The Guardian đã buộc tội Microsoft gây hỏng uy tín báo chí bằng cách xuất bản một cuộc thăm dò được tạo bởi trí tuệ nhân tạo (AI) để suy đoán nguyên nhân của cái chết của một phụ nữ kế bên một bài viết của hãng tin.

Dịch vụ tổng hợp tin tức của Microsoft đã xuất bản cuộc thăm dò tự động kế bên một bài viết của The Guardian về cái chết của Lilie James, một huấn luyện viên bóng nước 21 tuổi đã bị tìm thấy chết với những vết thương nặng trên đầu tại một trường học ở Sydney tuần trước.

Cuộc thăm dò, được tạo bởi chương trình trí tuệ nhân tạo, đã hỏi: "Bạn nghĩ nguyên nhân đằng sau cái chết của phụ nữ là gì?" Sau đó, người đọc được yêu cầu chọn từ ba phương án: giết người, tai nạn hoặc tự tử.

Người đọc đã phản ứng tức giận với cuộc thăm dò, và sau đó nó đã bị gỡ xuống - mặc dù những bình luận chỉ trích gay gắt từ người đọc vẫn còn trực tuyến vào sáng thứ ba.

Một người đọc nói một trong những phóng viên của The Guardian đứng tên trên bài viết liền kề, người không liên quan gì đến cuộc thăm dò, nên bị đuổi việc. Một người khác viết: "Đây phải là cuộc thăm dò tệ nhất và đáng ghét nhất mà tôi từng nhìn thấy."

Giám đốc điều hành tập đoàn truyền thông của The Guardian, Anna Bateson, đã nêu lên những lo ngại về cuộc thăm dò được tạo bởi trí tuệ nhân tạo trong một lá thư gửi đến chủ tịch Microsoft, Brad Smith.

Bà cho biết sự việc có thể làm đau lòng gia đình của James và gây "thiệt hại danh tiếng đáng kể" cho tổ chức cũng như làm tổn hại danh tiếng của những nhà báo đã viết bài.

"Bạn đồng ý rằng việc sử dụng genAI [trí tuệ nhân tạo tạo ra] này của Microsoft trên một câu chuyện tiềm năng gây đau lòng trong lĩnh vực công ích, gốc rễ đã được viết và công bố ban đầu bởi những nhà báo của The Guardian là việc không phù hợp", bà viết.

Bateson cũng cho biết sự việc đã chứng minh "vai trò quan trọng mà đặc quyền bản quyền mạnh mẽ đóng vai trò gì trong việc cho phép các nhà xuất bản có thể đàm phán các điều khoản mà theo đó báo chí của chúng tôi được sử dụng".

Microsoft đã có một giấy phép với The Guardian để công bố báo chí của tổ chức tin tức này. Bài viết và cuộc thăm dò kèm theo xuất hiện trên Microsoft Start, một trang web và ứng dụng tổng hợp tin tức.

Bateson yêu cầu các đảm bảo từ Smith rằng: Microsoft sẽ không áp dụng công nghệ AI thử nghiệm vào hoặc kèm theo báo chí của The Guardian mà không có sự đồng ý của nhà xuất bản tin tức; và Microsoft sẽ luôn làm rõ cho người dùng khi công cụ AI được sử dụng để tạo ra các đơn vị và tính năng bổ sung kế bên các nhãn hiệu tin tức đáng tin cậy như The Guardian. Bateson cho biết có "một vụ việc mạnh" cho việc Microsoft thêm một lưu ý vào bài viết để nhận trách nhiệm cho cuộc thăm dò.

Giám đốc điều hành GMG cũng cho biết trong khi Hội nghị an toàn AI trong tuần này đang xem xét an toàn trong dài hạn, Microsoft và các nền tảng khác cần phải làm rõ cách họ sẽ ưu tiên thông tin đáng tin cậy, đền bù công bằng cho việc cấp phép báo chí và đảm bảo sự minh bạch và bảo vệ người tiêu dùng hơn về việc sử dụng AI.

Một người phát ngôn của Microsoft nói: "Chúng tôi đã vô hiệu hóa cuộc thăm dò được tạo bởi Microsoft cho tất cả các bài viết tin tức và chúng tôi đang điều tra nguyên nhân của nội dung không phù hợp".

Một cuộc thăm dò không nên xuất hiện cùng với một bài viết như thế này, và chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ngăn chặn loại sai sót này tái diễn trong tương lai.