Các nhà sản xuất thực phẩm sẽ sớm có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo và tập dữ liệu thực tế về bệnh nhân để tối ưu hóa dinh dưỡng cho các người mắc bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường và công chúng.

Gần 40% người Mỹ có tiền tiểu đường, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ - một tình trạng mà mức đường glucose trong máu tăng cao và có thể gây tổn thương, nhưng không đủ cao để đề xuất chẩn đoán chính thức về tiểu đường. Khi nói đến bệnh tiểu đường chính, hơn một phần mười dân số Mỹ mắc bệnh này.

Tổng cộng, gần một nửa số dân số Hoa Kỳ thuộc một trong hai nhóm trên.

"Nói chung, chúng ta chỉ là một dân số rất bị ốm", Noosheen Hashemi, CEO của January AI, nói với Fortune.

Công ty của bà phân phối một hệ thống sử dụng máy giám sát glucose liên tục (CGM), một thiết bị theo dõi hoạt động như đồng hồ thông minh hoặc vòng, và một ứng dụng được cung cấp sức mạnh bởi trí tuệ nhân tạo. Nó có thể dự đoán tác động của hơn 32 triệu loại thức ăn đến mức đường glucose trên mỗi người dùng và đề xuất các lựa chọn lành mạnh trước khi chúng được tiêu thụ.

January hoạt động bằng cách tạo ra các mô hình số hóa về sinh lý người dùng, sử dụng các bằng chứng kinh nghiệm về cách mức đường glucose của họ phản ứng với sự kết hợp của các dưỡng chất lớn - như chất béo, chất đạm và carbohydrate - để dự đoán phản ứng với các loại thức ăn khác nhau.

Các "đôi song số học" này của những người thật sự được ẩn danh và chia thành ba nhóm: bệnh nhân tiểu đường, người tiền tiểu đường và người không mắc bệnh tiểu đường. Sau đó, công ty lấy công thức hoặc thực phẩm từ các công ty thực phẩm và trả về một phân tích về tác động của thức ăn đến mức đường glucose trong các nhóm người, nhằm giúp các công ty thực phẩm tạo ra những sản phẩm lành mạnh hơn.

Trong số các đối tác mới của công ty: Nestlé.

Công nghệ này "đem đến cho các công ty thực phẩm một cấp độ thông minh bổ sung hơn những gì họ đã áp dụng trong quá trình phát triển sản phẩm của mình," Hashemi nói. Hơn nữa, nó sẽ cho phép họ tạo ra và hoàn thiện sản phẩm một cách ảo, "trước khi tiến hành bất kỳ công việc thí nghiệm đắt đỏ nào," bà nói thêm.

Tầm quan trọng của thực phẩm trong bệnh tật

Thực phẩm là yếu tố có tác động mạnh nhất trong quản lý mức đường glucose. Nó đóng "một vai trò quá lớn trong bệnh tật" nói chung, theo Hashemi, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của béo phì, bệnh tim mạch và thậm chí là ung thư.

Hệ thống tiêu dùng của công ty này có thể giúp phát hiện bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường sớm hơn, Hashemi nói. Và nó có thể giúp bệnh nhân đưa ra các lựa chọn lối sống có thể đảo ngược tình trạng này - và ngăn ngừa sự phát triển của các biến chứng tiềm ẩn có thể gây mù mắt, cắt cụt, cước túi, đau tim, đột quỵ và vấn đề về thận.

"Khoảng 30 triệu người đã làm xét nghiệm gen" - bà nói, ám chỉ đến việc mua xét nghiệm dòng dõi gen trực tiếp cho người tiêu dùng ở Mỹ. "Điều gì sẽ xảy ra nếu có 30 triệu người thử ngày một lần một CGM?"

Nhiều người mắc tiền tiểu đường và tiểu đường không nhận ra rằng mình đang mắc bệnh và không thể can thiệp, dẫn đến tổn thương liên tục cho nhiều cơ quan quan trọng khác nhau. Trong số khoảng 8,5 triệu người Mỹ mắc tiểu đường, có 20% không biết. Và 90% người tiền tiểu đường không nhận ra tình trạng của mình.

