Thea Ramirez là một người từng làm công việc xã hội. Hiện tại, cô là người điều hành một tổ chức phi lợi nhuận có tên Adoption-Share.

Ramirez đã hợp tác với một nhà khoa học máy tính và phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) được gọi là Family-Match. Công cụ này nhằm giúp các cơ quan dịch vụ xã hội tìm ra những gia đình mà là phù hợp nhất để nhận con nuôi từ hệ thống chăm sóc tạm thời từ các tiểu bang Mỹ dành cho những trẻ em không thể sống cùng gia đình của mình.

Gian Gonzaga là nhà khoa học máy tính đã làm việc cùng Ramirez. Trước đó, ông đã lãnh đạo công nghệ phần mềm của eharmony, một công cụ trực tuyến phổ biến.

"Với dự án này, tôi thích thú hơn bất cứ điều gì tôi từng nghe thấy trong suốt cả sự nghiệp của mình," Gonzaga đã nói trong một video Family-Match được đăng trên YouTube.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Associated Press (AP) đã phát hiện ra rằng Family-Match đã đem lại kết quả hạn chế trong các tiểu bang nơi nó đã được sử dụng. Kết quả này đặt ra câu hỏi về khả năng của AI để giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan đến con người.

Các công nhân xã hội tại Florida, Georgia và Virginia cho biết với AP rằng Family-Match không hữu ích. Nó thường dẫn đến việc nhận nuôi cho những gia đình không tự nguyện.

Virginia và Georgia đã ngừng sử dụng Family-Match sau một thí nghiệm. Họ nói rằng công cụ này chỉ đem lại một hoặc hai việc nhận nuôi mỗi năm.

Tennessee đã dự định sử dụng Family-Match nhưng không thể do vấn đề kỹ thuật.

Tuy nhiên, các cơ quan ở Florida báo cáo rằng họ có trải nghiệm tốt hơn với công cụ này. Họ cho biết Family-Match giúp họ tìm thấy nhiều bố mẹ tiềm năng hơn để nhận nuôi trẻ em từ hệ thống chăm sóc tạm thời.

Ramirez không đồng ý trả lời câu hỏi từ AP. Nhưng cô nói trong một email rằng "Family-Match là một công cụ có giá trị và hữu ích cho người dùng đang tích cực sử dụng nó để hỗ trợ cho công việc thu hút và kết hợp."

Và Gonzaga yêu cầu tất cả các câu hỏi được gửi đến Ramirez.

Bức ảnh này cho thấy một phần hướng dẫn sử dụng phần mềm Family-Match của Adoption-Share tại Florida, Georgia và Virginia, được ghi nhận vào tháng 4 năm 2023. Một cuộc điều tra của Associated Press đã phát hiện ra rằng công cụ của Adoption-Share đã đưa ra kết quả hạn chế trong các tiểu bang nơi nó đã được sử dụng. (Ảnh: AP)

This image shows part of the user guide for Adoption-Share's Family-Match software in Florida, Georgia and Virginia dated April 2023. An Associated Press investigation found that Adoption-Share's tool has produced limited results in the states where it has been used. (AP Photo)

Đạt được sự ủng hộ

Ramirez sống tại Georgia, nơi tổ chức phi lợi nhuận Adoption-Share của cô có trụ sở. Cô đã bắt đầu bằng việc xây dựng một trang web để kết hợp giữa những bố mẹ tiềm năng với những người mẹ muốn nhận nuôi con trẻ của họ.

Ramirez đã tiếp thị trang web của mình đến các tổ chức chống phá thai. Phá thai là một quy trình y tế kết thúc một cuộc mang bầu của phụ nữ. Những tổ chức này tìm cách cung cấp chăm sóc cho phụ nữ mang bầu nhằm thuyết phục họ sinh con.

Sau khi tiểu bang Georgia ngừng sử dụng Family-Match, Ramirez đã gặp gỡ với văn phòng thống đốc tiểu bang và xuất hiện tại một phiên điều trần để yêu cầu 250.000 đô la để trả tiền cho một quá trình mở rộng trên toàn tiểu bang.

Trong tháng 7, Georgia quyết định sử dụng Family-Match một lần nữa và ký kết một thỏa thuận mới. Một viên chức của tiểu bang cho biết Adoption-Share cho phép Georgia sử dụng Family-Match miễn phí.

Family-Match cũng được sử dụng miễn phí ở Florida ban đầu. Nhờ vào một khoản hỗ trợ tài chính từ ông chủ cũ của công ty chế tạo rượu Patrón, loại rượu tiêu biểu. Khoản hỗ trợ kết thúc vào tháng 10 năm 2022. Họ không giải thích lý do tại sao khoản hỗ trợ kết thúc, nhưng cho biết họ rất hài lòng với công việc được thực hiện bởi Adoption-Share.

Sau khi khoản hỗ trợ kết thúc, chính phủ tiểu bang Florida đã trả tiền cho Family-Match. Tháng trước, tiểu bang đã trao cho Adoption-Share một hợp đồng trị giá 350.000 đô la.

Trong tháng 5, Family-Match được chọn nhận tiền từ một sự kiện được Adam Wainwright tài trợ. Lúc đó, Wainwright là một vận động viên bóng chày chuyên nghiệp của đội St. Louis Cardinals ở tiểu bang Missouri.

Trong năm nay, Adoption-Share đã giành được một hợp đồng với Sở Y tế Florida để xây dựng một công cụ tập trung vào trẻ em có nhu cầu y tế nghiêm trọng nhất và khuyết tật.

Sally Ho và Garance Burke đã đưa tin này cho Associated Press. Gena Bennett đã chỉnh sửa cho VOA Learning English.

_______________________________________________

nhận con nuôi - v. Pháp lý làm cho con người khác của bạn trở thành con nuôi của mình

tương xứng - v. phù hợp với nhau

tuyển dụng - n. tìm kiếm người mà bạn cần

hẹn hò - n. quá trình tìm kiếm bạn tình