Phóng to / Cựu nhà thiết kế Apple Jony Ive (trái) và CEO OpenAI Sam Altman (phải). Ngôi sao thiết kế cũ của Apple Jony Ive và CEO OpenAI Sam Altman đã bàn luận về thiết kế của một thiết bị trí tuệ nhân tạo mới chưa xác định, theo thông tin từ The Information, dựa trên hai nguồn tin quen thuộc với cuộc trò chuyện. Hiện chưa rõ thiết bị này sẽ là gì, nhưng bài báo đã khiến nhiều người trên mạng xã hội và báo chí đoán là một sự tái tưởng tượng về điện thoại thông minh dựa nhiều vào trí tuệ nhân tạo sinh tạo. Một số người khác nghĩ rằng thiết bị có thể là một cái gì đó khác hoàn toàn.

Ex-Apple designer Jony Ive (left) and OpenAI CEO Sam Altman (right).

Tin này, ban đầu được The Information đăng tải và sau đó được The VergeReuters đưa tin, thật ra là thiếu chi tiết. Như The Verge chỉ ra, chưa rõ liệu thiết bị đề xuất sẽ là sản phẩm của OpenAI, một thiết bị do một công ty khác sản xuất, hay thậm chí liệu thiết bị sẽ thực sự xảy ra hay không. (OpenAI chưa đáp ứng ngay lập tức yêu cầu bình luận.) Nhưng sự thiếu chi tiết và sự hưng phấn về trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghệ đã tạo ra một không gian trống và mọi người đã lấp đầy nó bằng những ý tưởng đầu não.

"Theo sự tham gia của Ive, chắc chắn nó là một dạng thiết bị người tiêu dùng, như một chiếc điện thoại tái tưởng tượng," Jessica Lessin and Stephanie Palazzolo viết cho The Information. "Một khả năng là OpenAI đang xây dựng hệ điều hành riêng của mình... Hãy tưởng tượng một hệ điều hành native trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra ứng dụng ngay lập tức dựa trên những gì nó tin rằng người dùng cần, hoặc một hệ điều hành mà lắng nghe các cuộc trò chuyện xung quanh và tự động hiển thị thông tin liên quan cho người dùng."

Tuy nhiên, một số người hoài nghi rằng thiết bị sẽ là một điện thoại thông minh. Trả lời trên nền tảng mạng xã hội X về sự đồn đoán về một thiết bị tương tự Google Glass, cựu Tổng giám đốc Kỹ thuật Windows của Microsoft Steven Sinofsky nói, "Không ý kiến, nhưng chắc chắn một chiếc điện thoại, đặc biệt là một dẫn xuất Android, là không hợp lý." Trong một bài viết khác, ông viết, "Bất cứ ai cũng có thể xây dựng một chiếc điện thoại.

Theo dõi Google và Microsoft nên là bằng chứng tốt cho thấy chỉ có ít người có thể phân phối được một cái.

Hiện tại, OpenAI nổi tiếng nhất với sự sáng tạo của trợ lý trí tuệ nhân tạo ChatGPT. Ive, nổi tiếng với việc dẫn đầu thiết kế công nghiệp cho những sản phẩm biểu tượng nhất của Apple (bao gồm iMac, iPod, iPhone, iPad và Apple Watch), rời khỏi Apple vào năm 2019 và bắt đầu công ty tư vấn thiết kế riêng của mình mang tên LoveFrom.

Ive và Altman được cho là bạn của nhau, và thiết bị trí tuệ nhân tạo giả định này sẽ không phải là sự hợp tác đầu tiên của Altman với các cựu nhân viên thiết kế của Apple. Thomas Meyerhoffer, người đầu tiên được Ive thuê vào làm việc tại Apple, đã thiết kế Orb quét võng mạc cho dự án tiền điện tử của Altman, Worldcoin. Thiết bị đó được phát triển bởi Tools for Humanity, một công ty do Altman đồng sáng lập. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là thiếu thông tin về thiết bị tiềm năng đã tạo ra một khoảng trống mà mọi người đang lấp đầy bằng các ý kiến đoán định.

Một yếu tố thú vị khác trong câu chuyện là sự tham gia của Masayoshi Son, CEO của công ty đa quốc gia đầu tư SoftBank của Nhật Bản. Son, người đã đầu tư hơn $140 tỷ vào các startup liên quan đến trí tuệ nhân tạo, cũng được cho là đã tiếp xúc với Ive và Altman về ý tưởng này. Vai trò của ông trong dự án trong tương lai vẫn còn không chắc chắn.

Cho dù thiết bị này có bao giờ được ra đèn hoặc chỉ là một ý tưởng thú vị "nếu có", nhưng mọi người rõ ràng đều rất hứng thú. Và có thể nó chỉ là một sản phẩm trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo với một bảng điều khiển phía trước tinh tế. Nhưng nếu một "điện thoại OpenAI" (chưa xác nhận và chỉ mang tính chất giả thuyết) thực sự tồn tại, các mạng xã hội đã chứng minh rằng nó đã có một khách hàng được đảm bảo.

"Theo ý kiến cá nhân của tôi, nếu OpenAI tung ra một chiếc điện thoại có ChatGPT làm cốt lõi, tôi sẽ có thể chuyển đổi ngay lập tức", viết Thomas Ricouard, kỹ sư iOS của Medium, trên X. "Tương lai không nằm trong trợ lý thế hệ hiện tại của chúng ta. Những cái đó vô dụng vô bổ.