Một số công nhân lo lắng rằng trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm mất việc làm của họ.

Một người đã tweet về mối quan tâm liên quan đến trí tuệ tổng quát nhân tạo: "Tôi sợ AGI. Rất khó hiểu làm sao mà mọi người có thể coi thường những rủi ro như vậy".

Đối với các thành viên Gen Z (những người sinh sau năm 1997) khi bước vào lực lượng lao động, việc trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên khó khăn.

Lứa người trẻ Gen Z là nhóm nhỏ tuổi nhất trong lực lượng lao động và có nhiều năm làm việc trước mắt hơn so với các thế hệ trước. Điều này có nghĩa là toàn bộ sự nghiệp của họ có thể được tái định hình bởi công nghệ AI. Bởi vì ảnh hưởng rộng lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) dường như đã bùng nổ đêm về, nhiều công nhân chưa được đào tạo về cách thức sử dụng và thời điểm nên sử dụng công nghệ này. Và nhiều nhà lãnh đạo kinh doanh vẫn đang xem xét và đề ra các quy tắc chỉ đạo.

Tuy nhiên, những người sinh ra với kỷ nguyên số hay "digital natives" như Gen Z có những ưu thế tự nhiên để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế mới được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo. Họ đã lớn lên với công nghệ. Và khả năng của các công nghệ mở rộng như AI sẽ cho phép những người giỏi sử dụng AI bàn giao một số công việc đơn giản cho đồng nghiệp kỹ thuật số. Điều đó có thể giúp những người giỏi sử dụng AI sử dụng thời gian và năng lượng để làm các công việc sáng tạo, đổi mới và đầy tư duy mà họ mong muốn.

Miễn là Gen Z vẫn linh hoạt và thích nghi, họ có tiềm năng để phát triển trong lực lượng lao động được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo.

"Nếu bạn mới bước vào lực lượng lao động, điều quan trọng là bạn cần nhận ra rằng mọi công việc đều đang được định nghĩa lại ngay bây giờ," Alexander Kvamme, CEO của Pathlight, một công ty phần mềm sử dụng AI để cải thiện dịch vụ khách hàng và hiệu suất nhóm thông qua dữ liệu, cho biết. "Bạn cần suy nghĩ sáng tạo và suy nghĩ kỹ về kết quả mà tổ chức muốn đạt được và cách bạn để đạt được kết quả đó bằng cách sử dụng các công cụ mới có sẵn".

Mặc dù một số người lo lắng về AI, số lượng các giảng viên và sinh viên quan tâm đến việc học các công nghệ mới rất lớn, Erin Reilly, giám đốc sáng tạo và khởi nghiệp tại trường đại học Texas ở Austin, cho biết.

“Yếu tố sợ hãi là họ không cảm thấy được hướng dẫn hoặc được dạy cách sử dụng các công cụ này trong lớp học để sẵn sàng cho chúng," bà nói.

Khả năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo là rộng lớn đến mức nó vượt xa giới hạn của khoa học máy tính và lập trình, Erin Reilly cho biết.

"Nó đòi hỏi nhiều chuyên ngành khác nhau phải đến và hợp tác với nhau chính là một đội ngũ đa ngành của những người thực sự quan tâm đến tương lai đó," Reilly nói. "Chúng ta và nhóm của tôi đã làm việc với các khoa học y tế, truyền thông, kiến trúc, triết học và tiếng Anh của trường đại học này.

"Vì nó ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực và ngành khác nhau, chúng ta cần nâng cao và suy nghĩ về các hoạt động xuyên ngành trong các trường đại học," Reilly nói. "Đây không phải là một lĩnh vực giải quyết vấn đề cho riêng một ngành. Mỗi người đều đóng góp cho một phần trong cách chúng ta giải quyết vấn đề đó, và đó cũng là lý do tại sao rất khó để giảng dạy AI: Bạn chỉ dạy nó trong chuyên môn của mình".

"Khả năng thích ứng là chìa khóa để ngăn chặn AI thay thế chúng ta," Reilly không tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế con người trong công việc, và hầu hết các sinh viên của mình cũng không có nỗi sợ đó, bà nói. Nhưng quan trọng là tìm cách thích nghi, học hỏi và thử nghiệm với các công nghệ mới để xây dựng sự nghiệp.

Một ví dụ: Việc hiểu mô hình trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành một công việc phổ biến hơn trong tương lai.

"Rất khó để huấn luyện một mô hình," Reilly nói.

"Biết cách tổ chức các cuộc đối thoại và huấn luyện một mô hình là những kỹ năng mới," bà nói thêm rằng các kỹ sư nhanh nhẹn đang trở thành những chuyên gia được tìm kiếm.

Kvamme, giám đốc của Pathlight, nói rằng những nhân viên không ứng dụng AI và các công nghệ mới khác trong công việc của họ có nguy cơ bị tụt lại.

"Bạn không thể cạnh tranh với những người sử dụng thành thạo công nghệ này mà chưa từng sử dụng nó bản thân", ông nói thêm rằng "tin tốt là rất dễ để học. Nhưng bạn phải bắt kịp thời đại."

"