Khi việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc ngày càng mở rộng, nhân viên đã trở nên băn khoăn về tương lai công việc của mình khi đối diện với một cuộc cách mạng sáng tạo như thế. Tuy nhiên, dữ liệu mới cho thấy trí tuệ nhân tạo không phải là kẻ giết công việc mà nhiều người lo ngại.

Năm mươi hai phần trăm nhân viên đồng ý rằng để cạnh tranh được, các công ty của họ sẽ phải chuyển đổi sang việc ưu tiên trí tuệ nhân tạo trong năm tới, theo nghiên cứu mới đây từ công ty phần mềm Avanade. Nhưng thay vì thay thế công việc, 64% nhà quản lý kinh doanh và công nghệ tin học tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ duy trì hoặc thậm chí tăng số lượng công việc của con người trong tổ chức của họ vào năm 2024, với hầu hết mong đợi mật độ nhân sự tăng lên tới 9%.

"Bài toán này không phải là thay thế công việc, mà là thay thế các nhiệm vụ," Erik Barnett, trưởng nhóm chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số và khoa học đời sống Bắc Mỹ của Avanade nói. "Có rất nhiều cuộc trò chuyện xoay quanh việc thay thế công việc của con người, khi dữ liệu có vẻ chứng minh và chứng tỏ rằng chúng ta vẫn cần con người, chỉ cần theo cách khác."

Đọc thêm: Hướng dẫn 3 bước để trí tuệ nhân tạo trở thành người bạn tốt nhất của các nhà quản lý nhân sự

Năm mươi hai phần trăm nhân viên cho biết họ tin tưởng rằng công ty của họ đã có các biện pháp đảm bảo đúng đắn để bảo vệ công việc trong quá trình mở rộng sử dụng trí tuệ nhân tạo. Theo Barnett, các vai trò yêu cầu nhiều mã hóa, chuyển văn bản và nhập dữ liệu sẽ chứng kiến sự đổi mới dẫn dắt bởi trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới, và nhu cầu về nhân viên có cùng kỹ năng và chuyên môn để kiểm tra chính xác công việc của chatbot sẽ tiếp tục tăng lên.

Trong khi trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giảm bớt gánh nặng công việc của con người, "sẽ có một phần nâng cao giám sát và rủi ro," Barnett nói. "Sẽ có nhu cầu cho việc kết hợp tất cả các yếu tố công nghệ đó lại và truyền tải một cách nhất định để được kiểm tra. Việc kết nối tất cả những chấm điểm đằng sau màn hình là một khả năng mà chúng ta nhìn thấy tiềm năng tăng việc làm."

Tuy nhiên, hiện tại, chưa đến một nửa số tổ chức đã thiết lập được một bộ quy định hoàn chỉnh hoặc chính sách về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm, theo nghiên cứu từ Avanade.

Bốn mươi chín phần trăm nhân viên không tự tin rằng quy trình quản lý rủi ro của tổ chức mình đủ để tích hợp trí tuệ nhân tạo sáng tạo trên phạm vi toàn doanh nghiệp. Hơn nữa, hầu hết nhân viên nhận thấy rằng họ sẽ cần được đào tạo và học thêm để tận dụng tốt nhất những công cụ mới này.

Đọc thêm: Cách trí tuệ nhân tạo đang thay đổi an ninh việc làm trong thế giới công nghệ

"Trí tuệ nhân tạo giống như một ngôn ngữ hoàn toàn mới", Barnett nói. "Người lao động sẽ cần phải biết cách tự hỏi, 'Việc này ảnh hưởng thế nào đến công việc của chúng ta ngày hôm nay?' và 'Chúng ta mong đợi nó sẽ tiến triển như thế nào trong tương lai?' Sẽ luôn có sự thay đổi liên tục về yếu tố, nhưng nếu tôi có đúng công cụ, điều đó là tốt."

Việc giải quyết khoảng cách về kỹ năng sẽ khác nhau từng công ty, theo Barnett. Rất có thể điều này sẽ đòi hỏi sự hợp tác từ các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin, các bộ phận nhân sự và ngay cả cấp lãnh đạo chính. Tổ chức cần chuẩn bị cho việc thử nghiệm, sai lầm và việc lặp đi lặp lại.

"Trong những năm tới, chúng tôi sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách đáng kể cho đến khi nó trở nên phổ biến hơn," ông nói. "Nhưng trước tiên, chúng ta sẽ trải qua giai đoạn lặp lại trong đó sẽ có những thách thức. Và chúng ta sẽ học hỏi và cải thiện, nhưng chúng ta cần chấp nhận và đoàn kết xung quanh nó để tìm ra cách quản lý một cách có trách nhiệm nhất.