Theo The Wall Street Journal, Meta đã mua nhiều chip huấn luyện trí tuệ nhân tạo và xây dựng các trung tâm dữ liệu nhằm tạo ra một con chatbot mới mạnh mẽ hơn, mục tiêu là trang bị cho nó những khả năng phức tạp như GPT-4 của OpenAI. Dự kiến, công ty sẽ bắt đầu huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn mới này vào đầu năm 2024, với CEO Mark Zuckerberg có vẻ như đang thúc đẩy để nó trở lại là miễn phí như trước đây đối với các công ty tạo các công cụ trí tuệ nhân tạo.

Báo The Journal cho biết, Meta đã mua thêm các chip huấn luyện trí tuệ nhân tạo Nvidia H100 và đang tăng cường cơ sở hạ tầng để lần này không còn phụ thuộc vào nền tảng đám mây Azure của Microsoft để huấn luyện chatbot mới. Theo lời đồn, công ty đã tập hợp một nhóm vào đầu năm nay để xây dựng mô hình này, với mục tiêu tăng tốc quá trình tạo ra các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể bắt chước biểu hiện của con người.

Mục tiêu này có vẻ như là mở rộng tự nhiên của các tính năng generative AI mà Meta đã đang làm việc. Đã có tin đồn rằng vào tháng Sáu, có một con chatbot trên Instagram với 30 cá nhân đang được thử nghiệm, điều này nghe có vẻ đồng nhất với những "personas" trí tuệ nhân tạo chưa được công bố mà công ty được cho là sẽ ra mắt vào tháng này.

Theo thông tin, Meta đã phải đối mặt với những thay đổi nhiều về nhân sự trong lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc phân chia nguồn lực tính toán cho nhiều dự án LLM khác nhau trong năm nay. Công ty cũng đối mặt với mạnh mẽ sự cạnh tranh trong lĩnh vực generative AI. OpenAI cho biết vào tháng Tư rằng họ không đang huấn luyện GPT-5 và "không lên lịch làm vậy trong một thời gian," nhưng đã có tin rằng Apple đã đổ hàng triệu đô mỗi ngày vào mô hình trí tuệ nhân tạo riêng của họ là "Ajax" mà họ rõ ràng cho là mạnh mẽ hơn cả GPT-4. Google và Microsoft đều đang mở rộng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các công cụ nâng cao năng suất và Google muốn sử dụng generative AI trong Google Assistant. Amazon cũng đang triển khai các dự án generative AI trên toàn công ty và có thể sẽ tạo ra một Alexa có sử dụng chatbot.