COURTNEY BONNELL và MATT O'BRIEN của Associated Press

Công ty tạo ra ChatGPT đã rơi vào cảnh hỗn loạn vào thứ Hai sau khi Microsoft thuê CEO bị sa thải và nhiều nhân viên đe dọa sẽ theo anh ta trong một cuộc xung đột xoay quanh cách xây dựng trí tuệ nhân tạo thông minh hơn con người.

Những diễn biến này diễn ra sau một cuối tuần đầy kịch tính làm cho cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và đẩy ra những suy đoán về tương lai của OpenAI, công ty đã chỉ định một CEO mới vào thứ Sáu và sau đó thay thế bà vào Chủ Nhật. CEO mới nhất đã tuyên bố sẽ điều tra việc sa thải người sáng lập kiêm CEO Sam Altman, người đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình biến OpenAI từ một phòng nghiên cứu phi lợi nhuận thành một công ty khởi nghiệp hằng đầu thế giới đã khởi đầu thời kỳ trí tuệ nhân tạo sinh sản.

Microsoft, một đối tác thân thiết của công ty và đã đầu tư hàng tỷ đô la vào công ty, thông báo rằng Altman và cựu Chủ tịch của OpenAI, Greg Brockman, sẽ dẫn đầu đội nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tiên tiến mới của họ. Brockman, cũng là một người sáng lập của OpenAI, đã từ chức phản đối sau khi Altman bị sa thải.

Vài trăm nhân viên của OpenAI, bao gồm cả các nhà điều hành cấp cao khác, đã đe dọa sẽ gia nhập họ tại Microsoft bằng một bức thư mở gửi đến hội đồng quản trị gồm bốn thành viên của OpenAI, yêu cầu hội đồng từ chức và Altman trở lại.

"Nếu các kiến trúc sư, tầm nhìn và bộ não đứng sau những sản phẩm này đã ra đi, công ty sẽ chỉ còn là một vỏ bọc so với ngày xưa", Sarah Kreps, giám đốc Viện Chính sách Công nghệ Đại học Cornell, nói. "Toàn bộ nguồn tri thức đó chuyển đến Microsoft sẽ đồng nghĩa với việc những dụng cụ ấn tượng này sẽ xuất hiện từ Microsoft. Sẽ khó để thấy OpenAI tiếp tục phát triển như một công ty."

CEO Microsoft Satya Nadella viết trên X, trước đây được biết đến là Twitter, rằng ông "hết sức vui mừng" khi đưa hai người này vào và "mong muốn được làm quen" với đội quản lý mới tại OpenAI.

Altman sau đó nói trên X rằng ưu tiên hàng đầu của ông cùng với Nadella là đảm bảo OpenAI "tiếp tục phát triển" và cam kết "cung cấp đầy đủ sự liên tục hoạt động cho các đối tác và khách hàng của chúng tôi."

OpenAI cho biết vào thứ Sáu rằng Altman bị đẩy ra sau một cuộc xem xét vì ông "không thường xuyên trung thực trong giao tiếp" với hội đồng quản trị, người đã mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của ông.

Trên một bài viết trên X vào thứ Hai, giám đốc điều hành tạm thời mới của OpenAI, Emmett Shear, cho biết ông sẽ tuyển một nhà điều tra độc lập để điều tra sự sa thải của Altman và viết báo cáo trong vòng 30 ngày.

"Rõ ràng rằng quá trình và giao tiếp xung quanh việc loại bỏ Sam đã được thực hiện "rất tệ", Shear viết, người đã cùng nhau sáng lập Twitch, dịch vụ phát trực tiếp thuộc sở hữu của Amazon phổ biến với người chơi video.

Ông cũng cho biết ông kế hoạch trong tháng tới sẽ "cải thiện quản lý và nhóm lãnh đạo dựa trên những người đã ra đi gần đây." Sau đó, Shear nói rằng ông sẽ "tiến hành thay đổi trong tổ chức", bao gồm "thay đổi quản trị quan trọng nếu cần thiết".

Ban đầu được thành lập như một tổ chức phi lợi nhuận và vẫn được quản lý như một tổ chức phi lợi nhuận, sứ mạng tuyên bố của OpenAI là xây dựng trí tuệ nhân tạo an toàn "thông minh hơn chung ta." Cuộc tranh cãi xoay quanh mục tiêu đó và liệu nó có mâu thuẫn với thành công thương mại ngày càng tăng của công ty.

Lý do sau sự loại bỏ nhiệm vụ của Altman không là "một mâu thuẫn cụ thể về an toàn", và hội đồng không phản đối việc thương mại hóa các mô hình trí tuệ nhân tạo, Shear nói.

Tuần trước, OpenAI từ chối trả lời các câu hỏi xoay quanh việc Altman không trung thực. Tuyên bố của công ty nói rằng hành vi của anh ấy đang làm trở ngại cho khả năng ban điều hành thực hiện trách nhiệm của mình.

Một nhân tố quan trọng gây ra cuộc đảo chánh này, đó là Ilya Sutskever, đồng sáng lập, nhà khoa học trưởng và thành viên ban điều hành của OpenAI, đã tiết lộ nuối tiếc về việc tham gia vào việc sa thải.

"Tôi không bao giờ có ý định gây hại cho OpenAI. Tôi yêu tất cả những gì chúng ta đã xây dựng cùng nhau và tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng để hàn gắn công ty," ông nói vào thứ Hai trên X.

Thư mở đầu được tung ra vào thứ Hai. Theo một bản sao được AP thu được, số lượng chữ ký đạt đến đa số trong số 770 nhân viên của công ty. AP không thể xác nhận độc lập rằng tất cả các chữ ký đều từ nhân viên OpenAI.

"Tất cả mọi người ở @OpenAI đều đoàn kết," một người ký tên, nhà khoa học nghiên cứu Noam Brown, nói trên X. "Đây không phải là cuộc nội chiến. Trừ khi Sam và Greg được đưa trở lại, sẽ không còn OpenAI để điều hành."

Microsoft từ chối bình luận về lá thư này.

Ban điều hành gồm có Sutskever, CEO của Quora Adam D'Angelo, doanh nhân công nghệ Tasha McCauley và Helen Toner của Trung tâm An ninh và Công nghệ Nổi bật của Đại học Georgetown. Chưa ai trong số họ đáp lời cuộc gọi hoặc email để bình luận. Do cấu trúc phi lợi nhuận của mình, ban điều hành khác biệt so với hầu hết ban điều hành của các công ty khởi nghiệp thông thường thường được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư.

Cổ phiếu của Microsoft tăng 2% vào thứ Hai và đạt mức cao lịch sử.

AP và OpenAI có một thỏa thuận cấp phép và công nghệ cho phép OpenAI truy cập vào phần lưu trữ văn bản của AP.

Hãy là người biết đầu tiên

Nhận tin tức địa phương được gửi đến hộp thư đến của bạn!