Table of contents

Emojieditor giúp xác định những thẻ và biểu tượng hợp lệ: trang này logon Meta Platforms' thuộc Meta Platforms Business Group được nhấn mạnh tại Brussels, Bỉ vào ngày 6 tháng 12 năm 2022 được ảnh Yves Herman cho Reuters.

The logo of Meta Platforms' business group is seen in Brussels

NEW YORK, 18 tháng 7 (Reuters) - Tập đoàn Meta (META.O) cho biết họ sẽ phát hành phiên bản thương mại của mô hình trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở của họ, tên là Llama, vào thứ Ba này, nhằm cung cấp một lựa chọn miễn phí mạnh mẽ cho các start-up và doanh nghiệp khác thay vì phải mua những mô hình sở hữu đắt đỏ từ OpenAI và Google.

Phiên bản mới của mô hình này, có tên gọi là Llama 2, sẽ được phân phối thông qua dịch vụ đám mây Azure của Microsoft (MSFT.O) và chạy trên hệ điều hành Windows, Meta cho biết trong một bài đăng trên blog, gọi Microsoft là "đối tác ưu tiên của chúng tôi" cho việc phát hành này.

Mô hình này, mà trước đây chỉ được Meta cung cấp cho các nhà nghiên cứu chọn lọc để làm nghiên cứu, cũng sẽ được cung cấp thông qua tải trực tiếp và thông qua Amazon Web Services, Hugging Face và các nhà cung cấp khác, theo bài đăng trên blog và một bài đăng riêng trên Facebook của Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg.

"Phần mềm mã nguồn mở thúc đẩy sự đổi mới vì nó cho phép nhiều nhà phát triển hơn xây dựng với công nghệ mới," Zuckerberg viết. "Tôi tin rằng điều này sẽ mở khóa nhiều tiến bộ hơn nếu hệ sinh thái mở hơn."

Việc làm cho một mô hình phức tạp như Llama có sẵn rộng rãi và miễn phí cho doanh nghiệp để phát triển sẽ đe dọa lợi thế ban đầu đã được thiết lập trong thị trường mới nổi về phần mềm trí tuệ nhân tạo sáng tạo bởi các %GPT tư nhân như OpenAI, mà Microsoft hỗ trợ và các mô hình của nó đã được cung cấp cho các khách hàng doanh nghiệp thông qua Azure.

Llama đầu tiên đã cạnh tranh với các mô hình điều khiển ChatGPT của OpenAI và chatbot Bard của Google, trong khi Llama mới đã được huấn luyện trên 40% dữ liệu nhiều hơn so với người tiền nhiệm của nó, với hơn 1 triệu chú thích từ con người để điều chỉnh chất lượng đầu ra, Zuckerberg nói.

"Phiên bản thương mại của Llama có thể thay đổi cảnh quan," Amjad Masad, CEO của nền tảng phát triển phần mềm Replit, người nói hơn 80% các dự án sử dụng các mô hình của OpenAI.

"Bất kỳ cải tiến vượt trội nào trong các mô hình mã nguồn mở đều ăn vào thị phần của các mô hình mã nguồn đóng cửa vì bạn có thể chạy chúng một cách rẻ tiền và ít phụ thuộc hơn," Masad nói.

Thông báo này đi theo kế hoạch của những đối thủ đám mây lớn nhất của Microsoft, Google của Alphabet (GOOGL.O) và Amazon (AMZN.O), để cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp một loạt các mô hình trí tuệ nhân tạo để lựa chọn.

Ví dụ, Amazon đang tiếp thị việc sử dụng Claude - AI từ công ty khởi nghiệp nổi tiếng Anthropic - bên cạnh gia đình các mô hình Titan của riêng mình. Google cũng đã cho biết rằng họ có kế hoạch làm cho Claude và các mô hình khác có sẵn cho khách hàng của nền tảng đám mây của họ.

Cho đến nay, Microsoft đã tập trung vào việc đưa công nghệ từ OpenAI vào Azure.

