Các công ty viễn thông và công nghệ hiện đã lên kế hoạch cho mạng không dây 6G, ngay cả khi mạng 5G chưa được triển khai toàn cầu. Với sự cải thiện về độ trễ dữ liệu, bảo mật, đáng tin cậy và khả năng xử lý khối lượng dữ liệu toàn cầu lớn trong thời gian thực, các chuyên gia như Qin tin rằng 6G sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống và công việc của chúng ta. Một số ứng dụng mới cho mạng 6G được Vivo mơ tưởng bao gồm thực tế kết hợp, truyền thông hình ảnh ba chiều và đa giác quan, người tiếp xúc kỹ thuật số 3D tương tác, robot làm việc cộng tác và tự động lái xe.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho mạng thế hệ tiếp theo

Có kỳ vọng rằng mạng 6G sẽ được triển khai vào năm 2030. Tổ chức viễn thông của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Viễn thông Quốc tế (ITU), cho biết họ dự định hoàn thành quá trình chuẩn hóa 6G ban đầu không muộn hơn năm 2030.

Được tối ưu hóa bởi các công nghệ trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia tin rằng 6G sẽ tác động lớn hơn 5G vì hai lý do. Thứ nhất, nó sẽ cho phép sự kết hợp giữa viễn thông di động và tính toán. Thứ hai, vì nó sẽ kết hợp giữa thế giới kỹ thuật số và vật lý và mang đến các trải nghiệm giác quan mới cho người dùng.

Qin cho biết rằng "6G sẽ cung cấp sự kết nối siêu viễn thông và thông tin vô biên và là nền tảng cho một thế giới vật lý và kỹ thuật số liên kết và hội tụ". Capgemini đồng ý - dự đoán rằng mạng 6G sẽ cho phép trải nghiệm kỹ thuật số tương tác, rộng rãi và giác quan trên quy mô lớn. Điều này sẽ khiến cho các ứng dụng 6G có khả năng "nhận biết" môi trường xung quanh và biến mạng thành "giác quan thứ sáu" của chúng ta, theo một bài báo của công ty tư vấn.

Tất cả về sự kết hợp: Trí tuệ nhân tạo và viễn thông

Khi mỗi thế hệ mạng không dây ngày càng phức tạp hơn, chúng phụ thuộc vào các công nghệ khác nhau để khai thác sức mạnh của chúng và làm cho chúng dễ dàng hơn trong việc vận hành. Dự kiến mạng 6G sẽ là mạng trí tuệ nhân tạo ban đầu, trong đó trí tuệ nhân tạo được tích hợp vào thiết bị mạng. Điều này sẽ cho phép mạng học và tự quản lý, tự động hơn và giúp giảm chi phí vận hành.

"Khi chúng tôi thiết kế mạng 6G, chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc thiết kế giao diện không gian không dây cũng như quản lý mạng 6G", Qin nói. Học máy và tự động hóa mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ quan trọng để đơn giản hóa quản lý và tối ưu hóa mạng. "Mạng 6G có trí tuệ nhân tạo bên trong giống như một học sinh giỏi", ông thêm. "Mạng 6G sẽ tự huấn luyện, tự học và ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn".

Mặc dù tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật 6G vẫn đang trong quá trình phát triển, các chuyên gia đồng ý rằng đây sẽ là một công nghệ đột phá, nhờ tốc độ cao hơn (ước tính từ 10 lần đến 100 lần nhanh hơn 5G) và độ trễ giảm đáng kể; khả năng kết nối, bảo mật và đáng tin cậy cải thiện; và khả năng tích hợp giữa phiên bản kỹ thuật số và vật lý của thế giới.

"Đối với 5G, nó chủ yếu là một công nghệ truyền thông - đó là cốt lõi của nó", Qin nói.

Nhưng với 6G, ngoài công nghệ truyền thông tăng cường, nó còn bao gồm cả tính toán, cũng như các dịch vụ liên quan khác." Một lợi ích khác là phạm vi địa lý rộng hơn so với 5G - 6G sẽ bao phủ toàn bộ hành tinh và kết nối tất cả các loại máy móc, ông thêm vào.