Mọi người cảm thấy thiếu tự tin hơn trong tình bạn nếu họ phát hiện ra rằng đứa bạn của họ đã gửi cho họ những tin nhắn được viết với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI).

Các nhà học giả chủ yếu tại Đại học Ohio đã tiến hành một thí nghiệm trong đó 208 người tham gia được yêu cầu giả vờ kết bạn với một thực thể hư cấu có tên là Taylor. Người tham gia được bảo định tưởng rằng họ đang trải qua cảm giác mệt mỏi, gặp vấn đề với đồng nghiệp làm việc, hoặc nhắc Taylor về ngày sinh nhật sắp tới.

Mỗi người tham gia được nói để gõ một tin nhắn cho Taylor để thảo luận về mỗi tình huống giả định với hy vọng nhận được sự hỗ trợ, lời khuyên hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện thân thiện. Sau đó, họ nhận được một phản hồi từ Taylor hư cấu và mỗi người nghĩ rằng những phản hồi đó là "chăm sóc".

Nhóm sau đó được chia thành ba nhóm nhỏ có cùng số người, mỗi nhóm nhỏ được đưa ra một giải thích khác nhau về cách Taylor viết các phản hồi của mình:

- Không có sự giúp đỡ từ AI hoặc người khác;

- Sử dụng AI;

- Với sự trợ giúp của một người khác.

Sau đó, người tham gia được hỏi cảm nhận của họ về phương pháp của Taylor.

"Bước tiếp theo chúng tôi tìm ra là mọi người không nghĩ rằng một người bạn nên sử dụng bất kỳ bên thứ ba nào - AI hoặc người khác - để giúp duy trì mối quan hệ", Bingjie Liu, tác giả chính của nghiên cứu và giáo sư trợ giảng về truyền thông tại trường đại học Mỹ, viết trong một tuyên bố vào thứ hai.

Liu nói rằng mọi người "cảm thấy không hài lòng" nếu bạn bè của họ sử dụng AI để gửi tin nhắn và rằng họ có thể "cảm thấy không chắc chắn hơn về tình cảm của mình" trong mối quan hệ.

"Cố gắng là rất quan trọng trong một mối quan hệ," cô ấy bổ sung. "Mọi người muốn biết bạn sẵn lòng đầu tư bao nhiêu trong tình bạn và nếu họ cảm thấy bạn đang lược bỏ công sức bằng cách sử dụng AI, điều đó không tốt." Kết luận của các nhà nghiên cứu tương tự với một nghiên cứu riêng biệt khác đã tìm ra rằng mọi người có xu hướng ít đánh giá cao người khác nếu họ sử dụng AI trong các cuộc trò chuyện văn bản do thiếu tính chân thực.

Khi các công ty công nghệ lớn ngày càng triển khai các công cụ viết AI để hỗ trợ người dùng tạo báo cáo, trò chuyện hoặc gửi email, có vẻ như người dùng sẽ bắt đầu sử dụng phần mềm này để giao tiếp với bạn bè. Nhưng Liu cảnh báo không nên làm điều này vì nó có thể gây nghi ngờ và làm đảo lộn tình bạn.

"Có thể rằng mọi người sẽ bí mật tiến hành cuộc kiểm tra Turing trong đầu, cố gắng tìm hiểu xem tin nhắn có phần của AI không," Liu nói. "Nó có thể làm tổn thương mối quan hệ. Đừng sử dụng công nghệ chỉ vì nó tiện lợi. Sự chân thành và tính chân thực vẫn rất quan trọng trong mối quan hệ", cô ấy cảnh báo.

Chi tiết về thí nghiệm và kết quả của các nhà nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Journal of Social and Personal Relationships thuộc Sage Journals.