Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu những bài đăng trên mạng xã hội của bạn được sử dụng để huấn luyện một trợ lý ảo mà không có sự đồng ý của bạn? Điều đó đang xảy ra với hàng triệu người thuộc sở hữu của Facebook và Instagram.

Meta, công ty mẹ của Facebook, thừa nhận rằng nó đang sử dụng các bài đăng công khai từ cả Instagram và các thành viên Facebook để huấn luyện trợ lý trí tuệ nhân tạo mới của nó, Meta AI.

CLICK ĐỂ NHẬN BẢN THÔNG TIN MIỄN PHÍ CỦA KURT VỚI CÁC CẢNH BÁO BẢO MẬT, MẸO VIDEO NHANH CHÓNG, ĐÁNH GIÁ CÔNG NGHỆ, VÀ CÁCH THỰC HIỆN ĐƠN GIẢN ĐỂ BẠN THÔNG MINH HƠN

THÊM: META RA MẮT VOICEBOX AI: CHÚNG TA CÓ NÊN LO LẮNG KHÔNG?

Graphic of Facebook and Instagram.

Meta AI là gì?

Vậy Meta AI chính là gì? Đó là một trợ lý hội thoại có khả năng đáp ứng các truy vấn văn bản và tạo ra hình ảnh chân thực từ dòng văn bản. Hiện nó đã có phiên bản beta trên WhatsApp, Messenger và Instagram và sắp được ra mắt trên kính thông minh Ray-Ban Meta và Quest 3. Meta AI được cung cấp bởi những công nghệ tạo ra như Llama 2 và Emu, có khả năng tạo ra văn bản và hình ảnh từ dữ liệu lớn.

TẠI SAO PHẦN MỀM GIÁN ĐIỆP PEGASUS CỦA ISRAEL KHÔNG ĐỦ ĐỂ NGĂN CHẶN HAMAS

THÊM: TOM BRADY, PARIS HILTON, SNOOP DOGG, VÀ KENDALL JENNER THAY ĐỔI TÊN VÌ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Nội dung Meta đang sử dụng từ các bài viết công cộng để đào tạo trí tuệ nhân tạo của mình là gì?

Meta AI chat screen.

Theo Nick Clegg, người đứng đầu vụ việc toàn cầu của Meta, công ty công nghệ này đang sử dụng cả văn bản và hình ảnh từ các bài viết công cộng trên Instagram và Facebook của mọi người để đào tạo trí tuệ nhân tạo của Meta. Ông cho biết những bài viết được chọn dựa trên sự phổ biến và tương tác, và trước khi đưa vào hệ thống trí tuệ nhân tạo, những bài viết này sẽ bị gỡ bỏ tất cả thông tin cá nhân. Ông cũng khẳng định Meta đã tích hợp các biện pháp bảo mật vào hệ thống trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn việc lạm dụng và lạm dùng, chẳng hạn như loại bỏ những nội dung có hại hoặc xúc phạm.

Mối quan ngại về quyền riêng tư và hệ quả về đạo đức

Một số người dùng các nền tảng này đã đưa ra những mối quan ngại về quyền riêng tư và hệ quả đạo đức khi sử dụng những bài viết công cộng của họ để đào tạo trí tuệ nhân tạo của Meta. Họ cho rằng Meta chưa xin ý kiến rõ ràng từ họ để sử dụng bài viết của họ, và họ không được thông báo về cách sử dụng dữ liệu của mình.

Họ cũng cảm thấy lo ngại liệu Meta đã làm đủ để đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo của Meta không tạo ra nội dung có hại hay gây hiểu lầm hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của nội dung gốc.

iPhone 15 MỘT CÁI MÊ LỘN

THÊM: VIDEO GIẢ MÔ PHỎNG KẾ HOẠCH RĂNG GIẢ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CỦA TOM HANKS CHỈ LÀ SỰ KHỞI ĐẦU CỦA SỰ VI PHẠM QUYỀN NGÔI SAO XẦU XÍ

Woman typing on her laptop.

Trí tuệ nhân tạo của Meta đặt nhiều câu hỏi hơn là đưa ra câu trả lời

Meta chưa tiết lộ số lượng bài viết mà họ đã sử dụng để đào tạo trí tuệ nhân tạo của họ hoặc cách họ sẽ thông báo cho các thành viên người bài viết đã được sử dụng. Họ cũng chưa tiết lộ cách xử lý yêu cầu từ các thành viên muốn không cho phép sử dụng bài viết của họ cho huấn luyện trí tuệ nhân tạo. Meta cho biết họ vẫn tiếp tục sử dụng các bài viết công cộng để cải tiến trí tuệ nhân tạo của Meta, cũng như các tính năng trí tuệ nhân tạo khác như nhãn dán trí tuệ nhân tạo, làm mới và hình nền.

CÁCH SỬ DỤNG TÍNH NĂNG 'TRA CỨU TRỰC QUAN' TRÊN IOS 17 ĐỂ TÌM THÔNG TIN MỘT CÁCH DỄ DÀNG

ĐỂ NHẬN THÊM CÁC MẸO BẢO MẬT CÔNG NGHỆ VÀ HƯỚNG DẪN VIDEO DỄ DÀNG TỪ CYBERGUY VỚI BẢN TIN MIỄN PHÍ - NHẤN VÀO ĐÂY

Screenshot of Meta.

Những điểm chính cần lưu ý của Kurt

Trợ lý AI của Meta được đào tạo từ các bài viết công khai trên Instagram và Facebook. Điều này đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về quyền riêng tư và sự đồng ý của các thành viên đã tạo ra những bài viết đó. Meta nên trở nên minh bạch hơn và có trách nhiệm hơn về cách sử dụng và bảo vệ dữ liệu của các thành viên và tôn trọng quyền lợi và sở thích của họ như những người sáng tạo ban đầu.

Bạn có nghĩ rằng Meta nên ngừng sử dụng bài viết Facebook và Instagram của những người khác để đào tạo trợ lý AI của Meta không? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách viết cho chúng tôi tại Cyberguy.com/Contact

Để biết thêm thông tin về các mẹo công nghệ và cảnh báo về bảo mật, hãy đăng ký nhận bản tin CyberGuy Report miễn phí của tôi bằng cách truy cập vào Cyberguy.com/Newsletter

BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ TẢI ỨNG DỤNG FOX NEWS

Câu trả lời cho những câu hỏi thường được đặt về CyberGuy:

Bản quyền 2023 CyberGuy.com. Đã đăng ký Bảo lưu mọi quyền.