Khi được hỏi tại sao Microsoft lại hỗ trợ một sản phẩm có thể làm giảm giá trị của OpenAI, một người phát ngôn của Microsoft cho biết việc đưa ra sự lựa chọn cho các nhà phát triển về loại mô hình mà họ sử dụng sẽ giúp mở rộng vị trí là nền tảng đám mây hàng đầu cho công việc trí tuệ nhân tạo.

BỘ NHỚ NỘI BỘ

Đối với Meta, một hệ sinh thái mã nguồn mở thịnh vượng của công nghệ trí tuệ nhân tạo được xây dựng bằng cách sử dụng các mô hình của nó có thể làm nghẽn kế hoạch kiếm doanh thu từ công nghệ độc quyền của các đối thủ, giá trị của nó sẽ biến mất nếu các nhà phát triển có thể sử dụng các hệ thống mã nguồn mở mạnh mẽ tương tự miễn phí.

Một bộ nhớ nội bộ Google bị rò rỉ có tiêu đề "Chúng tôi không có rào cản, và OpenAI cũng không có" đã khiến thế giới công nghệ chói lên vào tháng 5 sau khi dự báo một kịch bản như vậy.

Meta cũng đặt cược rằng nó sẽ được hưởng lợi từ những tiến bộ, vá lỗi và sản phẩm có thể phát triển từ việc mô hình của nó trở thành công cụ mặc định cho sự đổi mới trí tuệ nhân tạo, như đã được thực hiện trong những năm gần đây với khung nhận dạng AI mã nguồn mở rộng PyTorch.

Zuckerberg cho biết trong tháng Tư, Meta là một công ty truyền thông xã hội, nó có nhiều lợi ích hơn khi thu thập thông tin từ cộng đồng để giảm chi phí cơ sở hạ tầng và tối đa hóa việc tạo ra các công cụ phục vụ người dùng mới có thể thu hút người dùng đến dịch vụ được hỗ trợ bởi quảng cáo của mình, hơn là thu tiền truy cập vào các mô hình của nó.

"Khác với một số công ty khác trong lĩnh vực này, chúng tôi không bán dịch vụ điện toán đám mây nơi chúng tôi cố gắng giữ lại hạ tầng phần mềm khác nhau mà chúng tôi đang xây dựng là tiêu chuẩn," Zuckerberg nói.

"Với chúng tôi, tốt hơn nếu ngành công nghiệp chuẩn hóa trên các công cụ cơ bản mà chúng tôi đang sử dụng và do đó chúng tôi có thể hưởng lợi từ những cải thiện do người khác tạo ra."

Tuy nhiên, việc phát hành Llama vào môi trường tự nhiên cũng mang theo những rủi ro, vì nó tăng cường khả năng thúc đẩy các tác nhân không trung thực xây dựng các sản phẩm mà ít quan tâm đến việc kiểm soát an toàn.

Trong tháng Tư, các nhà nghiên cứu Stanford đã loại bỏ một trò chuyện tự động mà họ đã xây dựng với 600 đô la bằng cách sử dụng phiên bản đầu tiên của mô hình Llama sau khi nó tạo ra văn bản gây sốc.

Các nhà lãnh đạo của Meta cho biết họ tin rằng việc công khai các công nghệ thực tế cũng giảm nguy cơ an toàn bằng cách tận dụng sự thông thái của đám đông để xác định vấn đề và xây dựng sự chống chịu vào hệ thống.

Công ty cũng cho biết họ đã áp dụng một chính sách "sử dụng chấp nhận được" cho Llama thương mại, ngăn chặn "một số trường hợp sử dụng" như bạo lực, khủng bố, khai thác trẻ em và các hoạt động tội phạm khác.

Báo cáo bởi Katie Paul; Báo cáo bổ sung bởi Jeffrey Dastin, Krystal Hu và Yuvraj Malik; Biên tập bởi Kenneth Li, Chizu Nomiyama và David Holmes

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc cơ bản cho độ tin cậy của Thomson Reuters.