Trong khi Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ đề xuất tất cả người trưởng thành từ 45 tuổi trở lên, và những người trẻ tuổi có các yếu tố nguy cơ lớn, được khám sàng lọc hàng năm vì các tình trạng này, nguyên tắc hướng dẫn khác nhau tuỳ theo từng tổ chức y tế, và bệnh nhân vẫn bị bỏ sót.

Các bệnh nhân chưa được chẩn đoán đang "diễu hành chầm chậm đến căn bệnh tiềm ẩn mà không biết", Hashemi nói. "Mọi người phụ thuộc vào tiêu chuẩn chăm sóc y tế để bảo vệ họ khỏi căn bệnh, nhưng họ chỉ biết quá muộn", khi biến chứng đã phát triển.

CGM, Hashemi nói, mang lại cho người tiêu dùng cơ hội để tiếp quản sức khỏe của riêng mình - một quá trình bà gọi là "hack thức ăn tăng đường của bạn".

Chúng tôi nghĩ rằng mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu xem họ có thuộc nhóm người có tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, mức đường glucose trong máu của họ tăng cao một cách bất thường, lên mức không lành mạnh sau khi ăn", cô ấy nói, đề cập đến những người có tiểu đường hoặc tiền tiểu đường mà mức đường glucose trong máu tăng cao không bình thường sau khi ăn.

"Họ có thể dễ dàng điều chỉnh lựa chọn chế độ ăn uống như không cho một quả chuối nguyên vào nước ép của họ."

Lợi ích cho đại đa số

Khi hệ thống trí tuệ nhân tạo tích hợp vào hệ thống người tiêu dùng của January AI phát hiện thức ăn gây rối cho người dùng đã ăn, nó sẽ đề xuất các lựa chọn có chỉ số glycemic thấp hơn. Nó cũng gợi ý người dùng bắt đầu và kết thúc nhịp nhàng và vận động vào thời điểm lý tưởng để giảm mức đường glucose trong máu.

Nhưng hệ thống này, với một cảm biến kéo dài hai tuần, có giá 288 đô la - một mức giá không thể tiếp cận được với nhiều người.

Các tính năng bổ sung như lập kế hoạch ăn uống thông minh và cảnh báo vận động tùy chỉnh bằng trí tuệ nhân tạo là lí tưởng, nhưng không cần thiết để phát hiện xu hướng glucose đáng bận tâm và tự can thiệp bằng cách nghiên cứu và lập kế hoạch ăn uống, Hashemi cho biết.

Cô khuyến khích những người chưa được kiểm tra tiểu đường hoặc tiền tiểu đường gần đây và không thể mua được hệ thống January AI hỏi bác sĩ của họ để được kê đơn cho một cảm biến CGM giá rẻ. Mặc dù khả năng bảo hiểm không bao phủ chi phí - khoảng 80 đô la cho loại rẻ nhất trên thị trường - và dữ liệu cung cấp bởi một cảm biến kéo dài hai tuần có thể thay đổi cuộc sống hoặc ngay cả cứu sống.

Nhưng không phải ai cũng có thể chi trả được điều đó. Đó là lý do tại sao Hashemi rất phấn khích về việc hợp tác với các nhà sản xuất thực phẩm lớn để làm cho các bữa ăn hàng ngày lành mạnh hơn cho mọi người. Điều này làm cho công nghệ của January AI có thể có lợi cho một đại chúng rộng lớn - ngay cả khi chỉ là gián tiếp.

"Chúng tôi thực sự phấn khích về sự thay đổi cấu trúc của hệ thống thực phẩm - điều đó đối với chúng tôi là rất quan trọng", cô ấy nói. "Nó có thể giúp mọi người ít bị ốm hơn, và đó là điều chúng tôi một cách đặc biệt quan tâm.