Một người đàn ông được thấy đang sử dụng ứng dụng LinkedIn trên thiết bị di động và máy tính xách tay trong ảnh minh họa này vào ngày 17 tháng 10 năm 2023. LinkedIn đã ra mắt một chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo vào ngày thứ Tư, được quảng cáo là "huấn luyện viên tìm việc," và tiết lộ các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo khác dành cho các thành viên Premium.

Các công bố được liên kết với thông báo từ LinkedIn cho biết nền tảng của họ đã vượt qua mốc 1 tỷ thành viên. Trong nhiều tháng qua, công ty thuộc sở hữu của Microsoft đã tăng cường sự chú trọng vào các công cụ như các tin nhắn từ nhà tuyển dụng tự động hóa, mô tả công việc và các gợi ý viết hồ sơ được trang bị trí tuệ nhân tạo.

Chatbot trí tuệ nhân tạo mới, mục tiêu là giúp người dùng đánh giá xem việc nộp đơn xin việc có xứng đáng với thời gian của họ hay không, được cung cấp bởi OpenAI's GPT-4 và đã bắt đầu ra mắt một số người dùng Premium từ ngày thứ Tư. Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI.

Theo Erran Berger, phó chủ tịch kỹ thuật sản phẩm tại LinkedIn, đội ngũ kỹ sư của LinkedIn đã phải đặt nhiều nguồn lực lớn vào phía nền tảng để giảm độ trễ.

"Chúng tôi đã phải xây dựng nhiều thứ trên phía bên mình để làm việc xung quanh vấn đề đó và để mang lại một trải nghiệm nhanh nhẹn," Berger nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn. "Khi bạn có những trải nghiệm giao tiếp như vậy, đôi khi nó gần như tìm kiếm — bạn mong đợi nó xảy ra ngay lập tức. Và vì vậy, chúng tôi đã phải phát triển những khả năng nền tảng thực sự để làm được việc đó."

LinkedIn đang cố gắng tăng tốc độ tăng trưởng doanh thu sau tám quý liên tiếp của sự mở rộng chậm lại. Hai tuần trước, công ty đã thông báo về việc cắt giảm gần 700 việc làm, phần lớn đến từ đơn vị kỹ thuật.

Người dùng chatbot mới có thể mở nó từ bài đăng công việc bằng cách chọn một số câu hỏi, chẳng hạn như "Tôi phù hợp với công việc này không?" và "Tôi nên làm gì để vị trí của mình tốt nhất cho công việc này?" Câu hỏi đầu tiên sẽ yêu cầu công cụ phân tích hồ sơ LinkedIn và kinh nghiệm của người dùng, với câu trả lời như "Hồ sơ của bạn cho thấy bạn đã có nhiều kinh nghiệm về marketing và kế hoạch sự kiện, điều này liên quan đến vai trò này."

Chatbot cũng sẽ chỉ ra những khoảng trống tiềm năng trong kinh nghiệm của người dùng có thể gây hại đến quá trình nộp đơn xin việc.

"Gyanda Sachdeva, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của LinkedIn, nói với CNBC: "Chất lượng câu trả lời phải thực sự tốt cho những điều quan trọng như hiện tại, vì vậy chúng tôi không chú trọng dễ nhẹ nhàng đâu."

Người dùng cũng có thể hỏi ai đang làm việc tại công ty, điều này sẽ khiến chatbot gửi cho họ một số hồ sơ nhân viên - có thể là mối quan hệ bậc hai hoặc bậc ba - người dùng sau đó có thể nhắn tin với họ về cơ hội. Tin nhắn chính nó cũng có thể được soạn thảo bằng trí tuệ nhân tạo sáng tạo.

Trong quá khứ, nhiều ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc tuyển dụng hoặc đăng ký công việc đã phải đối mặt với sự chỉ trích vì thiên vị đối với cộng đồng thiểu số. Một ví dụ là việc Amazon sử dụng một hệ thống tuyển dụng được cho là đã downvote những hồ sơ có chứa từ "phụ nữ" hoặc nhắc đến trường nữ" (tham khảo tại trang web MSF của CNBC).

Một nghiên cứu riêng bởi Harvard Business Review đã nhấn mạnh sự thiên vị đối với ứng cử viên da đen trong một phân tích về các đề xuất trên bảng việc làm của các người trả lời.

Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều để đảm bảo rằng điều này duy trì nằm trong khung cảnh đáp ứng tiêu chuẩn AI có trách nhiệm của chúng tôi," Berger nói. "Kết hợp điều đó với các mô hình AI riêng của chúng tôi để phù hợp với công việc, một lần nữa, điều chúng tôi đã làm từ lâu rồi, bạn sẽ nhận được trải nghiệm cá nhân hóa cực kỳ, tế nhị với mục tiêu công bằng cho người tìm việc của chúng tôi."

— CNBC Jordan Novet đóng góp bài viết.

Đừng bỏ lỡ những câu chuyện này trên CNBC PRO:

XEM: Các cuộc cắt giảm việc trở lại trong ngành công nghệ khi LinkedIn và Qualcomm công bố cắt giảm việc làm