Trí tuệ nhân tạo đa năng đã phát triển trong những tháng gần đây, sau khi ChatGPT của OpenAI gây ấn tượng mạnh với công chúng với những thành tựu của nó. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát mới từ GE Healthcare, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vẫn còn rất hoài nghi.

Ít nhất 55% chuyên gia y tế cho biết AI chưa sẵn sàng cho việc sử dụng trong lâm sàng, khảo sát toàn cầu của GE đã chỉ ra. Trong số những người được khảo sát, 42% trên toàn cầu - và chỉ có 26% ở Mỹ - cho rằng có thể tin tưởng vào AI. Khảo sát bao gồm 7.500 chuyên gia y tế, chẳng hạn như bác sĩ, trợ lý y tế và y tế công cộng, cũng như bệnh nhân và người bảo trợ bệnh nhân ở tám quốc gia.

Tiến sĩ Taha Kass-Hout, giám đốc công nghệ hàng đầu của GE Healthcare, người đã ủng hộ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ trong chăm sóc sức khỏe, cho biết ông hiểu được sự lo ngại được phát hiện trong nghiên cứu, và điều này cũng phản ánh trong công trình gần đây của BMJ, một tạp chí y học. ("Những rủi ro liên quan đến y học và chăm sóc sức khỏe bao gồm nguy cơ AI gây thiệt hại cho bệnh nhân và các vấn đề về quyền riêng tư và an ninh dữ liệu," BMJ cho biết.)

...trải nghiệm thật tệ. Lấy dữ liệu ra rất, rất khó Đức Taha Kass-Hout, CTO của GE Healthcare

Kass-Hout cho biết rằng quan trọng là bắt đầu giải quyết nhu cầu và nhược điểm của các chuyên gia y tế, người thường phải làm việc với công nghệ không phải lúc nào cũng trực quan hoặc dễ sử dụng cho công việc của họ. Hồ sơ sức khỏe điện tử, còn được biết đến là hồ sơ y tế điện tử (EMR), là ví dụ điển hình.

"Hiện tại, bạn có các kỹ sư thiết kế các hệ thống. EMR là hệ thống ghi lại dữ liệu và tổng hợp tất cả thông tin đó. Nhưng mỗi chuyên gia y tế đều phải sử dụng và, tôi có nghĩa là, trải nghiệm thật tệ. Lấy dữ liệu ra rất, rất khó," Kass-Hout cho biết.

Việc đưa các chuyên gia y tế vào trong quá trình thiết kế hệ thống cũng là rất quan trọng, đặc biệt khi có 42% số người được khảo sát cho biết họ đang tích cực tìm cách rời khỏi ngành này.

Việc rời bỏ là do cảm thấy kiệt sức nặng từ đại dịch và sự thay đổi chung trong sự hài lòng với công việc. Việc triển khai AI có thể làm nhiều công nhân, đặc biệt là những người lớn tuổi hơn, càng cảm thấy chán nản hơn.

Nhưng ông chỉ ra rằng đã có nhiều lĩnh vực nơi AI được sử dụng thành công, bao gồm hình ảnh y học và việc thu thập và phân tích dữ liệu sức khỏe.

Kass-Hout nhấn mạnh rằng bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, ví dụ, có thể mất một vài giờ để phân tích các lớp và góc ảnh nhằm xác định đúng vị trí chính xác của bệnh ung thư. AI có thể giảm thời gian tìm kiếm xuống còn 15-20 phút.

"Bạn có thể tưởng tượng bây giờ, thời gian đó sẽ trở lại cho các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. Vì vậy, chúng tôi đang... làm việc trên những vấn đề nặng và những vấn đề mà chúng tôi đang giải quyết trong quy trình lâm sàng này," ông nói.

Nhưng ông cũng biết rằng sự tin tưởng là một rào cản lớn, cả với bệnh nhân và các chuyên gia y tế. Theo khảo sát của GE, 39% số bệnh nhân cho biết họ không cảm thấy dữ liệu sức khỏe của mình được bảo mật.

"Đào tạo là rất quan trọng. Không chỉ đơn thuần là cung cấp cho họ một sách hướng dẫn để đọc," Kass-Hout cho biết.

Trong khi đó, có nhiều lo ngại có liên quan đến cách điều hành AI trên quy mô toàn cầu, và FDA đang đấu tranh với việc quy định việc sử dụng AI và công cụ số hóa trong ngành công nghiệp. Các quy định mới có thể giúp người lao động cảm thấy thoải mái hơn với công nghệ mới.

Tuy vậy, Kass-Hout hy vọng AI sẽ được áp dụng dễ dàng và sớm.

"Khi bác Fahrenheit phát minh ra nhiệt kế," ông nói, "mất 100 năm để nó được áp dụng và tin tưởng. Hy vọng rằng AI sẽ không mất 100 năm.

Bấm vào đây để xem tin tức thị trường chứng khoán mới nhất và phân tích sâu sắc, bao gồm các sự kiện ảnh hưởng đến giá cổ phiếu

Đọc tin tức tài chính và kinh doanh mới nhất từ Yahoo Finance