thêm vào: "Cũng có thể là khả năng tích hợp của Bard vào Tìm kiếm Google sẽ làm tăng sự thống trị của Google trên web. Google đã trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu trên thế giới, và tích hợp của Bard vào Tìm kiếm chỉ làm cho công cụ tìm kiếm của Google trở nên mạnh mẽ và hữu ích hơn."

Cuối cùng, câu trả lời của Bard về cách các trang web khác có thể được hưởng lợi từ Bard mà không thể truy cập vào dữ liệu đào tạo giới hạn trong tầm mong đợi. Nó nói rằng một nhà phát triển chỉ cần xây dựng phiên bản của riêng mình Bard, mặc dù nó thừa nhận rằng "điều này sẽ là một công việc khó khăn và tốn kém." Nó đề xuất rằng nhà phát triển có thể truy cập vào trang tìm kiếm của Google và lấy tất cả dữ liệu này, mặc dù "rất có thể vi phạm các điều khoản dịch vụ của Google." Hoặc Bard có thể được sử dụng bởi các nhà phát triển khác như "một nguồn cảm hứng.

Cuối cùng, quyết định về cách làm cho Bard có thể truy cập được từ các trang web không phải của Google nằm trong tay Google," Bard kết luận.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐÃ TỒN TẠI TRONG NGỀ CẠNH SÁT CẠNH CỦA VỤ ÁN ĐẤU TRANH ĐỐI TRỐI GIỮA BỘ TƯ PHÁP VÀ GOOGLE. TỪ ĐẦU CỦA VỤ ÁN, LỰC LƯỢNG ỦNG HỘ ĐẤU TRANH ĐỐI TRỐI NHƯ CỰU TRỌNG TÀI CHÍNH CẠNH TRANH CỦA T.T BIDEN, TIM WU, ĐÃ LẬP LUẬN RẰNG QUYẾT ĐỊNH CỦA THÁM PHÁN AMIT MEHTA CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG MẠNH MẼ ĐẾN QUY TRÌNH CẠNH TRANH TRONG CUỘC ĐUA VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO GIỮA CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ.

Cũng bởi vì lợi ích của mình, Google đã trích dẫn cuộc cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo để bác bỏ một số yêu cầu của chính phủ trong cuộc kiện. Nhóm luật của Google trình bày cuộc đua về tìm kiếm sáng tạo để lập luận rằng thị trường tìm kiếm đang trong giai đoạn chuyển tiếp và Google đang đối mặt với cạnh tranh mạnh mẽ trên tương lai gần.

Các luật sư của Google đã gợi ý rằng trí tuệ nhân tạo là một thị trường mở vì các đối thủ mới có thể dễ dàng vượt qua các rào cản mà Google có thể giữ, chẳng hạn như quy mô và các tập dữ liệu người dùng lớn. Điều đó bởi vì các sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới ít nhất có thể khái thác các tập dữ liệu hiện có công khai để phát triển hệ thống học máy.

Google đã xác định những điểm này từ sớm trong vụ kiện trong quá trình xem xét thông qua nhà kinh tế trưởng Hal Varian, người tranh cãi về tầm quan trọng của "hiệu ứng mạng" đối với Google. Luật sư của Google cũng thúc đẩy CEO Microsoft, Satya Nadella, thảo luận về cạnh tranh trong trí tuệ nhân tạo trong lời khai của ông. Nadella đã thách thức cách mô tả thị trường trí tuệ nhân tạo của Google bằng cách giải thích rằng "các tập dữ liệu động" của Google sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn để phát triển trí tuệ nhân tạo.

"Việc cạnh tranh trong thời đại trí tuệ nhân tạo với một người có lợi thế cốt lõi như vậy sẽ trở nên ngày càng khó khăn", Nadella nói. Bard ủng hộ tuyên bố này trong cuộc trò chuyện của chúng tôi.

"Cách Google triển khai những lập luận về trí tuệ nhân tạo này giống như một trò màu mỡ để quyến rũ thẩm phán... nhưng thực sự không liên quan đến cốt lõi của vụ kiện", Megan Gray, một luật sư độc lập và cựu cố vấn pháp lý cho DuckDuckGo, người đã tham dự cuộc kiện, cho biết.

Bằng cách gieo rắc nghi ngờ về khả năng công nghệ của Google trong trí tuệ nhân tạo, nhóm luật của Google cũng đã làm suy yếu các tuyên bố của CEO trong các cuộc gọi thu nhập. Sundar Pichai đã liên tục truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư về sự tự tin của Google khiến công ty có thể thắng trên thị trường trí tuệ nhân tạo. Tại hội nghị Google I/O năm nay, Pichai gọi Google là "một công ty tập trung vào trí tuệ nhân tạo", điểm danh một số cách mà "trí tuệ nhân tạo sáng tạo đang giúp phát triển sản phẩm của chúng tôi".

Ngay cả những người bảo vệ Google trong vụ tranh chấp đối đái độc quyền cũng đã tiết lộ suy nghĩ của họ về trí tuệ nhân tạo. Adam Kovacevich, CEO của nhóm thương mại ủng hộ công nghệ Chamber of Progress, khi nói về việc co lại của vụ án đối đái độc quyền của Bộ Tư pháp ở giai đoạn phán quyết tóm tắt, đã mừng rỡ về "góc nhìn trí tuệ nhân tạo: ChatGPT & Bart [sic] cho thấy tìm kiếm đang tiến triển hơn về câu trả lời/chatbots".

Các trang web có thể không thích sự giảm lưu lượng truy cập, nhưng người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc nhận được câu trả lời nhanh hơn."

Điều đó chân thành như Bard đã công nhận rằng phiên bản AI tích hợp tiếp theo sẽ cố gắng loại bỏ hoàn toàn nhu cầu của người dùng để truy cập vào các trang web khác.

Bard chân thành ở một điểm khác: trên trang web thử nghiệm của nó, nó thông báo cho người dùng rằng "Bard có thể chia sẻ một phần cuộc trò chuyện của bạn và thông tin liên quan khác, như vị trí của bạn, với các dịch vụ khác.